Báo nước ngoài gọi tên và mong chờ dự án cao tốc 800 triệu USD của Việt Nam
Dự án này sẽ thúc đẩy giao thương xuyên biên giới.
- 13-09-2024Kỳ tích chưa từng có trong 500 ngày đêm thi đua xây 3.000 km cao tốc: 1.000 máy móc, 1.500 người làm xuyên đêm, hạng mục đua nhau vượt tiến độ
- 11-09-2024Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lại ngập sâu
- 11-09-2024Sửa cầu gây ùn tắc cao tốc TP.HCM - Long Thành, đơn vị quản lý nói gì?
Tờ Khmer Times (Campuchia) dẫn truyền thông Việt Nam cho biết cơ quan hữu quan xác nhận một dự án đường cao tốc mới nối Thành phố Hồ Chí Minh với Campuchia.
Dự án cao tốc mới này sẽ kết nối với Đường cao tốc Phnom Penh-Bavet đang được xây dựng, trên đà hoàn thành và sẵn sàng đưa vào sử dụng vào tháng 12 năm 2027.
Theo đó, dự án có tên là Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài, khi hoàn thành, sẽ là tuyến đường ngắn nhất nối Thành phố Hồ Chí Minh với Campuchia, đi qua cặp Cửa khẩu quốc tế Bavet-Mộc Bài.
Dự án Đường cao tốc Phnom Penh-Bavet đang triển khai, sau khi hoàn thành, sẽ đồng bộ với đường cao tốc mới của Việt Nam. Tuyến cao tốc xuyên quốc gia này giúp kết nối Thủ đô Phnom Penh với Thành phố Hồ Chí Minh và tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, đi lại giữa hai thành phố lớn.
Dự án Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt vào đầu tháng 8 năm 2024, với tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng, tương đương khoảng 800 triệu USD.
Vốn nhà nước của Việt Nam chiếm 49 phần trăm tổng vốn đầu tư, phần còn lại là vốn do các nhà đầu tư huy động.
Dự án được triển khai theo hình thức Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), trong đó các doanh nghiệp thực hiện dự án sẽ thu hồi vốn trong vòng 14 năm 10 tháng, sau đó chuyển giao dự án cho cơ quan có thẩm quyền.
Tổng chiều dài tuyến đường cao tốc khoảng 50 km. Trong giai đoạn đầu, tuyến đường sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe, sau đó tăng lên 6 làn xe trong giai đoạn 2, với tổng chiều rộng nền đường là 25,5 mét.
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, “UBND TP HCM đã giao Sở Giao thông Vận tải tập trung triển khai công tác chuẩn bị dự án, phê duyệt dự án, khảo sát nhà đầu tư và đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án từ nay đến cuối năm”.
Ông cho biết, “Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phấn đấu vào quý 2 năm 2025, chúng ta có thể khởi công xây dựng dự án và hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2027, đồng bộ với đường cao tốc Phnom Penh-Bavet bên phía Campuchia”.
Các cơ quan chức năng tại Việt Nam đã khen ngợi dự án này là một đóng góp quan trọng vào việc tăng năng lực của tuyến đường liên vận quốc tế kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Campuchia và giảm tải cho tuyến đường hiện tại, Quốc lộ 22, đang phải đối mặt với các vấn đề về tắc nghẽn giao thông và quá tải.
Cao tốc Phnom Penh - Bavet được đầu tư 1,3 tỷ USD
Trong khi đó, về phía Campuchia của tuyến đường, việc xây dựng Đường cao tốc Phnom Penh-Bavet chính thức khởi công vào ngày 7 tháng 6 năm 2023.
Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong khoảng bốn năm.
Trong lễ khởi công dự án Đường cao tốc Phnom Penh-Bavet vào tháng 6 năm 2023, Thủ tướng Campuchia khi đó là ông Hun Sen cho biết: "Đường cao tốc này sẽ thúc đẩy tăng trưởng đầu tư, thương mại, du lịch và vận tải xuyên biên giới giữa Campuchia và Việt Nam".
Ông cho biết Đường cao tốc Phnom Penh-Bavet cũng sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Campuchia nói chung, đồng thời nói thêm rằng việc đi lại trên đường cao tốc giúp tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.
Giảm chi phí hậu cần vẫn là trọng tâm chính sách của chính phủ mới dưới thời Thủ tướng Hun Manet, cải thiện hệ thống giao thông được coi là chìa khóa để khuyến khích nhiều khoản đầu tư sản xuất hơn vào đất nước thông qua việc tăng hiệu quả hoạt động.
Sau khi hoàn thành, Đường cao tốc Phnom Penh-Bavet sẽ là đường cao tốc lớn thứ hai của Vương quốc này đang hoạt động, theo sau Đường cao tốc Phnom Penh-Sihanoukville rất thành công, đã được đưa vào khai thác từ tháng 10 năm 2022.
Nhịp sống thị trường