Dự án con đường hơn 2.600 tỷ đồng chờ vốn đến bao giờ?
Gần ba năm nay, hơn 17,8 km tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên, phải ngừng thi công để chờ vốn, dẫn đến hàng trăm tỷ đồng đã đầu tư chưa phát huy hiệu quả, gây lãng phí.
- 28-10-2015Thiếu vốn đền bù giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
- 21-10-2015TPHCM làm đường nối từ đường Võ Văn kiệt đến cao tốc TPHCM - Trung Lương
- 02-10-2015Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Nhiều vị trí thi công ẩu
Điều này rất cần sự vào cuộc của Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Hưng Yên để sớm tìm cách tháo gỡ.
Theo Quyết định số 302/QĐ-BGTVT, ngày 22-2-2011, của Bộ trưởng Giao thông vận tải, tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư xây dựng có tổng mức đầu tư hơn 5.559 tỷ đồng (hai giai đoạn), có chiều dài hơn 47 km, tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, chiều rộng nền đường 25 m. Nguồn vốn đầu tư gồm: ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ODA, BT, BOT và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án được chia thành bốn tiểu dự án thành phần.
Trong đó, UBND tỉnh Hưng Yên tham gia làm chủ đầu tư tiểu dự án thành phần I (giải phóng mặt bằng toàn tuyến trên địa bàn tỉnh Hưng Yên) với kinh phí hơn 500 tỷ đồng; Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư tiểu dự án thành phần II (xây dựng tuyến đường dài hơn 24,9 km, có tổng vốn đầu tư hơn 1.792 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự án, dự kiến từ năm 2011 đến 2015.
Thực hiện Quyết định nêu trên, tháng 8-2011, UBND tỉnh Hưng Yên triển khai thực hiện dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Theo đó, UBND tỉnh đã vay 300 tỷ đồng từ nguồn vốn Kho bạc Nhà nước Trung ương và nguồn vốn khác để chi trả giải phóng mặt bằng được hơn 18,8 km với bề rộng đạt tiêu chuẩn cấp II đồng bằng. Nhà thầu đã tự bỏ vốn, thi công bóc lớp đất hữu cơ, đắp nền cát, cao độ khoảng 1 m, chiều dài 17,7 km, giá trị khối lượng xây lắp khoảng 165 tỷ đồng.
Tuy nhiên, từ khi khởi công dự án, tuyến đường này chưa được phân bổ vốn, nguồn lực của nhà thầu có hạn, cho nên đến tháng 3-2013, nhà thầu đã dừng thi công toàn tuyến. Trước tình trạng công trình chờ vốn, UBND tỉnh Hưng Yên đã nhiều lần làm việc với Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải; các bộ đều nhất trí việc bố trí vốn để tiếp tục triển khai thi công tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua tỉnh Hưng Yên (tiểu dự án thành phần II).
Ngày 17-11-2014, Văn phòng Chính phủ ra Công văn số 9170/VPCP-KTTH có nội dung: “Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên bố trí vốn từ nguồn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch năm 2015 và các năm tiếp theo cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện dự án đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên theo quy định”. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa được phân bổ vốn, công trình xây dựng đường tiếp tục “đắp chiếu” đến nay đã gần ba năm.
Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có vai trò quan trọng trong việc kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư của hệ thống các tuyến đường cao tốc, quốc lộ qua các tỉnh trong vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ; đồng thời giảm áp lực giao thông qua Thủ đô Hà Nội, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Hưng Yên.
Việc dự án phải dừng thi công, chờ vốn đã gây lãng phí lớn; gần 500 tỷ đồng đã đầu tư vào dự án không phát huy hiệu quả, vốn đầu tư của dự án bị đội lên. Trưởng ban quản lý dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tỉnh Hưng Yên Lê Ngọc Hưng cho biết: Ngày 20-10-2015, Bộ Giao thông vận tải ra Quyết định số 3744/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Trong đó, có điều chỉnh một số nội dung về quy mô, thiết kế, như: các đoạn thông thường điều chỉnh bề rộng nền đường từ 25 đến 26 m xuống còn 22,5 m, đoạn qua đô thị có bề mặt nền đường rộng 24 m... nhưng tổng mức đầu tư cả hai giai đoạn do tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng (bao gồm cả giải phóng mặt bằng), cao hơn so với lúc chưa điều chỉnh.
Khắc phục tình trạng công trình phải ngừng thi công để chờ vốn, gây lãng phí, đội vốn, thất thoát, kéo dài, UBND tỉnh Hưng Yên và Bộ Giao thông vận tải nên tiếp tục làm việc tìm ra biện pháp hữu hiệu (tránh tình trạng xin - cho), sớm bố trí vốn cho dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn qua tỉnh Hưng Yên, để dự án phát huy hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực và tỉnh Hưng Yên, như mục tiêu đã đặt ra.
“Trong thời gian tới, tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành, thông toàn tuyến, cầu Hưng Hà nằm trên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sử dụng nguồn vốn ODA sẽ được khởi công. Tôi mong rằng, năm 2016, Bộ Giao thông vận tải quan tâm, bố trí vốn cho dự án”.
NGUYỄN NGỌC SƠN - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hưng Yên
“Chủ trương giải phóng mặt bằng làm đường giao thông được nông dân đồng tình, ủng hộ mặc dù họ thiếu ruộng để cấy, nhưng làm đường dở dang như thế này khiến dân rất bức xúc. Chúng tôi mong các cấp, các ngành sớm có biện pháp quyết liệt để con đường sớm hoàn thành, đi vào sử dụng”.
Ông CAO ĐỨC THIỆN - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dân, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên
“Không có tiền làm đường cứ để ruộng cho nông dân cấy, trồng, mỗi năm cũng thu được hàng trăm triệu đồng/ha. Bây giờ đường chẳng ra đường, ruộng chẳng ra ruộng, nhìn cảnh này tôi xót hết cả ruột, lãng phí lớn quá”.
Ông NGUYỄN VĂN LỊCH (Xã Nghĩa Dân, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên)