Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Vốn đã phải điều chỉnh tăng thêm 250 triệu USD
So với hợp đồng ký kết, dự án này chậm gần 2 năm. Tiến độ điều chỉnh là hoàn thành 31/12/2015. Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu đảm bảo tiến độ này.
- 03-03-2015Chậm nhất tháng 3/2015 phải hoàn thành GPMB đường sắt Cát Linh – Hà Đông
- 17-01-2015Thử thách dự án Đường sắt Cát Linh 1 tháng, kèm 4 điều kiện
- 10-01-2015Dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông: "Trong cái rủi có cái may"
- 29-12-2014Điểm lại những sự cố của dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Tại cuộc họp báo quý I của Bộ Giao thông vận tải vừa diễn ra, trước câu hỏi của phóng viên về việc có chủ quan quá không khi Bộ GTVT cho biết sẽ hoàn thành dự án này vào 3/2016 trong khi giám đốc ban QLDA báo cáo tiến độ rất chậm, nhà thầu Trung Quốc không đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn trong thi công?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: So với hợp đồng ký kết, dự án này chậm gần 2 năm. Tiến độ điều chỉnh là hoàn thành 31/12/2015. Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu đảm bảo tiến độ này.
“Thực tế, dự án có rất nhiều khó khăn từ năng lực nhà thầu, cách điều hành của Ban QLDA… Bộ GTVT đang từng bước khắc phục xử lý bằng cách yêu cầu tổng thầu đảm bảo nhân sự đầy đủ theo hợp đồng. Phía Trung Quốc đồng tình quan điểm này và sẽ tăng cường nhân lực, trang thiết bị và giải pháp thi công để đẩy nhanh tiến độ” – Thứ trưởng nói.
Cũng theo thứ trưởng cho biết trong tháng 4, tổng thầu phải chuyển đủ số tiền đang còn nợ cho các nhà thầu phụ.
Để đảm bảo tiến độ dự án, Thứ trưởng cho biết đã yêu cầu Ban QLDA phải lập tiến độ tổng thể việc xây dựng hạ tầng cơ sở, làm rõ hàng tháng phải hoàn thành bao nhiêu %, giải ngân bao nhiêu %.
“Chúng tôi tin tưởng cuối năm nay sẽ cơ bản hoàn thành phần bê tông, sắt thép. Còn đoàn tàu và điện thì phụ thuộc vào nhà sản xuất” – Thứ trưởng nói.
Theo tính toán sơ bộ vốn cho dự án này sẽ phải điều chỉnh từ 525 triệu USD tăng thêm 250 triệu USD. Chúng tôi đang tiếp tục rà soát xem tăng ở khoản mục nào, nguyên nhân như thế nào.
“Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng vốn để làm cơ sở tiếp tục vay vốn của Ngân hàng XNK Trung Quốc. Ngân hàng này cũng đã khẳng định việc bổ sung vốn này là cần thiết song đang yêu cầu tiêu hết số tiền đang có (vẫn còn khoảng 40%) sau đó sẽ tiếp tục đàm phán để vay bổ sung” – Thứ trưởng bổ sung.
Đối với câu hỏi của một số báo về việc kết nối các hệ thống tàu điện ngầm, Thứ trưởng cho biết đây là việc chắc chắn phải làm.
“Ở các nước khác, chỉ một loại vé có thể đi được xe buýt, tàu điện ngàm, thậm chí là cả xe đạp. Chúng ta đang đi theo hướng này. Dù thẻ có công nghệ khác nhau nhưng đều có bộ phận chuyển đổi. Chúng ta không lo vấn đề này” – Thứ trưởng nói.
Khánh Nhi