TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bất kể là nam hay nữ, sau 45 tuổi hãy áp dụng ngay quy tắc “4 phải - 4 không” này để khoẻ mạnh và sống thọ hơn

11-09-2021 - 07:04 AM | Sống

Bất kể là nam hay nữ, sau 45 tuổi hãy áp dụng ngay quy tắc “4 phải - 4 không” này để khoẻ mạnh và sống thọ hơn

Người sau 45 tuổi nếu không chú ý giữ gìn sức khỏe thì sẽ dễ vướng vào nhiều bệnh tật, thậm chí đe doạ đến tính mạng. Vì vây hãy tuân thủ những quy tắc này để khoẻ mạnh hơn mỗi ngày.

Sức khỏe và tuổi thọ luôn là mơ ước của tất cả mọi người, thế nhưng sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên, không ai có thể trốn tránh được.

Khi tuổi càng cao, sức khoẻ của một người sẽ suy giảm, nhất là sau cột mốc 45 tuổi. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng sau 45 tuổi là gia đoạn rủi ro đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người. Bởi sau 45 tuổi, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ chậm lại và xuất hiện nhiều loại bệnh khác nhau rình rập cơ thể con người.

Vì vậy, dù là nam hay nữ, sau 45 tuổi nhất định nên tuân thủ quy tắc 4 điều phải, 4 điều không sau đây để tránh xa bệnh tật, khỏe mạnh và sống lâu hơn.

4 "Không" sau tuổi 45

1. Không nên bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn bổ sung dinh dưỡng cho một ngày. Theo quan điểm dinh dưỡng, bữa sáng nên ăn đầy đủ, bữa trưa ăn no, bữa tối ăn ít lại.

Bất kể là nam hay nữ, sau 45 tuổi hãy áp dụng ngay quy tắc “4 phải - 4 không” này để khoẻ mạnh và sống thọ hơn - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ ( Nguồn ảnh: Internet)

Không ăn sáng thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết axit trong dạ dày, bài tiết mật, dễ gây viêm dạ dày, sỏi mật và các bệnh về tiêu hóa khác. Hơn nữa, nếu bỏ bữa sáng thì cơ thể không đủ năng lượng cho một ngày, não bộ hoạt động chậm chạp, cơ thể sẽ mệt mỏi và không tập trung. Đừng bỏ bữa sáng, đó là cách tốt nhất để bắt đầu 1 ngày làm việc, học tập hiệu quả.

Ngoài ra, thường xuyên bỏ bữa sáng không tốt cho tim mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ung thư. Việc bữa sáng tùy tiện, bữa trưa ăn để đối phó, bữa tối thì ăn uống no say sẽ dẫn đến tình trạng béo phì, tăng cân, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

Hãy khởi động ngày mới với một bữa sáng tràn đầy năng lượng với các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt, trứng, sữa, cháo, hoa quả và rau xanh vào bữa sáng, hạn chế đồ chiên rán.

2. Không hút thuốc và uống rượu quá nhiều

Hút thuốc và uống rượu là thói quen xấu gây hại cho sức khoẻ. Hút thuốc trong thời gian dài khiến tim đập nhanh và huyết áp tăng cao, từ đó gây ra nhiều bệnh về tim mạch. Không những thế, hút thuốc còn là nguyên nhân của nhiều bệnh về răng miệng như ung thư miệng, ung thư thanh quản, rất nguy hiểm.

Bất kể là nam hay nữ, sau 45 tuổi hãy áp dụng ngay quy tắc “4 phải - 4 không” này để khoẻ mạnh và sống thọ hơn - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ ( Nguồn ảnh: Internet)

Uống rượu nhiều và thường xuyên sẽ làm giảm khả năng tập trung, khả năng phán đoán và ảnh hưởng đến trí nhớ của con người. Đồng thời còn có thể làm tổn thương gan, dễ gây viêm dạ dày hoặc ung thư ruột.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, tốt nhất bạn nên bỏ thuốc lá và bia rượu.

3. Không ngồi yên, lười vận động

Bước sang tuổi 45, cơ thể có nguy cơ gia tăng các loại bệnh. Nếu bạn lười vận động trong một thời gian dài, cơ thể sẽ bị đau nhức, và xuất hiện bệnh gai cột sống cổ. Hơn nữa, ngồi lâu không chỉ khiến trí nhớ giảm sút đáng kể mà còn ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, làm tăng nguy cơ béo phì.

Bất kể là nam hay nữ, sau 45 tuổi hãy áp dụng ngay quy tắc “4 phải - 4 không” này để khoẻ mạnh và sống thọ hơn - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ ( Nguồn ảnh: Internet)

Sau 45 tuổi, mọi người nên thường xuyên vận động để cơ thể dẻo dai, trì hoãn sự xuất hiện của lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

4. Không nên đ cm xúc tiêu cc trong mt thi gian dài

Xã hội hiện đại có quá nhiều áp lực khiến nhiều người có tâm lý tập trung cao độ và thường xuyên có cảm xúc tiêu cực quá mức. Cảm xúc tiêu cực trong một thời gian dài có tác hại lớn đến sức khỏe.

Ở tuổi 45 tuổi nếu tinh thần kém, tâm trạng không tốt sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, ngoài ra bệnh tim và bệnh về đường tiêu hóa cũng có thể xảy ra. Vậy nên trong công việc và cuộc sống, bạn hãy cố gắng sống chậm lại một chút, nghĩ ít đi, luôn bình tĩnh trước mọi tình huống và dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn. Cần giữ được thái độ sống lạc quan, vui vẻ.

4 "Phải" sau tuổi 45

1. Ăn đủ 3 bữa, cân bằng dinh dưỡng

Ở tuổi 45, cơ thể con người đã bắt đầu có những dấu hiệu của sự lão hoá vì vậy việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết. Nên ăn đủ 3 bữa trong ngày, đặc biệt không nên bỏ bữa sáng. Nhiều người thường ăn kiêng và bỏ bữa để giảm cân nhưng điều đó là sai lầm.

Ngoài ăn đủ bữa, sự phân phối lượng thức ăn cho 3 bữa cũng có sự khác nhau. Bữa sáng là bữa chính, cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc nên cần ăn uống đầy đủ. Bữa trưa nên ăn no. Riêng buổi tối là bữa phụ nên chỉ cần ăn ít vì đa phần ăn xong sẽ ít hoạt động, năng lượng nạp vào sẽ biến thành năng lượng dự trữ khiến người ăn bị thừa cân, không tốt cho sức khoẻ.

Nên ăn đúng bữa, đều đặn, đầy đủ dinh dưỡng. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học sẽ tốt cho sức khoẻ và giúp con người tránh xa bệnh tật.

2. Bổ sung nước kịp thời và đi vệ sinh thường xuyên

Nước có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người, thông thường lượng nước uống hàng ngày của một người là 2500ml, tương đương với 4 chai nước suối. Nước giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể, rất tốt cho sức khỏe.

Bất kể là nam hay nữ, sau 45 tuổi hãy áp dụng ngay quy tắc “4 phải - 4 không” này để khoẻ mạnh và sống thọ hơn - Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ ( Nguồn ảnh: Internet)

Uống ít nước khiến cơ thể thiếu nước và các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra như suy nhược cơ thể, nhiệt độ cơ thể tăng và huyết áp bất thường. Vì vậy, bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh. Hãy uống nước đun sôi, không nên uống nước giải khát.

Về thói quen đi vệ sinh, mức độ đi ngoài thực chất tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Khuyên bạn nên đi 1-2 lần một ngày. Trên thực tế, chỉ cần bạn đi ngoài không quá 3 lần mỗi ngày thì cơ thể bạn vẫn khỏe mạnh nếu chất thải không quá lỏng hoặc quá đặc. Đi đại tiện có thể đào thải các chất độc trong cơ thể ra ngoài, rất tốt cho sức khỏe.

3. Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc.

Bất kể là nam hay nữ, sau 45 tuổi hãy áp dụng ngay quy tắc “4 phải - 4 không” này để khoẻ mạnh và sống thọ hơn - Ảnh 5.

Ảnh minh hoạ ( Nguồn ảnh: Internet)

Sau 45 tuổi, nhiều người vẫn còn duy trì thói quen thức khuya, tuy nhiên điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của bạn. Mọi người nên đi ngủ sớm và dậy sớm, cố gắng duy trì thói quen đi ngủ lúc 11 giờ tối, và dậy lúc 7 giờ sáng. Hãy đảm bảo bạn ngủ đủ 8 tiếng một ngày vì thời gian ngủ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Càng lớn tuổi, thói quen đi ngủ muộn càng khiến cho cơ thể mệt mỏi, sức khoẻ suy yếu, tâm trạng dễ bực bội, cáu gắt. Nếu bị mất ngủ, hãy uống một chút sữa trước khi đi ngủ, nghe nhạc hoặc thả lỏng cơ thể để đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

4. Tập thể dục vừa phải

Tập thể dục hàng ngày chính là phương pháp đơn giản và hiệu quả giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể.

Bất kể là nam hay nữ, sau 45 tuổi hãy áp dụng ngay quy tắc “4 phải - 4 không” này để khoẻ mạnh và sống thọ hơn - Ảnh 6.

Ảnh minh hoạ ( Nguồn ảnh: Internet)

Sau 45 tuổi, sức khỏe cơ thể con người sẽ gặp một số vấn đề, vì vậy việc tập thể dục vừa sức sẽ giúp ích rất nhiều cho việc phòng tránh một số bệnh thường gặp ở người lớn tuổi.

Bạn nên chọn lượng bài tập phù hợp với độ tuổi và tình trạng sức khoẻ của bản thân để có thể nâng cao thể lực, bồi bổ cơ thể, tăng khả năng phòng chống bệnh tật, giúp tinh thần tốt hơn.

Chọn những động tác không tốn quá nhiều sức như đi bộ, đạp xe, chạy bộ, khiêu vũ, yoga, v.v. Thời gian tập không quá ngắn, nên vận động hơn 30 phút mỗi ngày. Chỉ bằng cách này, cơ thể của bạn mới có thể được giải phóng và khỏe mạnh.

(Theo Toutiao)

Ngọc Nhi

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên