Bất ngờ kiểm soát không lưu Mỹ yêu cầu tất cả máy bay hạ cánh
Sự cố kỹ thuật tại CrowdStrike và Microsoft đã gây ra hiệu ứng domino trên diện rộng, khiến nhiều hãng hàng không Mỹ phải hoãn chuyến, gây gián đoạn hoạt động của các sân bay và hãng hàng không trên toàn cầu.
- 19-07-2024Tác động tích cực của CRM đến hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp
- 19-07-2024Cake "gặt hái" sớm từ chiến lược NEXT GEN AI BANK
- 19-07-2024Kinh tế số Việt Nam tăng cao nhất ASEAN 2 năm liên tiếp
Tờ Daily Telegraph đưa tin đang có một sự cố mất điện toàn cầu do hệ thống internet bị sập diễn ra. Theo báo cáo ban đầu, sự cố này gây mất điện diện rộng tại nhiều quốc gia Úc, New Zealand, Nhật Bản, Ấn Độ và đang nhanh chóng lan rộng khắp thế giới. Sập internet, mất điện đang gây ảnh hưởng cho hàng triệu người.
Cho đến hiện tại, sự cố này tiếp tục gây thiệt ảnh với mức độ khủng khiếp khi: Kiểm soát không lưu Mỹ yêu cầu TẤT CẢ máy bay hạ cánh. Sân bay Anh, Đức, Tây Ban Nha đều bị ảnh hưởng. Bệnh viện Anh tạm thời hoãn booking vì lỗi IT. Train của nhiều nước Châu Âu dừng tại bến gần nhất. Công ty nước của Anh và Đức gặp sự cố, chưa biết có cúp nước chăng. Công ty điện của Anh và Pháp thông báo có sự cố.
Newsweek cho biết, sự cố kỹ thuật nghiêm trọng đã xảy ra với CrowdStrike, một công ty an ninh mạng có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của nhiều hãng hàng không.
Theo tuyên bố của hãng American Airlines, sự cố này đã buộc họ phải tạm dừng các chuyến bay khởi hành và đang nỗ lực phối hợp với CrowdStrike để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất. Đại diện hãng cũng cho biết: "Chúng tôi đã liên lạc với các máy bay đang trong hành trình. Các chuyến bay đã cất cánh sẽ tiếp tục hành trình của họ nhưng sẽ không có thêm chuyến bay nào được khởi hành."
Không chỉ riêng American Airlines, sự cố kỹ thuật cũng ảnh hưởng đến các hãng hàng không lớn khác của Mỹ như Delta và United Airlines. Cùng lúc đó, một sự cố ngừng hoạt động khác của Microsoft cũng đã tác động đến các hệ thống của hãng hàng không Frontier Airlines (Mỹ).
Trên nền tảng X, Frontier thông báo rằng: "Trong thời gian này, việc đặt chỗ, làm thủ tục, truy cập thẻ lên máy bay và một số chuyến bay có thể bị ảnh hưởng." Sau đó, hãng cho biết hoạt động đã trở lại bình thường.
CrowdStrike cho biết sự cố là do bản cập nhật gần đây và họ đã hoàn nguyên về phiên bản trước đó. Công ty cũng đã đưa ra giải pháp thay thế cho người dùng bị ảnh hưởng trong một chủ đề hỗ trợ trên Reddit.
Về phía Microsoft, trong một loạt cập nhật trên X, trong vài giờ qua, công ty cho biết họ đang điều tra "sự cố ảnh hưởng đến khả năng truy cập các ứng dụng và dịch vụ Microsoft 365 khác nhau" của người dùng, đây là các dịch vụ dựa trên đám mây của họ. Microsoft cho biết "nhiều dịch vụ đang tiếp tục nhận thấy sự cải thiện về khả năng hoạt động khi các hành động giảm thiểu của chúng tôi tiến triển."
Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cho biết trong một tuyên bố trên X: "Chúng tôi đang theo dõi các sự cố kỹ thuật tại Frontier Airlines dẫn đến việc hủy và hoãn chuyến trên toàn mạng lưới của họ. Bộ của chúng tôi sẽ yêu cầu Frontier và tất cả các hãng hàng không phải có trách nhiệm đáp ứng nhu cầu của hành khách."
Sự cố kỹ thuật của CrowdStrike và Microsoft đã gây ra hiệu ứng domino trên diện rộng, không chỉ ảnh hưởng đến các hãng hàng không, ngân hàng và cơ quan truyền thông trên toàn thế giới mà còn khiến nhiều sân bay và hãng hàng không khác trên toàn cầu, bao gồm cả ở Úc, Châu Âu và Châu Á bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ và gián đoạn.
Nguồn: Newsweek, Daily Telegraph