Bị sếp chỉ trích là “thiếu sáng kiến và vô giá trị” rồi thẳng tay sa thải, người đàn ông đổi đời, kiếm 2 tỷ/năm mà "chẳng phải làm gì"
Mất đi công việc văn phòng hóa ra lại là bước ngoặt cuộc đời với người đàn ông Nhật Bản Shoji Morimoto.
- 03-01-2025Buồn của ngành công nghiệp “tượng đài” của châu Âu: Gần 6 vạn việc làm bị cắt giảm, doanh nghiệp phá sản, nhà máy đóng cửa hàng loạt, ‘bão’ sa thải chưa có hồi hết
- 27-12-2024'Nvidia Trung Quốc' phá sản, cạn tiền mặt, sa thải gần hết nhân viên
- 26-12-2024Lần đầu tiên trong lịch sử, số CEO Mỹ bị sa thải đạt kỷ lục, năm 2024 trở thành năm buồn của các giám đốc
- 23-12-2024Nóng: Volkswagen sẽ sa thải hơn 35.000 người, cắt giảm sản xuất 700.000 xe
Khi mất việc năm 2018 vì bị cấp trên chỉ trích là thiếu sáng kiến và chẳng làm được bất cứ điều gì mang lại giá trị cho công ty, Morimoto không bao giờ nghĩ có ngày mình lại được biết đến rộng rãi bởi công việc “chẳng làm gì” này.
Việc hàng ngày của Morimoto, hiện 41 tuổi, là làm bạn với những người lạ, cho phép họ trút bầu tâm sự hay thậm chí chỉ là đồng hành cùng họ. Anh có thể xuất hiện ở vạch đích một cuộc thi marathon để chào mừng “khách hàng” hay thậm chí là gọi video để tâm sự với khách. Thậm chí, anh còn sẵn sàng đi dự sự kiện thuê thay cho khách hàng.
Từ những điều vô lý đến tầm thường, Morimoto chỉ cần hiện diện mà “chẳng phải làm gì” ngoài những việc khách hàng yêu cầu. Tuy nhiên, các yêu cầu này cũng cần phải trong sáng.
Dẫu vậy, công việc này cũng thực sự không dễ dàng. Morimoto cho biết: “Tôi đã từng rơi vào những hoàn cảnh trớ trêu như xếp hàng dưới cái nắng như thiêu như đốt, đứng hàng giờ trong giá lạnh, tham dự các bữa tiệc toàn người lạ hay thậm chí còn phải đứng 1 mình trên sân khấu mà còn chẳng biết phải làm gì”.
Tuy nhiên, thay vì coi đó là áp lực, Morimoto lại nhìn nhận những trải nghiệm này như điều đặc biệt trong công việc và tỏ ra rất trân trọng chúng.
“Có lần tôi phải đi tàu suốt 17 giờ cùng khách, từ sáng sớm cho tới chuyến cuối cùng. Chúng tôi đã đi 13 vòng trên tuyến Yamanote”, Morimoto nhớ lại.
Anh cũng thường xuyên được khách yêu cầu lắng nghe những điều tồi tệ mà họ đã phải trải qua trong ngày. Anh không cần phải nói gì, cũng chẳng cần làm gì ngoài gật đầu và lắng nghe một cách chăm chú. Bản thân Morimoto biết mình không phải chuyên gia tâm lý nên chỉ cố gắng để khách dãi bày nhiều nhất có thể.
Chia sẻ với CNBC, Morimoto cho biết mình nhận được khoảng 1.000 yêu cầu mỗi năm và để khách hàng tự quyết định mức giá họ muốn trả. Thông thường, mức phí dao động trong khoảng 65-195 USD cho một buổi làm việc kéo dài 2-3 giờ. Trung bình, Morimoto kiếm được 80.000 USD/năm.
Tuy vậy, Morimoto cũng nói rằng mình không có ý định làm giàu với công việc này. Mục tiêu của anh chỉ đơn giản là sống và tận hưởng cuộc sống.
Trên thực tế, cô đơn có thể là lý do khiến một số người Nhật Bản chọn chả tiền cho những dịch vụ như Morimoto cung cấp. Một số cá nhân có mong muốn bạn đồng hành nhưng một số người có thể gặp tình trạng “ngượng ngùng về mặt xã hội” nên sự hiện diện của những người như Morimoto có thể thay thế họ.
Tham khảo: CNBC
Đời sống Pháp luật