Bình Định đề nghị mở rộng Cảng hàng không Phù Cát bằng ngân sách địa phương
Bình Định vừa có tờ trình kiến nghị Chính phủ chấp thuận phương án triển khai đầu tư Cảng hàng không Phù Cát. Trong đó, cho phép triển khai ngay hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2 với tổng mức đầu tư 3.013 tỉ đồng.
- 24-07-2024Sau thời gian dài ‘rùa bò’, dự án sân bay Phan Thiết hiện ra sao?
- 11-07-2024Dứt điểm bàn giao mặt bằng thi công dự án sân bay Long Thành trước ngày 15/7
- 15-06-2024Thông tin mới nhất về dự án sân bay Phan Thiết
Ngày 30-7, nguồn tin của phóng viên cho biết Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ về một số nội dung liên quan đề nghị của UBND tỉnh Bình Định về việc đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.
Theo đó, Bộ GTVT khẳng định sự cần thiết phải sớm xây dựng đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không Phù Cát. Trong bối cảnh Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV chưa thể cân đối vốn để đầu tư trong giai đoạn 2021- 2025, Bộ GTVT ủng hộ việc giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình khác thuộc khu bay.
Trong thời gian chờ chính sách đặc thù cho phép sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ cho phép UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu, triển khai trước các thủ tục chuẩn bị đầu tư và các thủ tục cần thiết khác để triển khai công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch bằng nguồn vốn của địa phương.
Bộ GTVT cũng đề xuất giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, cân đối các nguồn vốn, sớm tham mưu Chính phủ bố trí khoảng 1.500 tỉ đồng từ ngân sách trung ương cho UBND tỉnh Bình Định để hỗ trợ thực hiện dự án này.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã có tờ trình đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án triển khai đầu tư Cảng hàng không Phù Cát. Các hạng mục dự kiến triển khai gồm xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và công trình khác thuộc khu bay; xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng; xây dựng khu hàng không dân dụng.
Trong đó, giai đoạn trước mắt, cho phép triển khai đầu tư ngay hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và công trình khác thuộc khu bay với tổng mức đầu tư 3.013 tỉ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình khác thuộc khu bay từ nguồn vốn ngân sách do tỉnh quản lý (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ khoảng 1.500 tỉ đồng).
Cảng hàng không Phù Cát hiện có một nhà ga 2 tầng, công suất thiết kế 2,5 triệu khách một năm; một đường băng dài hơn 3.000 m, rộng 45 m và 7 vị trí đỗ. Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Phù Cát có công suất 5 triệu hành khách và 12.000 tấn hàng hóa mỗi năm, có thể khai thác các máy bay code C như A320/A321 và tương đương.
Đến năm 2050, Cảng hàng không Phù Cát đạt công suất 7 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa mỗi năm, khai thác máy bay code C và tương đương.
Những năm qua, ngành du lịch Bình Định phát triển nên Cảng hàng không Phù Cát thường quá tải nhất là vào các dịp lễ Tết. Dự báo đến năm 2025, địa phương sẽ đón khoảng 7,5 triệu hành khách và nâng lên 12 triệu vào năm 2030.
Người lao động