Bộ Công thương đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ để kích cầu ô tô, người mua xe mới có thể tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng
Theo Bộ Công thương, tiêu thụ ô tô đã giảm mạnh trong những tháng đầu năm, trong khi tồn kho tăng tới 122% so với cùng kỳ 2019. Bên cạnh đề xuất giảm lệ phí trước bạ, Bộ Công thương còn kiến nghị một số giải pháp khác để hỗ trợ ngành ô tô, như gia hạn thời hạn nộp Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đến hết quý 1/2021,
- 07-04-2020Bất chấp Covid-19, mẫu ô tô này vẫn bán được gần 8.000 chiếc trong 1 tháng
- 05-04-2020Thời điểm vàng mua ô tô tại Việt Nam: Từ xe sang đến phổ thông đua nhau đại hạ giá với mức giảm tới cả trăm triệu đồng
- 04-04-2020Giá ô tô có tiếp tục giảm khi được giảm thuế và nhiều hàng tồn kho?
Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến các ngành công nghiệp trọng điểm.
Trong đó, Bộ Công thương đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị để hỗ trợ ngành ô tô. Đáng chú ý là đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho người mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.
Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm tùy theo từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Cụ thể, mức lệ phí trước bạ đối với ôtô con tại Hà Nội và 7 tỉnh thành khác như: Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ là 12%; Hà Tĩnh có mức phí trước bạ là 11%; TP Hồ Chí Minh và các khu vực còn lại chỉ áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%. Xe bán tải có mức lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô con.
Nếu đề xuất này được thông qua, số tiền để mua một chiếc xe có thể giảm từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng.
Ví dụ, một chiếc xe có giá 1 tỷ đồng thì mức lệ phí trước bạ ở TPHCM là 100 triệu đồng còn ở Hà Nội là 120 triệu đồng. Nếu đề xuất của Bộ Công thương được thông qua, lệ phí trước bạ ở TPHCM giảm xuống còn 50 triệu đồng còn ở Hà Nội giảm xuống còn 60 triệu đồng. Chiếc xe 2 tỷ đồng sẽ giảm 100-120 triệu đồng lệ phí trước bạ.
Theo Bộ Công thương, tiêu thụ ô tô đã giảm mạnh trong những tháng đầu năm, trong khi tồn kho tăng tới 122% so với cùng kỳ 2019. Bên cạnh đề xuất giảm lệ phí trước bạ, Bộ Công thương còn kiến nghị một số giải pháp khác để hỗ trợ ngành ô tô, như gia hạn thời hạn nộp Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đến hết quý 1/2021.
Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ôtô trong năm nay có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của hiệp hội. Trước đó, VAMA cũng đã đề xuất giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô, giãn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 3 tới 9/2020; giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đến kỳ quyết toán năm 31/3/2021; giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu trong năm 2020.
Thời điểm hiện tại, hàng loạt các nhà sản xuất xe ô tô tại Việt Nam đã dừng hoạt động do ảnh hưởng của Covid-19, như Honda, Nissan, Toyota, Ford, VinFast, TC Motors...
Trí Thức Trẻ
Sự kiện: Giảm đau kinh tế
Xem tất cả >>- Nhân lúc giá dầu "rẻ như cho", TQ đã quyết định làm điều này: Cao thủ không bằng... tranh thủ?
- "Lột xác" căn studio ngoạn mục chỉ với 45 triệu đồng sau 1 tuần
- Thỏa thuận 600 triệu USD rơi vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" sau vụ đụng độ biên giới Trung - Ấn
- PVFCCo vượt qua nhiều thách thức giữ vững vị thế đầu ngành
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ số để duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19