MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ đồ bay phản lực, ô tô bay, drone không người lái: Tương lai của ngành giao thông là ở trên bầu trời

03-12-2021 - 14:58 PM | Thị trường

Richard Browning, CEO Gravity Industries, mặc bộ đồ bay phản lực trong buổi thử nghiệm bay hồi năm 2018.

Richard Browning, CEO Gravity Industries, mặc bộ đồ bay phản lực trong buổi thử nghiệm bay hồi năm 2018.

Thị trường giao thông hàng không thế hệ mới có thể trị giá 17 tỷ USD vào năm 2025 và 110 tỷ USD năm 2035.

Quân y với ba lô phản lực, cảnh sát biên phòng trên ô tô bay và nhân viên văn phòng đi lại bằng các thiết bị bay không người lái nghe giống như phim khoa học viễn tưởng – nhưng các khái niệm này là một phần của thị trường di chuyển hàng không cơ động (AAM) tiên tiến trị giá 17 tỷ USD vào năm 2025.

Quá trình đô thị hoá khiến các cung đường trong thành phố tắc nghẽn. Tiến bộ công nghệ cho phép các loại phương tiện được xem là không thể cách đây vài thập kỷ trở nên phổ biến, hấp dẫn.

"Chúng ta không thể cứ tiếp tục sử dụng phương tiện giao thông đường bộ. Tính di động thực sự quan trọng", Ana Kominik -  Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Wisk - cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước.

Wisk, một công ty con của Boeing, đã thử nghiệm Cora - loại máy bay điện tự hành có thể cất và hạ cánh như trực thăng tại trụ sở của hãng ở Tekapo, New Zealand trong 4 năm.

Bộ đồ bay phản lực, ô tô bay, drone không người lái: Tương lai của ngành giao thông là ở trên bầu trời - Ảnh 1.

Mẫu máy bay của Wisk trưng bày tại một triển lãm ở Los Angeles hồi tháng 11/2021.

Wisk đang vận động các cơ quan quản lý, gồm Cục Hàng không Liên bang Mỹ để được chấp thuận cho phép sử dụng taxi hàng không công cộng, có thể chở 2 hành khách ở phạm vi 100 km với tốc độ tối đa 150 km/h.

"67% dân số thế giới sẽ sống ở các thành phố vào năm 2030. Hạ tầng mặt đất không thể đáp ứng được chúng ta", Kominik nói trong một cuộc hội thảo bên lề hôm 5/11. "Chúng ta phải coi bầu trời như một nguồn tài nguyên".

PAL-V có trụ sở tại Hà Lan sở hữu mẫu ô tô bay có tên Liberty, tốc độ tối đa 180 km/h và tầm hoạt động 400 km. Liberty đã được chấp thuận sử dụng tại châu Âu trong năm nay. Robert Dingemanse – CEO của PAL-V International – cho biết việc giao hàng sẽ bắt đầu vào năm 2023 sau khi họ hoàn thành khoá đào tạo bắt buộc. Ông nói thêm rằng PAL-V đã nhận được các đơn đặt hàng từ 15 quốc gia và sự quan tâm của 193 quốc gia.

Kominik từ chối đưa ra lộ trình khi nào Cora sẽ chở những vị khách đầu tiên. "Chúng tôi không mong đợi mình sẽ là người đầu tiên. Chúng tôi muốn mình là người tốt nhất", bà nói.

Theo Allied Market Research, thị trường giao thông hàng không tiên tiến có thể trị giá gần 17 tỷ USD vào năm 2025 và 110 tỷ USD vào năm 2035.

Bộ đồ bay phản lực, ô tô bay, drone không người lái: Tương lai của ngành giao thông là ở trên bầu trời - Ảnh 2.

Ô tô bay của PAL-V trưng bày tại Geneva Motor Show 2019 (Thuỵ Sĩ).

Richard Browning đã thử nghiệm bộ giáp phản lực Gravity của mình với quân đội ở một số quốc gia và nhân viên ứng cứu khẩn cấp ở Anh. Với lực đẩy 317 pound, bộ đồ bay phản lực có thể chở một người trong 4 phút. Công ty đang nghiên cứu các phiên bản nâng cấp để kéo dài thời gian bay và Browning đã phát triển bộ dữ liệu về việc sử dụng bộ đồ bay này ở 35 quốc gia.

Wisk có trụ sở tại California nhưng chọn New Zealand để thử nghiệm Cora bởi đây là quốc gia duy nhất cho phép thử nghiệm máy bay tự hành "ngoài tầm nhìn". "Việc tạo ra một hệ sinh thái các phương tiện trên không thế hệ mới là rất quan trọng khi công nghệ và ngành công nghiệp này phát triển. Điều đó đòi hỏi một tư duy rất khác cùng chính sách của chính phủ, các cơ quan quản lý và cộng đồng".

Dingemanse và Kominik cho biết đại dịch vừa làm tổn thương nhưng cũng giúp ích cho ngành công nghiệp này. Dingamanse cho biết doanh số bán của PAL-V chậm lại do việc lái thử trực tiếp bị hạn chế nhưng cuộc khủng hoảng đã tạo động lực cho ngành công nghiệp máy bay tư nhân và cũng cố nhu cầu gặp gỡ trực tiếp của con người.

Bộ đồ bay phản lực, ô tô bay, drone không người lái: Tương lai của ngành giao thông là ở trên bầu trời - Ảnh 3.

"Đại dịch tạo ra một lợi thế cho giải pháp của chúng tôi, đó là không gian cá nhân khi bạn đi du lịch", ông nói.

Kominik thì cho hay hạn chế biến giới chặt chẽ của New Zealand đã ngăn cản một số nhân viên chủ chốt nhập cảnh trong nhiều tháng qua, nhưng cũng thúc đẩy họ mở một điểm thử nghiệm mới ở Úc.

Browning rất muốn quay lại các buổi biểu diễn thử nghiệm trước công chúng để truyền cảm hứng cho một thế hệ mới: "Hạ cánh trong một bộ giáp phản lực công suất 1.000 mã lực giữa một trường học – tất nhiên là theo lời mời – là một cách tốt để ngăn lũ trẻ nhìn vào iPad trong giây lát", ông nói.

Tham khảo: Reuters

Đức Nam

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên