Bộ GTVT dự thảo mới về điều kiện vận tải hành khách: Bỏ quy định tiêm vắc-xin
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành dự thảo mới nhất quy định về tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
- 25-09-2021CEO Qualcomm Đông Dương: ‘Tốc độ 5G kỷ lục tại Viettel Innovation Lab là bước tiến rất quan trọng trong thương mại hoá dịch vụ 5G Việt Nam’
- 24-09-2021Lộ diện top 10 tỉnh thành thu hút FDI 9 tháng đầu năm: TP. HCM, Hà Nội hay Bắc Ninh đều không đứng đầu
- 24-09-2021Việt Nam sản xuất thành công lô vaccine Sputnik V đầu tiên
Tối 24-9, Bộ GTVT có văn bản tiếp thu về Tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. So với dự thảo ban hành cách đây 2 ngày (ngày 22-9), đã có nhiều quy định mới.
Bộ GTVT xây dựng kế hoạch nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng bước nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân - Ảnh: Văn Duẩn
Theo dự thảo mới, Bộ GTVT quy định không tổ chức hoạt động vận tải hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đang cư trú tại địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ (trừ các trường hợp được cấp có thẩm cho phép). Các cảng hàng không, ga đường sắt trên địa bàn địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.
Tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ: Tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ % phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.
Tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện mức độ bình thường mới: Tổ chức vận tải hành khách hoạt động bình thường.
Đáng chú ý, tại dự thảo mới nhất, Bộ GTVT đã bỏ 2 phương án quy định đối với hành khách, đồng thời bỏ quy định về tiêm vắc-xin, thay vào đó chỉ yêu cầu: Hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm "Nguyên tắc 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, đồng thời khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với người tham gia giao thông theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Đối với đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Ngoài ra lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải đáp ứng một trong các tiêu chí: Đã tiêm đủ liều vắc-xin, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng; người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có Giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện của ngành y tế theo quy định; người có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả). Trường hợp Bộ Y tế ban hành quy định mới về phòng, chống dịch Covid-19 đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe thì thực hiện theo quy định mới của Bộ Y tế.
Về tần suất khai thác vận tải hành khách đường bộ bằng xe ôtô, dự thảo của Bộ GTVT quy định đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch không được chở quá 50% số người được phép chở cho đến khi thực hiện trạng thái bình thường mới (trừ xe hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên).
Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh: Sở GTVT hai đầu tuyến tham mưu để UBND cấp tỉnh cho phép hoạt động lại tuyến cố định liên tỉnh; trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương, Sở GTVT địa phương hai đầu tuyến thống nhất áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này): Thực hiện tối đa không vượt quá 40% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm);
Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Thực hiện tối đa không vượt quá 60% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm);
Giai đoạn 3 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 2): Thực hiện tối đa không vượt quá 80% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt (số chuyến/tháng);
Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): Được hoạt động trở lại bình thường.
Đối với vận tải hàng không, Bộ GTVT quy định tần suất khai thác: Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này):Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên máy bay;
b) Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 của hãng hàng không đó;
Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên máy bay);
Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường.
Người lao động