TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bữa sáng quan trọng nhưng không phải ai cũng ăn đúng cách: 5 thói quen ăn sáng hại dạ dày mà nhiều người Việt vẫn duy trì hàng ngày

03-09-2021 - 08:29 AM | Sống

Bữa sáng quan trọng nhưng không phải ai cũng ăn đúng cách: 5 thói quen ăn sáng hại dạ dày mà nhiều người Việt vẫn duy trì hàng ngày

“Hãy ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như một vị hoàng tử và ăn tối như một gã ăn mày”, câu nói này đã nhấn mạnh cho ta thấy được bữa sáng có tầm quan trọng và sức ảnh hưởng lớn như thế nào đối với sức khỏe chúng ta. Sau 8 tiếng ngủ dài, bữa sáng chính là “liều thuốc” để chúng ta bắt đầu ngày mới với năng lượng và tinh thần dồi dào nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất, chiếm từ 25-30% tổng năng lượng hoạt động trong cả ngày. Không chỉ vậy, những gì chúng ta nạp vào buổi sáng còn ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Tuy nhiên, với nhịp sống ngày nay, rất nhiều người thường có xu hướng vì bận rộn hay không xem trọng mà lựa chọn bỏ qua bữa sáng. Hay cũng có những người dù ăn sáng đầy đủ nhưng lại không đúng cách, điều này khiến dinh dưỡng không nạp được vào cơ thể mà ngược lại còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hơn.

Dưới đây chính là 5 thói quen sai lầm phổ biến trong bữa sáng mà chúng ta nên lưu ý để tránh gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe:

Thường xuyên sử dụng lại các món ăn để qua đêm

Nhiều người vì “lỡ tay” nấu quá nhiều vào bữa tối nhưng lại có thói quen tiết kiệm, tiếc không muốn bỏ đồ ăn đi nên thường lựa chọn bảo quản trong tủ lạnh và dùng lại vào bữa sáng hôm sau. Cũng có nhiều người vì muốn có nhiều thời gian ngủ hơn nên đã chuẩn bị sẵn bữa sáng vào tối hôm trước và chỉ việc hâm nóng nó vào sáng hôm sau, tuy nhiên, đây là những thói quen vô cùng nguy hại đến sức khỏe. 

 

Bữa sáng quan trọng nhưng không phải ai cũng ăn đúng cách: 5 thói quen ăn sáng hại dạ dày mà nhiều người Việt vẫn duy trì hàng ngày - Ảnh 1.

Rau xanh, hải sản không nên để qua đêm, dành để ăn sáng cho tiết kiệm. Ảnh: Internet

 Đối với những loại rau xanh để qua đêm, những chất dinh dưỡng có trong rau củ rất dễ bị oxy hóa trong không khí, làm sản sinh ra nitrit, đây là chất gây ung thư đe dọa lớn nhất đến sức khỏe, dù có đun nóng cũng không thể loại bỏ được. Chính vì vậy, chúng ta cần phải lưu ý tuyệt đối không sử dụng lại các loại rau xanh bảo quản qua đêm. Ngoài ra, các chất đạm có trong thực phẩm như tôm, cá... khi được bảo quản qua đêm cũng sẽ bị biến đổi thành nitric, gây hại cho lá lách và dạ dày.

Vừa ăn vừa đi bộ

Với nhịp sống bận rộn như hiện nay thì đây là thói quen mà rất nhiều người mắc phải, đặc biệt là những người làm nhân viên văn phòng hay học sinh, sinh viên. Chúng ta không thể phủ nhận rằng việc vừa đi vừa ăn giúp sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, nhưng thực tế điều này lại không hề có lợi cho sức khỏe. 

Thói quen vừa ăn vừa làm một việc khác sẽ khiến tư tưởng chúng ta bị phân tán, làm giảm vị giác lẫn độ ngon miệng của món ăn. Nếu cứ duy trì thói quen này trong một thời gian dài sẽ làm axit ở dạ dày tiết ra ngày càng ít hơn, khiến thức ăn khó tiêu hóa và cơ thể cũng khó hấp thụ dinh dưỡng, dễ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như rối loạn tiêu hóa, tăng cân không kiểm soát hay viêm loét dạ dày.

Dùng đồ ăn vặt làm bữa sáng

Nhiều người thường có sở thích mua các loại đồ ăn vặt, chẳng hạn như bánh quy, socola hay bim bim để dùng như một món ăn sáng, rất tiện lợi và nhanh chóng. Trên thực tế, mặc dù đồ ăn vặt quả thực có thể cung cấp năng lượng, nhưng nếu coi đồ ăn vặt là bữa sáng thì rất phản khoa học.

Bữa sáng quan trọng nhưng không phải ai cũng ăn đúng cách: 5 thói quen ăn sáng hại dạ dày mà nhiều người Việt vẫn duy trì hàng ngày - Ảnh 2.

nếu coi đồ ăn vặt là bữa sáng thì rất phản khoa học. Ảnh: internet

 Sau khi thức dậy vào buổi sáng, cơ thể con người thường ở trạng thái thiếu nước, việc sử dụng đồ ăn vặt vào bữa sáng không những không cung cấp đủ dinh dưỡng mà còn gây ra rất nhiều bất lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ, dễ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng và làm ảnh hưởng tới chức năng của ruột và dạ dày. Hơn nữa, đồ ăn vặt chỉ có thể cung cấp năng lượng trong thời gian ngắn nên sẽ làm cơ thể nhanh chóng cảm thấy đói trở lại.

Sử dụng các loại thức ăn nhanh

Ngày nay, với nhịp sống nhanh và lối sống ngày càng hiện đại, nhiều người trẻ thường có xu hướng thích lựa chọn các bữa sáng kiểu phương Tây, điển hình như các món hamburger, thịt xông khói, cà phê hay trà sữa... 

Mặc dù những bữa sáng kiểu này thường có khẩu vị đậm đà, thơm ngon và cũng vô cùng tiện lợi trong việc chế biến, giúp tiết kiệm thời gian, công sức để kịp giờ làm việc. Tuy nhiên, những món ăn nhanh kiểu Tây này thường có hàm lượng calo rất cao, trong khi lại chứa rất ít các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và chất xơ. Do vậy, việc thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm này không đem lại nhiều dinh dưỡng mà ngược lại còn khiến cơ thể dễ tích tụ thêm nhiều chất béo, làm tăng gánh nặng cho đường ruột, dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, thậm chí dẫn đến tăng huyết áp, gây ra nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch...

Sử dụng thực phẩm lạnh

Bữa sáng quan trọng nhưng không phải ai cũng ăn đúng cách: 5 thói quen ăn sáng hại dạ dày mà nhiều người Việt vẫn duy trì hàng ngày - Ảnh 3.

Nhiều người có sở thích sử dụng các loại thức uống lạnh vào buổi sáng, nhất là vào mùa hè như sữa đậu nành đá, sữa đá, cà phê đá... Tuy nhiên, vào buổi sáng, lá lách, dạ dày và các mạch máu của cơ thể con người đều ở trạng thái co lại, việc sử dụng thực phẩm lạnh vào thời điểm này sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông hơn. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ dễ khiến dạ dày bị tổn thương, giảm sức đề kháng của cơ thể.

Bữa sáng nên ăn như thế nào để tốt nhất cho sức khỏe?

Ăn sáng đúng cách, không chỉ cả ngày tràn đầy năng lượng, mà còn đảm bảo sức khỏe con người trong dài hạn, ngoài việc tránh những thói quen có hại đã nói ở trên, hãy lưu ý thêm một vài lời khuyên sau để có một bữa sáng lành mạnh:

- Lựa chọn các món ăn nóng như phở, bún, hủ tiếu để làm nóng cơ thể, giúp các mạch máu dễ lưu thông hơn.

- Sử dụng các món ăn từ các loại ngũ cốc khô như bánh mì, cháo, bột yến mạch, bánh bao... giúp dễ tiêu hóa và giàu chất xơ.

- Ăn sáng vào khung giờ từ 7 đến 8 giờ để đạt hiệu quả tiêu hóa sẽ ở mức tốt nhất.

- Thói quen ăn sáng lành mạnh sẽ đem lại dinh dưỡng và năng lượng tốt nhất cho một ngày làm việc. Chính vì vậy, hãy luôn ý thức về việc ăn đúng cách và lựa chọn cho mình thực phẩm phù hợp để có một bữa sáng tiêu chuẩn.

Theo Sohu

Phương Thu

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên