Buồn của nữ CEO làm việc cho Elon Musk: Đúng người sai thời điểm, vị lãnh đạo bù nhìn được thuê về để ‘làm cảnh’
“Elon Musk mới là người điều hành thực sự, bà Yaccarino chỉ mang cái danh CEO mà thôi”, một nhân viên của X xin được giấu tên nói thẳng.
- 22-08-2023CEO VinFast lên sóng CNN, cổ phiếu VFS có lúc tăng tới 130% đầu phiên giao dịch: Bà Lê Thị Thu Thủy chia sẻ những gì?
- 17-08-2023‘Hố đen’ bên trong Binance: CEO tư lợi tiền của khách hàng, nhân viên không được phép tiết lộ nơi làm việc, có thời gian hoạt động như tổ chức 007
- 12-08-2023CEO mới bất ngờ thông báo Twitter đã 'gần hòa vốn' dù tháng trước Elon Musk vừa chia sẻ công ty 'nợ nần chồng chất' và vẫn đang lỗ
Tờ Business Insider (BI) cho hay vào một tối mùa hè thứ 7, tỷ phú Elon Musk bất ngờ tuyên bố sẽ thay đổi thương hiệu của mạng xã hội Twitter.
Chẳng cần nói nhiều, nhà sáng lập Tesla đã nhanh chóng yêu cầu các văn phòng ở San Francisco, New York hay Los Angeles gỡ bỏ những biển hiệu chú chim xanh cũ của mạng xã hội này để thay bằng cái tên mới: “X”.
Động thái xóa sổ hình ảnh chú chim xanh Twitter đã tồn tại 17 năm của Elon Musk đã kích động sự phẫn nộ của hàng triệu người dùng, làm gia tăng sự nghi ngờ của các khách hàng doanh nghiệp quảng cáo về sự hỗn loạn kể từ khi ông chủ Tesla tiếp quản.
Tồi tệ hơn, ý tưởng đổi tên của Elon Musk hầu như không được nhân viên biết đến. CEO Linda Yaccarino chỉ mới được bổ nhiệm 1 tháng trước khi sự việc diễn ra.
Thậm chí vị giám đốc này chỉ biết đến sự việc sau 24 tiếng kể từ lúc Elon Musk tiết lộ cho thế giới.
Nguồn tin của BI cho thấy bà Yaccarino đã cầu xin Elon Musk tạm hoãn quyết định đổi tên này lại để có đủ thời gian lên kế hoạch quảng bá.
“Elon Musk vẫn làm theo ý mình mà chẳng thèm quan tâm đến bà ấy (Yaccarino), hoàn toàn là một thái độ coi thường”, một nhân viên giấu tên nói với BI.
CEO ‘bù nhìn’?
Tờ BI đã có cuộc phỏng vấn với hàng loạt nhân viên và cựu giám đốc của Twitter cũng như các chuyên gia trong ngành để đánh giá về CEO Yaccarino sau 1 tháng lên nắm quyền.
Những gì BI nhận được là câu chuyện về một nữ CEO cố gắng sửa sang, chắp vá lại doanh nghiệp mà Elon Musk đang phá dỡ. Thế nhưng nữ CEO này thì lại quyền hành rất giới hạn cũng như không quyết định được hướng đi của công ty.
Bất chấp những lời tuyên bố sẽ lùi lại phía sau nhường chỗ cho nữ CEO mới mà mình bổ nhiệm, Elon Musk vẫn có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến Twitter và là người ra quyết định chính mà ví dụ mới nhất là việc đổi tên thành X.
“Elon Musk mới là người điều hành thực sự, bà Yaccarino chỉ mang cái danh CEO mà thôi”, một nhân viên của X xin được giấu tên nói thẳng.
“Kể cả khi bà Yaccarino cố gắng làm điều gì đó đúng đắn thì cũng chẳng phải người có quyền quyết định sau cùng. Bà ấy sẽ chẳng thể làm gì được đâu”, một cựu giám đốc Twitter thừa nhận.
“Sẽ rất khó để bà Yaccarino vừa đáp ứng được các yêu cầu của Elon Musk lại vừa phải kết nối những yêu cầu của khách hàng doanh nghiệp quảng cáo”, chuyên gia Matt Navarra trong mảng truyền thông mạng xã hội nhận định.
Con tàu sắp chìm?
Tờ BI cho trong khi Elon Musk đã liên tục có những thay đổi với tương lai Twitter, đồng thời thay thế liên tục vài vị giám đốc trong doanh nghiệp này suốt thời gian kể từ khi mua lại thì bà Yaccarino dù mới nhậm chức CEO đã phải cố gắng cứu vớt con tàu sắp chìm mang tên Twitter.
Nguồn tin của BI cho hay vị CEO mới đã dùng sức ảnh hưởng của mình trong giới truyền thông để đàm phán lại những hợp đồng tài trợ mà Elon Musk từng cho là chẳng đáng quan tâm.
Đồng thời chi phí phần trăm hoa hồng của đội ngũ bán hàng cũng được bà Yaccarino sửa sang lại cho phù hợp.
Bất chấp những điều đó, khó khăn của vị CEO mới là vô cùng lớn sau những gì Elon Musk gây ra cho Twitter.
Báo cáo của MediaRadar cho thấy trong nửa đầu năm 2023, rất nhiều thương hiệu lớn như Coca Cola, GM, AT&T đã cắt giảm 90-100% ngân sách chi quảng cáo trên Twitter. Những hãng khác thì cắt giảm khoảng 30-70%.
Vào tháng 7/2023, chính Elon Musk đã phải thừa nhận rằng doanh thu quảng cáo trên Twitter đã giảm 50% và hiện Twitter-nay gọi là X đang bị “âm” dòng tiền.
Tờ BI cho hay bà Yaccarino đã cố gắng dùng các mối quan hệ cũ để vẽ nên một bức tranh tươi sáng hơn cho Twitter-X. Xin được nhắc là với kinh nghiệm lâu năm trong ngành truyền thông, bà Yaccarino khá có danh tiếng nhưng ngay cả như vậy, các thương hiệu cũng ngần ngại trước những gì Elon Musk đang làm.
Vị CEO mới từng quảng bá số liệu không rõ nguồn và ngày tháng về hơn 541 triệu người dùng mỗi tháng trên Twitter-X, thế nhưng báo cáo của Apptopia cho thấy con số này tính đến cuối tháng 7/2023 chỉ là 396 triệu người.
Bà Yaccarino cùng từng quảng cáo rằng nội dung trên Twitter-X là lành mạnh nhưng ví dụ điển hình gần đây là Sprinklr với 500.000 bài đăng trong khoảng tháng 1-2/2023 cho thấy 15% số bài đăng chứa những ngôn từ tục tĩu vi phạm tiêu chuẩn của mạng xã hội này.
Chán nản trước nhừng lời cam kết của Yaccarino, các thương hiệu dần mất kiên nhẫn.
Nguồn tin của BI cho biết thậm chí chính nhân viên của Twitter-X cũng xuống tinh thần. Vị CEO mới đã cố tổ chức vài sự kiện để cổ vũ tinh thần mọi người nhưng chẳng mấy hiệu quả.
Đúng người, sai thời điểm
Tờ BI nhận định bà Yaccarino mặc dù có tài năng và danh tiếng trong nghề nhưng có vẻ đã chọn sai thời điểm, hoặc công việc khi đầu quân cho Elon Musk để dọn dẹp đống lộn xộn ở Twitter-X.
Nguồn tin thân cận cho hay Elon Musk thường tập trung giải quyết công việc của Tesla và SpaceX trong nửa đầu tuần rồi mới chuyển sang X vào nửa cuối tuần, bao gồm cả thứ 7 lẫn chủ nhật.
“Những tuyên bố quan trọng của Elon Musk thường được công bố vào thứ 6 hoặc thứ 7”, một nhân viên của X nói với BI.
Những cuộc họp quan trọng thường được Elon Musk tổ chức vào tối muộn 11-12h đêm cuối tuần dù đây là ngày nghỉ của nhiều nhân viên.
“Mọi người đều khó chịu với cách làm việc của Elon Musk nhưng chẳng ai nói được gì. Kể cả Yaccarino cũng phải im lặng”, một nhân viên khác nói.
Trong khi đó, bà Yaccarino được cho là chỉ thân cận với đội ngũ bán hàng lẫn quảng cáo, bỏ mặc đội kỹ thuật công nghệ vốn chiếm lượng lớn nhân lực của công ty.
“Phần lớn đội kỹ thuật chẳng hề nhận được chỉ thị gì từ bà Yaccarino trong ngày”, một nhân viên giấu tên nói với BI.
“Bà ấy rất giỏi nhưng sẽ chẳng thể làm được gì bởi Twitter-X là một mớ hỗn loạn mà chẳng ai có thể dọn dẹp được”, một giám đốc công ty môi giới quảng cáo thừa nhận với BI.
*Nguồn: BI
Nhịp sống thị trường