TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Các ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng vượt khó khăn và phục hồi sau đại dịch Covid-19 thế nào?

03-05-2020 - 11:02 AM | Tài chính - ngân hàng

Các ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng vượt khó khăn và phục hồi sau đại dịch Covid-19 thế nào?

Hiện Vietcombank đã lên kế hoạch và tập trung tối đa nguồn lực hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh như vận tải, du lịch, khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu,…


Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến cuối tháng 4/2020 đã có 17.800 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Riêng tháng 4 có số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động nhiều nhất với số lượng lên đến 3.810 doanh nghiệp, tăng 11,3% so với tháng trước. Ngoài ra, số doanh nghiệp thành lập mới cũng được ghi nhận lên đến 37.600 doanh nghiệp. Điều này cho thấy tín hiệu tích cực của nền kinh tế - một bộ phận doanh nghiệp đang tái khởi động để chuẩn bị đón cơ hội kinh doanh mới khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Trước đó, xác định cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp SME là chìa khóa giải cứu, khơi thông dòng chảy kinh tế, ngoài việc kêu gọi sự đồng hành của cộng đồng này, Nhà nước và Chính Phủ cũng đã đưa ra những giải pháp, những chính sách đồng bộ để hỗ trợ việc tái hoạt động, giúp doanh nghiệp phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ và bền vững hơn để đồng hành cùng đất nước trong công cuộc tái thiết nền kinh tế.

Cụ thể, nhóm giải pháp sẽ tập trung vào các chính sách tài khóa (tạm hoãn thu thuế VAT, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân); các chính sách tín dụng (tái cấu trúc nợ, giảm phí, giảm lãi suất); các chính sách hỗ trợ người lao động,…

Với vai trò là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, ngành ngân hàng thời gian qua cũng đã tích cực vào cuộc để hỗ trợ các doanh nghiệp với hàng loạt các biện pháp tổng thể, trong đó đặc biệt quan tâm tới chính sách tín dụng để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phục hồi sau dịch bệnh.

Theo Ngân hàng Nhà nước, toàn hệ thống tới nay đã cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ được thực hiện cho 166.544 khách hàng, với dư nợ là 62.835 tỷ đồng; miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ là 14.368 khách hàng, với dư nợ là 12.319 tỷ đồng; thực hiện hạ lãi suất dư nợ hiện hữu cho khách hàng là 289.204 khách hàng, với dư nợ là 948.407 tỷ đồng; số lãi dự kiến hạ cho khách hàng là 3.530 tỷ đồng; cho vay mới với lãi suất ưu đãi 146.571 khách hàng, với doanh số cho vay là 511.230 tỷ đồng.

Cũng theo NHNN, đến nay đã có 50 tổ chức tín dụng, trong đó có 43 ngân hàng trong nước và ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam cùng 7 công ty tài chính, cho thuê tài chính đã đăng ký để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid 19.

Kỳ 1: Vietcombank

Vietcombank là ngân hàng tích cực với các động thái tiên phong và mạnh mẽ hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Điển hình như ngay từ đầu tháng 2 đã thực hiện giảm lãi suất cho các khách hàng, sau đó là gói tín dụng 26 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 6,5%/năm (vay ngắn hạn) hoặc 7%/năm với vay trung, dài hạn; sau đó lại giảm tiếp lãi suất đợt 2 cho các doanh nghiệp. Qua 2 đợt giảm lãi suất, ước tính có khoảng 300.000 tỷ đồng, tương đương 50% tổng dư nợ của Vietcombank được hỗ trợ. Ngân hàng tính toán "hi sinh" khoảng hơn 2.240 tỷ đồng qua 2 đợt giảm lãi suất này để để chia sẻ khó khăn với khách hàng.

Riêng với nhóm khách hàng SME, nếu vay từ nay đến hết 31/3/2021 ngân hàng cho vay ưu đãi với các kỳ hạn cố định lãi suất khác nhau, trải dài từ 18 tháng cho đến 120 tháng, với lãi suất ưu đãi chỉ từ 8,4%/năm. Đây là một trong những chương trình ưu đãi lớn, hữu ích trong tình hình biến động của thị trường, giúp các khách hàng chủ động trong kế hoạch tài chính và kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhằm chia sẻ đồng hành cùng với khách hàng vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid 19, Vietcombank còn giảm phí giao dịch chuyển tiền VND trong nước ngoài hệ thống cho khách hàng tổ chức, doanh nghiệp đối với kênh quầy và kênh dịch vụ ngân hàng điện tử để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đại diện ngân hàng này cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đưa ra các gói phí dành cho khách hàng truyền thống, uy tín để gia tăng tiện ích, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đồng thời ngân hàng cũng sẽ tiếp tục chủ động cải cách các thủ tục, quy trình nghiệp vụ, đẩy nhanh thời gian xử lý, phê duyệt hồ sơ tín dụng.

Hiện tại, để tiếp tục thực hiện cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất là các SME trong giai đoạn hậu Covid- 19, Vietcombank đã lên kế hoạch và tập trung tối đa nguồn lực chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh như vận tải, du lịch, khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu,… Dựa trên việc đánh giá dòng tiền, đánh giá thiệt hại, khảo sát nhu cầu vốn từng doanh nghiệp, từng ngành nghề, Vietcombank sẽ lên phương án cơ cấu để giúp doanh nghiệp ổn định kinh doanh, nhanh chóng vượt qua khủng hoảng.

Chủ động phòng ngừa rủi ro

Những động thái của Vietcombank hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 thời gian qua đã bước đầu được ghi nhận và phản ánh rõ ràng trong báo cáo tài chính quý 1 vừa công bố.

Cụ thể, ngân hàng đã tăng mức trích lập dự phòng rủi ro tín dụng thêm 647 tỷ đồng trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2.135 tỷ đồng, cùng lý giải dự phòng rủi ro tín dụng tăng một phần do dư nợ tín dụng tăng, nhưng chủ yếu là do ngân hàng tăng trích lập dự phòng để đảm bảo khả năng phòng thủ trước những rủi ro biến động thị trường thời gian qua và trong thời gian sắp tới do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Ngân hàng đồng thời cũng nâng mức dự phòng rủi ro cho vay khách hàng lên hơn 14.548 tỷ đồng, tương ứng nâng tỷ lệ phủ nợ xấu lên 235%, cao hơn rất nhiều so với mức 180% cùng kỳ năm 2019.

Để tiết kiệm chi phí, ngân hàng đã giảm thu nhập bình quân của nhân viên khoảng 9% so với cùng kỳ và giảm trích khen thưởng phúc lợi xấp xỉ 40%.

Ngọc Toàn

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên