MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Các ngân hàng đang hiện thực hóa mục tiêu dẫn đầu về chuyển đổi số thế nào?

28-10-2020 - 16:18 PM | Tài chính - ngân hàng

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Công cuộc chuyển đổi số của hệ thống ngân hàng đang diễn ra rầm rộ với những cái tên gây ấn tượng mạnh trên thị trường và trong số đó có không dưới 3 ngân hàng đang đặt cho mình mục tiêu dẫn đầu.

TPBank là thành viên thực hiện chuyển đổi số khá sớm trên thị trường. Thậm chí cách đây vài năm, ngân hàng này đã đặt mục tiêu dẫn đầu về ngân hàng số. Với khởi đầu là LiveBank, từ năm 2017, khách hàng của TPBank đã có thể giao dịch gửi tiền, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, mở thẻ… mà không cần làm việc trực tiếp với nhân viên tại quầy. Đây là ngân hàng ở Việt Nam đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này làm được điều đó. Năm 2018, TPBank cập nhật thêm tính năng giao dịch bằng vân tay cho LiveBank, và mới đây nhất, từ 01/7/2020 ngân hàng có thêm tính năng nhận diện khuôn mặt trên ngân hàng tự động. Đến nay sau hơn 3 năm trình làng, ngân hàng đã có khoảng 300 LiveBank phủ khắp toàn quốc.

Trong một báo cáo mới đây, TPBank cho biết lượng người dùng dịch vụ ngân hàng số của ngân hàng đã tăng gấp đôi trong 3 năm qua, trung bình hơn 30% mỗi năm. Tỷ lệ số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số trên tổng giao dịch của TPBank đã tăng từ 72% cuối năm 2018 lên 83% ở thời điểm cuối tháng 6/2020.

MB cũng là ngân hàng có bước chuyển đổi số mạnh. Đầu tư mạnh tay cho chuyển đổi số từ 2017 và năm 2019 ngân hàng chính thức đặt mục tiêu số hóa là 1 trong những chiến lược quan trọng nhất, năm 2020 được xem là năm bản lề để bứt phá. Mới đây, ngân hàng này công bố chuyển đổi số đã có kết quả tích cực với số lượng khách hàng giao dịch qua App MBBank đạt trên 2,2 triệu users, có thời điểm App của ngân hàng này nằm trong top 1 những ứng dụng có lượt tải về nhiều nhất trên App Store. Quan trọng là hiện hầu hết các hoạt động nội bộ của MB được luân chuyển tự động và khoảng 80% giao dịch của MB được thực hiện trên kênh số.

"Ông lớn" trong ngành ngân hàng là BIDV cũng là cái tên đáng chú ý về chuyển đổi số. Lãnh đạo ngân hàng này từng khẳng định: chuyển đổi số không còn là một khái niệm, mà là hành động cụ thể, quyết định sự sống còn, tồn vong của bất kỳ tổ chức nào, trong đó có các ngân hàng. Chuyển đổi số đòi hỏi ý chí, quyết tâm bền bỉ mãnh liệt và sự dũng cảm của tất cả mọi người để bỏ đi những cái cũ và tạo lập cái mới của chính mình. BIDV xác định mục tiêu hiệu quả là đầu tiên, lấy công nghệ hiện đại làm khâu đột phá, khách hàng là trung tâm và nguồn nhân lực là cốt lõi

Trong nhiều năm qua, BIDV luôn được đánh giá là ngân hàng có mức độ sẵn sàng về chuyển đổi số hàng đầu thị trường. Năm 2020, ngân hàng có các bước đi táo bạo hơn để dần hiện thực hóa mục tiêu dẫn đầu về chuyển đổi số. Trong đó hồi tháng 3/2019 BIDV ra mắt Trung tâm ngân hàng số, tới tháng 8/2020 tiếp tục phát động Chiến dịch chuyển đổi số nền khách hàng với chủ đề "BIDV Digi Up - Thay đổi đổi để dẫn đầu". Theo một vị lãnh đạo cấp cao khác của ngân hàng, mặc dù ngân hàng có quy mô lượng khách hàng khổng lồ, song nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng trong thời gian qua cả về nguồn lực lẫn công tác quản lý nên hiện các nền tảng chuyển đổi số của BIDV đã sẵn sàng với tỷ lệ gần như 100%. Tới đây thị trường sẽ được chứng kiến những bước đột phá của BIDV trong ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số.

Hiện tại các sản phẩm dịch vụ liên quan số hóa của BIDV đã cho thấy những tính năng rất ưu việt trên thị trường mà không phải ngân hàng nào cũng làm được. Chẳng hạn riêng tính năng vấn tin của BIDV Smart Banking cho phép khách hàng có thể: Truy vấn thông tin tài khoản; Truy vấn thông tin giao dịch; Truy vấn thông tin tỷ giá, lãi suất; Truy vấn địa chỉ ATM/Chi nhánh; Chức năng chuyển tiền cho phép: Chuyển khoản trong hệ thống BIDV (qua số tài khoản, số thẻ ghi nợ nội địa, số điện thoại); Chuyển tiền NHANH liên ngân hàng 24/7;  Chuyển tiền trong nước;  Chuyển tiền ủng hộ Chuyển tiền qua QR code; Chức năng thanh toán cho phép Thanh toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, nước, cước viễn thông,...);  Thanh toán hóa đơn từng lần: tiền điện, nước, cước viễn thông, ADSL, Leased Line, thanh toán vé may bay, thanh toán học phí... Thanh toán vé tàu, vé xe;  Thanh toán lệ phí trước bạ ô tô xe máy;  Quản lý thanh toán hóa đơn định kỳ: Đăng ký, vấn tin, xóa các lệnh đăng ký thanh toán hóa đơn định kỳ Đặt và thanh toán hàng hóa mua tại Website Vnshop; Đặt và thanh toán vé máy bay, vé xem phim, phòng khách sạn...

Trở lại với xu hướng chung trên thị trường, ngoài những ngân hàng lớn trên thì các ngân hàng khác trong hệ thống cũng đang tích cực chạy đua chuyển đổi số. Có thể kể đến Nam A Bank đưa robot vào trong hoạt động từ cuối năm 2019 và gần đây triển khai eKYC đồng bộ trên các thiết bị; LienVietPostBank ra mắt ngân hàng số mới LienViet24h trên nền tảng của Ví Việt, ngân hàng điện tử và các dịch vụ thẻ; Viet Capital Bank thì liên kết cùng Timo ra mắt ngân hàng số mới Timo Plus; VPBank, HDBank, MSB đều là những tiên phong trên thị trường về ứng dụng mở tài khoản không tiếp xúc…

Nhận định về "làn sóng" ngân hàng số hiện nay, giới chuyên gia đều chung ý kiến rằng, các ngân hàng hoạt động đều vì mục tiêu cuối cùng là vì khách hàng. Khách hàng ngày nay đòi hỏi cao hơn, chỉ thích giao dịch ngân hàng số nên buộc các ngân hàng phải thay đổi.

Trong xu hướng chuyển đổi đó, mặc dù có những ngân hàng đặt mục tiêu hàng đầu, song không hẳn cứ đưa ra mục tiêu là sẽ đạt được. Sẽ có sự phân hóa mạnh về tiến độ chuyển đổi số bởi việc đó còn phụ thuộc vào mức độ phát triển cũng như chiến lược kinh doanh của mỗi ngân hàng, năng lực của họ ra sao. Nhiều ngân hàng muốn số hóa nhanh nhưng không phải ngân hàng to là có lợi thế, hay ngân hàng nhỏ với ít khách hàng sẽ chạy nhanh hơn, mà phải tùy thuộc năng lực về tài chính và nhân lực. Những định chế tài chính đi đầu, đi nhanh như BIDV sẽ có lợi thế lâu dài trong cuộc đua số hóa.

Để khuyến khích khách hàng trải nghiệm dịch vụ, từ nay đến hết 22/11/2020, BIDV dành tặng chương trình khuyến mại “Đăng ký cực dễ - Nhận quà thích mê” cho khách hàng mới đăng ký dịch vụ BIDV SmartBanking với hàng chục ngàn quà tặng hấp dẫn như xe máy điện VinFast Impes; tặng tiền vào tài khoản khách hàng trị giá 2 triệu đồng. Đối với khách hàng đăng ký qua các kênh trực tuyến, khách hàng được tặng thêm mã giảm giá trị giá 50.000đ khi thanh toán bằng tính năng QR Pay tại tất cả các điểm chấp nhận thanh toán VNPay QR. Thông tin chi tiết chương trình xem tại đây

Ánh Dương

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên