Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn tăng tốc về đích
Cao tốc Quốc lộ (QL)45 - Nghi Sơn hiện đã đạt tiến độ tổng thể gần 70% khối lượng thi công 3 gói thầu XL01, XL02, XL03 của dự án. Trên công trường, các nhà thầu dự án đang đồng loạt triển khai các hạng mục thảm bê tông nhựa nóng, đắp gia tải theo dõi lún, thi công cầu vượt hồ, hầm chui dân sinh... trên toàn tuyến để đảm bảo tiến độ cán đích ngày 2/9/2023.
- 23-05-2023Được IMF nhận định là ngôi sao sáng và sẽ tăng trưởng gấp đôi toàn cầu, tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 dự báo đứng thứ mấy thế giới?
- 22-05-2023Hầm đường bộ đầu tiên người Việt Nam làm chủ công nghệ xây dựng
- 22-05-2023Việt Nam nắm giữ lượng bô xít lớn thứ 2 thế giới, một tỉnh miền núi sở hữu 70% loại khoáng sản này của cả nước
Cao tốc thành phần QL45 - Nghi Sơn là 1 trong 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020, khởi công từ tháng 7/2021, đây cũng là dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công. Dự án đi qua tỉnh Thanh Hóa, dài 43,2 km, có tổng mức đầu tư 5.534 tỉ đồng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc điều hành thi công dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn (Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT - đại diện chủ đầu tư), để đảm bảo tiến độ cán đích ngày 2/9/2023 theo mục tiêu Chính phủ, Bộ GTVT đề ra, hiện nay trên công trường dự án các nhà thầu thi công đang huy động tối đa máy móc, nhân lực tăng tốc, đồng loạt thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm, nhằm bù tiến độ bị chậm thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh, bão giá, thời tiết mưa nhiều ngày kéo dài và nhất là tình trạng thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường...
Ghi nhận trên công trường, tại gói thầu XL01 đoạn Km337-Km349 đến nay, nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn hiện đã hoàn thành hơn 70% khối lượng các hạng mục đào đắp nền đường, gia tải theo dõi lún. Hiện nay, gói thầu đang dỡ tải, thảm bê tộng nhựa cuốn chiếu, dự kiến hoàn thành trước tháng 7/2023.
Tại gói thầu XL02 đoạn từ Km349-Km364+410,7, nhà thầu liên danh Lizen cũng đã hoàn thành gần 75% khối lượng thi công các hạng mục thảm cấp phối đá dăm, dự kiến sẽ thảm xong bê tông nhựa mặt đường trước tháng 8/2023. Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc điều hành thi công gói thầu, trên công trường hiện nay không có tình trạng thi công cầm chừng. Để đảm bảo tiến độ đề ra, gói thầu đang huy động tối đa nguồn lực công nhân, người lao động, máy móc thiết bị các loại hiện có, triển khai 10 mũi thi công các hạng mục thi công nền đường, cầu vượt, hầm chui dân sinh và đang vượt tiến độ so với hợp đồng ký kết.
Còn tại gói thầu XL03 đoạn Km364+410,75-Km380 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công, đến thời điểm này đã đạt tiến độ khoảng gần 70% khối lượng. Gói thầu đang tập trung thi công 2 cầu Bỉm Sơn và Yên Mỹ (cầu vượt hồ Yên Mỹ dài nhất trên tuyến), dự kiến trước tháng 8/2023 sẽ hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa...
Qua tìm hiểu của phóng viên, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 xem xét, xử lý ngay các nhà thầu để chậm tiến độ thời gian qua; yêu cầu các gói thầu báo cáo tiến độ, chất lượng từng tuần, vì thời gian để hoàn thành dự án không còn nhiều. Ban Quản lý dự án 2 với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư; quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu cập nhật kế hoạch tiến độ chi tiết từng gói thầu, từng mũi thi công; kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực tài chính, khả năng hoàn thành khối lượng công việc còn lại của từng nhà thầu, nếu không đảm bảo tiến độ cần thay thế, điều chuyển khối lượng... theo quy định của hợp đồng xây lắp.
Cao tốc QL45 - Nghi Sơn có điểm đầu giao với đường Nghi Sơn – Thọ Xuân, nối tiếp với đường cao tốc Mai Sơn – QL45 tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống và điểm cuối tại nút giao với đường Nghi Sơn – Bãi Trành, kết nối với đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn.
Năm 2023, dự án được bố trí 2.078,853 tỷ đồng, từ đầu năm đến nay đã giải ngân 221,192/522,528 tỷ đồng, đạt 42,33% so với kế hoạch tính đến hết tháng 5/2023.
Báo tin tức