CEO Casper Việt Nam: Chiến lược QSP là bí quyết vươn lên vị thế dẫn đầu thị phần điều hoà
Bí quyết vươn tới vị thế dẫn đầu về thị phần được lãnh đạo Casper Việt Nam gói gọn trong chiến lược QSP (Quality –Service - Price), chất lượng hàng đầu, dịch vụ vượt trội và giá cả hợp lý.
- 28-04-2023Casper Việt Nam vươn lên vị trí số 2 thị phần điều hòa tháng 3/2023
- 27-04-2022Tổng Giám Đốc Casper Việt Nam – người tạo nên làn gió mới trong ngành điều hòa Việt Nam (Phần 2)
- 25-04-2022Tổng Giám Đốc Casper Việt Nam - người tạo nên làn gió mới trong ngành điều hòa Việt Nam
Trích dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường trong tháng 6/2023, điều hòa Casper chiếm 23 % thị phần sản phẩm bán ra - ghi nhận tháng thứ 2 liên tiếp chiếm vị trí số 1 thị trường. Casper Việt Nam đã vươn lên vị trí số 1 kể từ tháng 5/2023, với 21,6% thị phần. Trước đó, thương hiệu này đứng ở vị trí số 2 với thị phần tháng 3 và tháng 4/2023 lần lượt đạt 18,8% và 15,8%.
Casper Việt Nam cũng là thương hiệu điều hòa dẫn đầu về độ phủ với số lượng cao nhất trong ngành lên tới hơn 90% điểm bán trên toàn quốc (Numeric distribution June 2023/GfK 2023). Trên các phương tiện truyền thông, trong quý 2/2023, thương hiệu liên tục có lượng tương tác và đề cập bỏ xa Daikin, Panasonic… và đạt top 1 thị phần thảo luận (share of voice) đồng thời trên cả mạng xã hội và báo điện tử. Theo Google Trends, hãng cũng nằm trong nhóm top 2 thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất với cụm từ “điều hòa + thương hiệu”.
Vì sao Casper Việt Nam làm được điều này? Câu trả lời ngắn gọn là: Thành công đến từ sản phẩm. Sản phẩm của Casper được đảm bảo cả 3 yếu tố: chất lượng, dịch vụ và giá cả.
Trước hết, đội ngũ Casper hiểu rằng với khách hàng Việt Nam, mỗi sản phẩm điện máy là cả một tài sản ai cũng muốn dùng lâu dài, 5-10 năm thậm chí 20 năm. Sản phẩm điện máy trước hết phải tốt, bền bỉ. Hơn thế, dù nhắm đến phân khúc bình dân, nhưng vẫn phải đảm bảo các tính năng hàng đầu dể dùng lâu mà không cũ phục vụ đầy đủ nhu cầu thực tế của khách hàng.
“Ở Casper Việt Nam, câu tiền nào của đó không phải lúc nào cũng đúng” - đại diện thương hiệu khẳng định. “Chúng tôi mong muốn có thể tạo ra chuẩn mực mới, hay nói cách khác là “bình thường hóa” những tính năng đang được cho là đẳng cấp mà các thương hiệu khác truyền thông nhiều năm nay - những thứ mà tệp khách hàng tầm trung chưa dễ dàng chạm đến được”.
Một trong những mấu chốt giúp Casper Việt Nam tạo ra sản phẩm chất lượng và phù hợp với thị trường Việt Nam, là việc sở hữu đội ngũ nhân sự tài năng là những chuyên gia đầu ngành người bản địa, có thể kể đến Phó tổng giám đốc phụ trách về chất lượng và dịch vụ Phan Minh Văn, Phó tổng giám đốc phụ trách về kinh doanh và thị trường Nguyễn Trung Dũng, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính và vận hành Nguyễn Thị Hằng ,...
Đó là những nhân sự có rất nhiều năm trong ngành, thấu hiểu thị trường và người tiêu dùng nhất. Trong đó, ông Phan Minh Văn có trên 25 năm kinh nghiệm làm việc các công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới tại thị trường Việt Nam và nhiều quốc gia khác trong lĩnh vực dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Ông Nguyễn Trung Dũng có hơn 25 năm phụ trách về thương mại và sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Hằng có trên 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và vận hành.
Trước đó, có thời gian, thương hiệu này đã chiêu mộ một số nhân sự từ nước ngoài, nhưng với niềm tin người Việt Nam có thể hiểu thị trường Việt Nam hơn, Casper quyết tâm xây dựng đội ngũ nhân sự bản địa xuất sắc vượt trội.
Sau này, chiến lược đó đã được chứng minh là đúng đắn. Đội ngũ nhân sự bản địa của Casper Việt Nam không chỉ nắm bắt được thị trường, mà còn am hiểu sản phẩm phù hợp với người dùng, dành nhiều tâm huyết nghiên cứu sản phẩm tối ưu và có giá cạnh tranh nhất. Bên cạnh đó, Casper Việt Nam đề cao yếu tố thẩm mỹ, trau chuốt trong từng chi tiết và coi đó là một trong các điều kiện cơ bản của sản phẩm được lưu hành.
Casper Việt Nam cho biết thêm, sắp tới, đơn vị sẽ tập trung nghiên cứu sản phẩm tối ưu hơn hơn, vừa tiết kiệm nguyên vật liệu, đảm bảo phù hợp kích thước nhưng tối ưu chi phí hơn, tối ưu không gian cho người sử dụng, và bảo vệ môi trường tốt hơn.
Yếu tố tiếp theo tạo nên thành công của Casper, chính là yếu tố dịch vụ vượt trội, dù khách hàng là bất cứ ai, ở bất cứ đâu.
Thương hiệu đã đầu tư mạnh tay vào trạm bảo hành với tổng số lên tới 181 trạm bảo hành trải khắp đất nước, vươn tới cả những địa phương gần như biệt lập, điển hình là đảo Phú Quý, Bình Thuận. Đồng thời, Casper cũng đầu tư xây dựng ứng dụng bảo hành online e-Casper để có thể chạm tới hàng nghìn khách hàng thông qua nền tảng số. Với ứng dụng này, thương hiệu biết chính xác số sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở bất kỳ thời điểm nào để cân đối nguồn cung tới nhà phân phối, đại lý và tìm cách hỗ trợ họ lưu thông hàng hóa.
Mỗi năm, Casper chi hàng tỷ đồng đầu tư cho dữ liệu thị trường để thấu hiểu hành vi người tiêu dùng, tập quán sử dụng sản phẩm khác biệt giữa các vùng miền, giữa các vụ mùa trong năm. Casper Việt Nam nỗ lực đầu tư để sở hữu nắm dùng dữ liệu từ các hãng nghiên cứu thị trường quốc tế như GfK, Kanta Research, hợp tác với các đối tác truyền thông sáng tạo như Dentsu Redder... nhằm thấu hiểu tập quán hành vi, xu hướng tiêu dùng, đáp ứng mong muốn chân thực nhất của khách hàng qua những tính năng quan trọng nhất .
Đồng thời, thương hiệu đảm bảo được hoạt động phân phối luôn thông suốt, từ các kênh lớn đến các nhà phân phối nhỏ lẻ, khi luôn sẵn sàng chia sẻ quyền lợi và cả cách làm với các đối tác phân phối. Đổi lại, với việc đầu tư dài hạn, doanh nghiệp chấp nhận mức mức lãi mỏng hơn nhiều so với các doanh nghiệp khác.
Cuối cùng, nhưng lại là quan trọng nhất, thành công của Casper trong cuộc chiến thị phần đến từ mức giá phù hợp với phân khúc khách hàng mà các thương hiệu có mặt lâu năm tại thị trường trước đó như Panasonic, Daikin… đã bỏ quên.
Mức giá cạnh tranh của Casper là kết quả của việc tối ưu chi phí từ những việc nhỏ nhất, thậm chí từ cả những thứ tưởng chừng như… không liên quan. Đại diện Casper chia sẻ, doanh nghiệp này thậm chí có nguyên tắc không được phép mua hoa tặng nội bộ và các đối tác trong các dịp quan trọng, chỉ mua sách, mua cây, cho nhau những “giá trị” lâu dài.
“Nếu như ở các công ty khác, chi phí vận hành chiếm tới 20-40%, thì tại Casper con số đó chỉ là 10-15%” - lãnh đạo Casper Việt Nam nhấn mạnh. “Ngay cả tem dán trên sản phẩm của chúng tôi cũng được tối ưu. Nếu như điều hòa của các hãng thông thường có 5-6 chiếc tem thì Casper chỉ có 1 chiếc duy nhất”, đại diện Casper chia sẻ.
Đúc kết lại, người đứng đầu của thương hiệu cho rằng: “Nếu anh có hệ thống phân phối tốt nhưng sản phẩm lại không tốt thì cũng thất bại; hoặc sản phẩm tốt, kênh tốt nhưng giá thành cao anh cũng sẽ khó thành công. Hoặc thậm chí khi anh có cả sản phẩm giá tốt, kênh phân phối rộng, nhưng nhân sự của anh lại kém thì cũng không được. Mọi thứ phải đến cùng một lúc”.
Cú “bứt phá” lên vị trí dẫn đầu về thị phần và độ phủ của Casper Việt Nam là sự tổng hòa của sản phẩm chất lượng, dịch vụ vượt trội với mức giá phù hợp. “Với mong muốn phục vụ nhiều người dân Việt Nam hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để trở thành lựa chọn tốt nhất cho người tiêu dùng. Casper Việt Nam kỳ vọng có nhiều hơn 1 sản phẩm xuất hiện trong mỗi gia đình Việt Nam" - đại diện Casper Việt Nam kết luận.
Nhịp sống thị trường