Chiến lược tăng trưởng dài hạn của FPT có gì đặc biệt?
Luôn lọt top các doanh nghiệp tăng trưởng dương trong những năm vừa qua, đặc biệt là trong năm khó khăn 2020, FPT đang duy trì một tốc độ phát triển bền vững, không “ồn ào” so với các doanh nghiệp khác trên thị trường.
Cổ phiếu FPT của CPCP FPT trở thành tâm điểm của giới đầu tư khi liên tục có những phiên tăng giá và thiết lập vùng đỉnh lịch sử mới (78.200 đồng/cp ngày 18/2). Diễn biến khởi sắc của cổ phiếu FPT bất chấp giai đoạn biến động mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2.
Khi đánh giá và phân tích giá cổ phiếu FPT 10 năm gần đây, có thể dễ dàng nhận thấy giá trị cổ phiếu liên tục tạo các đỉnh mới theo thời gian. Tuy nhiên tốc độ và biên độ tăng trưởng khá đều và có phần "khiêm tốn" so với tầm vóc của một tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam. Vậy nguyên do đến từ đâu?
Công nghệ - cần câu cơm của chu kỳ tăng trưởng mới
Không giống như những doanh nghiệp trên sàn có yếu tố chu kỳ như bất động sản, thép, dầu khí, kết quả kinh doanh của FPT không có đột biến quá lớn hàng năm.
Cột mốc gián đoạn lớn nhất trong 10 năm qua của FPT nằm ở thời điểm tập đoàn này rút lui khỏi mảng bán lẻ để tập trung vào lĩnh vực công nghệ vào năm 2018. Kết quả là doanh thu điều chỉnh giảm nhưng biên lợi nhuận lại cải thiện đáng kể. Trong ba năm (2018-2020), doanh thu và lợi nhuận của FPT trở lại chu kì tăng. Năm 2020, vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, doanh thu và lợi nhuận sau thuế (LNST) của FPT đạt 29.830 tỷ đồng và 4.422 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 7,6% và 13% so với năm 2019. Tính chung cả giai đoạn 2011-2020, tăng trưởng lợi nhuận bình quân năm đạt gần 11%.Trên đà phát triển, sang năm 2021, FPT đặt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế là 34.720 tỷ đồng và 6.210 tỷ đồng, tăng trưởng 16,4% và 18% so với năm 2020. Cơ sở để công ty đưa ra kế hoạch kinh doanh đó chính là tiềm năng phát triển của ngành CNTT và thế mạnh của công ty trong mảng công nghệ.
"Đây là kế hoạch mà Công ty cam kết thực hiện trong năm 2021, và sẽ là mức tăng trưởng bền vững duy trì trong thập kỷ tới, đặc biệt là khi thế giới đang bước vào kỷ nguyên số, thời cơ vàng cho các công ty công nghệ như FPT", ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc của FPT chia sẻ.
Phát triển bền vững – lựa chọn mang tính chiến lược và thông minh của FPT
Dữ liệu từ CTCK BIDV (BSC) cho thấy thị trường chuyển đổi số toàn cầu dự báo tăng trưởng 16%/năm so với mức tăng trưởng chung 4%/năm của ngành CNTT. Chuyển đổi số, theo đó, là một xu hướng tất yếu.
Đón đầu xu hướng này, FPT đã có những dịch chuyển mang tính chiến lược. Tại các thị trường trọng điểm quốc tế như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, tập đoàn đặt tầm ngắm tới các khách hàng Mega (doanh thu trên 1 triệu USD), nhằm tiếp cận các hợp đồng giá trị cao và lâu dài, đảm bảo nguồn thu trung hạn cho doanh nghiệp.
Trong năm 2020, số lượng khách hàng Mega tăng từ 65 lên 90. Song song với đó, khách hàng semi-mega (doanh thu trên 500.000 USD) của công ty cũng tăng từ 179 lên 193.
Không chỉ tập trung mở rộng tập khách hàng lớn, công ty còn tạo động lực tăng trưởng dài hạn dựa trên nguồn lực công nghệ và con người. Minh chứng là thương vụ M&A công ty Intellinet Consulting (Mỹ) cách đây gần hai năm để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các thị trường quốc tế. 2020 FPT cũng đã kí kết hợp tác chiến lược với viện công nghệ MILA, một trong những đơn vị nghiên cứu về AI hàng đầu thế giới.
Kết hợp phát triển chiều rộng và chiều sâu, FPT đầu tư vào các công nghệ mới như AI, dữ liệu lớn, điện toán đám mây… làm nền tảng cho việc nghiên cứu những sản phẩm, ứng dụng giúp thay thế công việc của con người. Qua đó, FPT có thể giúp các khách hàng doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hiệu quả với mức tăng nhân sự thấp hơn. Thêm vào đó, hệ sinh thái công nghệ Made by FPT cũng là điểm nhấn để tạo lực đẩy trong hoạt động kinh doanh. Theo đó, công ty đã tạo ra các sản phẩm Made by FPT đáp ứng chuyển đổi số như AkaBot, AkaDoc, Aka Trans. Trong năm 2020, akaBot là một trong những giải pháp nền tảng Made by FPT đã cho "trái ngọt" trên thị trường toàn cầu.
akaBot đang được sử dụng bởi 50 khách hàng, nhà phân phối trong ngoài nước, trong đó có những tên tuổi lớn như DIP, Unilever, Panasonic, HSBC, Mizuho… Đơn vị tính: Tỷ VNĐ
Từ những phân tích trên cho thấy, với xu hướng phát triển của ngành công nghệ sắp tới, FPT có nhiều tiềm năng để thực hiện chiến lược tăng trưởng trong dài hạn của mình. "Kế hoạch chuyển đổi số kéo dài từ 5-10 năm trước đây của nhiều tập đoàn hay tổ chức đã được rút ngắn xuống chỉ còn 2-3 năm. FPT đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này, chuyển dịch mạnh mẽ và nâng tầm vị thế trên toàn cầu", ông Nguyễn Văn Khoa Tổng Giám đốc FPT nói.