MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chính thức chạy thử tuyến Metro hơn 43.000 tỷ đồng tại TP.HCM sau 16 năm khởi công xây dựng, dự kiến có thể khai thác thương mại trong tháng 12/2024

Chính thức chạy thử tuyến Metro hơn 43.000 tỷ đồng tại TP.HCM sau 16 năm khởi công xây dựng, dự kiến có thể khai thác thương mại trong tháng 12/2024

Theo đó, giai đoạn thử nghiệm dự kiến kéo dài từ ngày 14/10 đến ngày 17/11, với sự tham gia của gần 500 nhân sự đã được đào tạo bài bản.

Chính thức chạy thử tuyến Metro hơn 43.000 tỷ đồng tại TP.HCM sau 16 năm khởi công xây dựng, dự kiến có thể khai thác thương mại trong tháng 12/2024- Ảnh 1.

Ngày 13-10, tại thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) tổ chức buổi họp mặt người lao động và ra quân phối hợp vận hành thử tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, công tác vận hành thử bắt đầu từ ngày 14-10, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại của TP. Hồ Chí Minh. Giai đoạn thử nghiệm dự kiến kéo dài đến ngày 17-11, với sự tham gia của gần 500 nhân sự đã được đào tạo bài bản.

Được biết, công tác vận hành sẽ diễn ra giống như vận hành thương mại chính thức, từ 14/10 đến 7/11, sẽ vận hành 20%, khoảng từ 4-6 tàu trên một khung giờ và thời gian giãn cách giữa mỗi chuyến là khoảng 10'; tiếp đến từ 7/11 đến 14/11, sẽ vận hành 100%, cứ 4'30'' sẽ có một chuyến khởi hành.

Để chuẩn bị cho giai đoạn này, toàn bộ nhân viên đã hoàn thành kỳ thi sát hạch nghiêm ngặt do Liên danh tư vấn chung NJPT thực hiện, bảo đảm nắm vững quy trình vận hành và xử lý các tình huống phát sinh.

Các nhân viên sẽ tham gia thử nghiệm 47 kịch bản khác nhau, từ việc vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu,…ở các vị trí khác nhau trên phạm vi toàn tuyến metro số 1 (bao gồm đoạn trên cao và trong đường hầm).

Chính thức chạy thử tuyến Metro hơn 43.000 tỷ đồng tại TP.HCM sau 16 năm khởi công xây dựng, dự kiến có thể khai thác thương mại trong tháng 12/2024- Ảnh 2.

Sơ đồ tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) (Ảnh: Internet)

Trước khi vận hành thử, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cũng đã hoàn thành việc ký kết các thỏa thuận với nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng về việc sử dụng các trang thiết bị của các nhà thầu phục vụ cho công tác đào tạo và vận hành thử.

Tổng cộng sẽ có 71 nhân viên tham gia vận hành thử trong mỗi ca làm việc. Dự kiến mỗi ngày có 2 ca làm việc. Đây là giai đoạn để đội ngũ nhân viên áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, rút ra kinh nghiệm và khắc phục những khó khăn trước khi tuyến metro bước vào vận hành chính thức.

Dự kiến, từ 18-31/11, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình nộp cho Cục Đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của luật Đường sắt. Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12.

Ngoài việc vận hành thử, đơn vị đang khẩn trương, tập trung cao độ để hoàn thiện các phần việc còn lại như công tác nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm, kiểm tra công tác nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước.


Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007, được khởi công vào năm 2008, sau nhiều lần điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 43.700 tỷ đồng.

Khánh Linh

Nhịp Sống Thị Trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên