Chủ tịch Quốc hội "xin tranh luận" với Bộ trưởng Giao thông vận tải
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã xin tranh luận và đề nghị Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng làm rõ nội dung mà ông trả lời chất vấn của đại biểu Trần Văn Lâm và đại biểu Nguyễn Văn Mạnh.
- 07-06-2023'Chủ hộ sản xuất, kinh doanh cá thể cần được tham gia bảo hiểm bắt buộc'
- 07-06-2023Chủ tịch Quốc hội "nhắc" Bộ trưởng trả lời có bao nhiêu đề tài nghiên cứu còn "trong ngăn kéo"
- 07-06-2023Báo cáo Thủ tướng kết quả làm việc với Trung Quốc về ùn tắc nông sản
Chiều 7-6, dưới sự chủ trì và trực tiếp điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đinh Huệ, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường, tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Người trả lời chất vấn là Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng. Ông cũng là bộ trưởng cuối cùng trả lời chất vấn tại kỳ họp này.
Mở đầu phiên chất vấn, 5 phút phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ vinh dự khi được lựa chọn là 1 trong 4 bộ trưởng trả lời chất vấn.
Với ngành GTVT, bên cạnh những thành quả đạt được, Bộ trưởng thừa nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như tai nạn giao thông tuy đã được kéo giảm nhưng vẫn ở mức cao. Sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm gây bức xúc trong nhân dân.
Công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi, quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa vẫn còn bộc lộ hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tiêu cực.
Bộ trưởng cho biết nhiệm vụ của ngành từ nay đến cuối năm 2023 và các năm tiếp theo rất nặng nề, thách thức. Bản thân ông mới chỉ có hơn 7 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nhưng với tinh thần cầu thị, sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu các ý kiến của các đại biểu.
Có 110 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng.
Đại biểu (ĐB) Trần Văn Lâm (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) cho biết tỉnh có 2 nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ánh qua nhiều kỳ Quốc hội là cầu Cẩm Lý và cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trong nhiệm kỳ này, 2 nút thắt giao thông của tỉnh Bắc Giang có giải quyết được không?
ĐB Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) đặt vấn đề hiện nhiều tuyến đường quốc lộ chạy qua các tỉnh thuộc thẩm quyền đầu tư của bộ. Tuy nhiên, hiện nay các có nhiều tuyến xuống cấp, một số tỉnh đề xuất cho các tỉnh dùng ngân sách tỉnh để đầu tư, sau đó sẽ giao lại cho bộ. Quan điểm của bộ trưởng?
Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Văn Mạnh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết các tuyến cao tốc, quốc lộ thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT đầu tư, tỉnh lộ trở xuống do địa phương đầu tư. Vừa qua, trong bối cảnh ngân sách có hạn mà nhiều đường xuống cấp. Hiện ngân sách trung ương mà Bộ GTVT được giao đáp ứng khoảng 66%, như nhiệm kỳ này cần 462.000 tỉ đồng nhưng ngân sách chỉ bố trí được 366.000 tỉ đồng. Trong khi đó, chúng ta có hàng ngàn tuyến quốc lộ .
Trong bối cảnh này, việc địa phương bố trí được vốn để cùng trung ương đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ là rất quan trọng, phù hợp. Bộ GTVT đã tham mưu, phối hợp với các bộ ngành, xin ý kiến Chính phủ, Thủ tướng. Sau đó, Chính phủ đã họp và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội cho phép địa phương tham gia cùng ngân sách trung ương để xây dựng quốc lộ, cao tốc. Khi Quốc hội có ý kiến thì sẽ triển khai.
Trả lời câu hỏi của ĐB Trần Văn Lâm (Bắc Giang) về cầu Cẩm Lý, bộ trưởng Thắng cho biết đây là cây cầu duy nhất ở miền Bắc đi chung đường sắt và đường bộ. Giai đoạn 2021-2025, Bộ đề xuất đưa vào bổ sung nguồn vốn đầu tư công nhưng do nguồn lực có hạn nên chưa bố trí được. Bộ đã tính đến phương án làm việc với các tổ chức quốc tế để bố trí nguồn lực nhưng chưa thành công.
Thủ tướng đã có thông báo yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với các bộ, để thu xếp vốn ODA để thực hiện. Còn cấp thiết quá thì tỉnh thu xếp vốn thực hiện.
Đối với cầu Xương Giang, Bộ trưởng cho biết tỉnh Bắc Giang đề nghị trung ương ủng hộ với tinh thần chia sẻ. Bộ GTVT nhận thấy sự cần thiết đầu tư và tham mưu Thủ tướng trình cơ quan có thẩm quyền sử dụng nguồn tăng thu năm 2022 đầu tư cây cầu này, nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận sẽ bố trí nguồn để thực hiện.
Sau khi nghe Bộ trưởng GTVT trả lời, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đặt câu hỏi: Cầu Như Nguyệt trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang do ngân sách trung ương đầu tư, Bộ GTVT quản lý, Thủ tướng giao được cho Bắc Giang, nhưng khi trả lời đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc), Bộ trưởng lại nói cần chờ Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội "xin phép" tranh luận và đề nghị Bộ trưởng GTVT làm rõ vấn đề này.
Người lao động