MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Còn 1 ngày đến hạn 31/3, thuê bao chưa chuẩn hoá sẽ được xử lý như thế nào?

30-03-2023 - 15:31 PM | Kinh tế số

Còn 1 ngày đến hạn 31/3, thuê bao chưa chuẩn hoá sẽ được xử lý như thế nào?

Chỉ còn 1 ngày nữa là đến hạn (31/3), tuy nhiên cả nước vẫn còn hơn 50% số thuê bao (gần 2 triệu) thuộc diện chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin.

Theo thống kê của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông đến hết ngày 29/3, đã có đã có 1.909.805 thuê bao cập nhật thông tin cá nhân. Con số này chiếm 49,56% trong tổng số 3,8 triệu thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa. Như vậy, vẫn còn khoảng gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo đúng quy định của Chính phủ.

Với số lượng thuê bao khổng lồ còn chưa chuẩn hóa như trên, một số thông tin cho rằng thời gian khóa thuê bao có thể sẽ được lùi lại. Tuy nhiên, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, ông Nguyễn Phong Nhã khẳng định rằng đúng hạn sau ngày 31/3 sẽ phải khóa một chiều đối với những thuê bao không đáp ứng đúng quy định chuẩn hóa thông tin. 

 Thuê bao chưa được chuẩn hoá sẽ được xử lý như thế nào? - Ảnh 1.

Cụ thể, quy định được đặt ra với 3 mốc thời gian đáng chú ý như sau:

- Sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ một chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.

- Đến ngày 15/4, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu

- Nhà mạng sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin thuê bao.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - khẳng định, chỉ thuê bao nhận được tin nhắn mới cần đi cập nhật, do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp sử dụng SIM không chính chủ, đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân (CMND) nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện chuẩn hóa đợt này.

Tuy nhiên, nhà mạng khuyến khích người dùng chủ động kiểm tra thông tin, sử dụng SIM chính chủ, chuyển sang số căn cước công dân để có đầy đủ quyền lợi.

Việc chuẩn hóa thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030".

Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường. Người dùng hoàn toàn có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà thông qua mạng Internet, hoặc liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng của mỗi nhà mạng để được hướng dẫn cụ thể.

 Thuê bao chưa được chuẩn hoá sẽ được xử lý như thế nào? - Ảnh 2.

VinaPhone gửi thông báo cho khách hàng về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao (Ảnh: VinaPhone)

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cũng khuyến cáo: Người sử dụng dịch vụ viễn thông chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hoá thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động.

Khách hàng cần cẩn trọng khi nhận được thông báo (có thể là tự xưng) từ nhà mạng; chỉ cung cấp thông tin khi chắc chắn đó là thông báo được gửi từ kênh chính thức, tránh bị lợi dụng với mục đích xấu.

Người dùng có thể tự kiểm tra thông tin thuê bao bằng cách nhắn tin miễn phí theo cú pháp TTTB gửi 1414 (áp dụng cho tất cả các nhà mạng).

Nếu những thông tin do Tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại của bạn, nghĩa là thuê bao di động đã có thông tin chính xác và người dùng không cần phải làm gì thêm. Trong trường hợp các thông tin gửi trả thiếu chính xác hoặc bị sai, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp với các đại lý của nhà mạng để được hỗ trợ, hoặc thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.

Theo Huỳnh Duy

Thể thao và Văn hóa

Trở lên trên