Covid-19 khiến người người không ra đường, startup đánh giày công nghệ ế ẩm đã cầm cự bằng hướng đi mới
Doanh số giảm 80%, chỉ còn khoảng 20% từ khách quen, startup đánh giày có ứng dụng công nghệ đã xoay xở bằng cách trang trí cho đôi giày, tăng những giá trị cộng thêm cho khách hàng quen.
- 17-04-2020CEO startup Edu2Review: Phần lớn cơ sở giáo dục nhỏ & vừa ở Việt Nam đang hoạt động công suất tối thiểu, chỉ chuyển đổi online theo dạng đối phó ngắn hạn hoặc ngủ đông chờ dịch qua
- 15-04-2020Tâm sự của startup về cắt giảm nhân sự thời Covid-19: Còn được lựa chọn giữ người hay giữ tiền là may mắn, đại đa số startup đã hết tiền!
- 12-04-2020Startup Canavi khởi động Chiến dịch 10.000 việc làm chống thất nghiệp mùa dịch Covid-19
Startup I SHINE do anh Hồ Trung Định thành lập đang hoạt động tại TPHCM, chuyên về đánh giày, có ứng dụng công nghệ. Cụ thể, công ty sẽ nhận đơn hàng qua app. Nhân viên sẽ nhận thông tin đơn hàng, tư vấn và lên biên nhận trực tiếp cho khách hàng với các dịch vụ như đánh giày, thay dây giày, lót giày, phục hồi…. Sau khi tư vấn xong, khách sẽ nhận được hóa đơn để biết chi phí. Dịch vụ được thực hiện trong 24 giờ, kể từ lúc Shipper xác nhận đơn hàng.
Trong bốn tháng chạy thử mô hình, tăng trưởng doanh thu mỗi tháng của I SHINE đạt 15%. Từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 2 năm nay, con số này là 30%. Cuối năm ngoái, I SHINE đã chuẩn hóa hệ thống công nghệ cho nền tảng thương mại điện tử chuyên vệ sinh giày dép và túi xách của mình thì nay đã phải đối đầu với đại dịch Covid-19.
Hơn nửa tháng trước doanh số của I SHINE đã giảm 80%, chỉ còn khoảng 20% là doanh số từ khách quen. Ông Định chia sẻ: "Đơn hàng không có thì làm gì có doanh thu. I SHINE là một startup nên tôi đã tối ưu hóa chi phí hoạt động từ những ngày đầu. Hiện công ty phải cắt giảm hầu hết mọi chi phí".
CEO của I Shine cho hay, do nhu cầu ra đường của người dân ít đi, nên nhu cầu đánh giày giảm hẳn. "Doanh số 20% còn lại của I SHINE đó là từ nguồn khách quen, họ vẫn còn nhu cầu chăm sóc đôi giày đắt tiền vì để lâu, giày có thể bị ẩm mốc hoặc hỏng".
Bài toán tinh gọn nhân sự phát huy tác dụng và cách biến đôi giày thành đồ trang sức để vượt qua đại dịch
Trước Covid-19, I SHINE có 8 nhân sự, trong đó 3 người làm nhiệm vụ giao hàng và tư vấn, thì đến nay, con số vẫn bảo toàn.
Anh Định cho hay, ngay từ ban đầu, doanh nghiệp của anh đã hoạt động theo hướng tinh gọn, tối ưu hóa nhân sự nên đến nay, dù doanh số giảm nhưng nhân viên của I Shine vẫn có việc làm nhưng chia ca.
"Thu nhập đương nhiên có giảm sút nhưng nhân viên vẫn còn việc để làm. Chúng tôi cũng cắt giảm tối đa chi phí khác để cầm cự qua mùa dịch này", anh Định cho hay.
Với số khách còn lại, I SHINE chăm sóc kỹ càng và tăng những giá trị cộng thêm cho khách hàng. "Giày không dơ, khách không đánh giày nhưng có thể chăm sóc chúng và biến chúng thành những đồ trang sức. Vì đối tượng khách hàng của I SHINE đều là chủ nhân của những đôi giày mà giá ít nhất tầm khoảng 5 triệu đồng/đôi. Có đôi lên đến nghìn đô", anh Định cho hay.
Cụ thể, I Shine đa dạng hóa dịch vụ như phục hồi và bảo dưỡng những đôi giày bị ố do thời gian. Anh Định cho hay, nhờ cách này mà doanh nghiệp của anh vẫn đang cầm cự sống qua ngày do Covid-19, bên cạnh cắt giảm các chi phí khác để cùng nhau vượt qua đại dịch.
Tổ Quốc
Sự kiện: Giảm đau kinh tế
Xem tất cả >>- Nhân lúc giá dầu "rẻ như cho", TQ đã quyết định làm điều này: Cao thủ không bằng... tranh thủ?
- "Lột xác" căn studio ngoạn mục chỉ với 45 triệu đồng sau 1 tuần
- Thỏa thuận 600 triệu USD rơi vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" sau vụ đụng độ biên giới Trung - Ấn
- PVFCCo vượt qua nhiều thách thức giữ vững vị thế đầu ngành
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ số để duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19