MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cường quốc châu Âu có chia sẻ quan trọng với Việt Nam về siêu dự án chiến lược 67,3 tỷ USD, đó là gì?

Các chuyên gia từ cường quốc châu Âu đã chia sẻ kinh nghiệm để siêu dự án 67,3 tỷ USD của Việt Nam thành công.

Khai mạc Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt tại Pháp

Trong 2 ngày 14-15/1, Bộ GTVT Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp và Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt tại Pháp.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt tại Pháp là hoạt động khởi đầu thiết thực, có ý nghĩa trong khuôn khổ triển khai thực hiện Bản ghi nhớ Hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa Bộ GTVT Việt Nam và Cơ quan Phát triển nước Cộng hòa Pháp.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa Việt Nam - Pháp trong lĩnh vực GTVT. Đặc biệt, Bản ghi nhớ hợp tác là bước phát triển mới, thúc đẩy hợp tác hai bên.

Cường quốc châu Âu có chia sẻ quan trọng với Việt Nam về siêu dự án chiến lược 67,3 tỷ USD, đó là gì?- Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Bộ GTVT

Thứ trưởng đánh giá cao những thông tin chia sẻ vô cùng hữu ích của các chuyên gia Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp trong lĩnh vực đường sắt, kinh nghiệm trong đầu tư, phát triển đường sắt Pháp, châu Âu và trên thế giới. 

Qua đây, các cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị tư vấn, doanh nghiệp, trường đại học Việt Nam sẽ học hỏi, tham khảo, áp dụng vào thực tiễn tại Việt Nam. Đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên tiếp tục có các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực GTVT.

Tại Hội thảo, chuyên gia của Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp đã tập trung chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt tại Pháp và một số nước trên thế giới, với 3 chuyên đề về: Vùng, dân cư và những yếu tố quyết định đến việc cung cấp dịch vụ vận tải và chiến lược kinh doanh; Quản lý hiệu quả trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa; Những nguyên tắc cơ bản về an toàn và lựa chọn công nghệ. 

Các chuyên gia của Bộ GTVT, Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp đã có những trao đổi, thảo luận cụ thể, chi tiết và hữu ích phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu phát triển của Đường sắt tại Việt Nam. 

Sau hội thảo, phía đoàn Pháp sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam về: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; hiện trạng hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt Việt Nam và tổ chức kinh doanh đường sắt; trao đổi kế hoạch thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Với vận tải hành khách thì đầu tư tàu tốc độ cao là tối ưu

Phát biểu tại Hội thảo, ông Diego Diaz, Giám đốc bộ phận quốc tế của Tập đoàn SNCF kiêm Chủ tịch Công ty SNCF International bày tỏ, SNCF vinh dự được chia sẻ kinh nghiệm với Đường sắt Việt Nam, cho thấy sự tin tưởng của Chính phủ Việt Nam và Bộ GTVT với SNCF.

Ông Diego Diaz cho biết, lĩnh vực đường sắt không chỉ là nghề mà còn là tâm huyết của SNFC. Với những thông tin chia sẻ tại Hội thảo, sẽ đưa ra được giải pháp vận tải khách an toàn, đồng thời đưa di chuyển bằng tàu hỏa trở thành trải nghiệm sống đáng kể. Từ đó phát triển vận tải đường sắt. 

Cường quốc châu Âu có chia sẻ quan trọng với Việt Nam về siêu dự án chiến lược 67,3 tỷ USD, đó là gì?- Ảnh 2.

Ông Diego Diaz, Giám đốc bộ phận quốc tế của Tập đoàn SNCF kiêm Chủ tịch Công ty SNCF International phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Bộ GTVT

Qua đó đóng góp đáng kể cho mục tiêu giảm phát thải khí carbon, ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực GTVT cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác hai bên.

Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, phát triển đường sắt tại Pháp cũng như từ các quốc gia phát triển khác, ông Pierre Messulam, nguyên Giám đốc của SNCF, Chủ tịch sáng lập Công ty Tư vấn Sémaphore S.A.S. nhấn mạnh, đường sắt là loại hình giao thông trên mặt đất chiếm diện tích nhỏ hơn 5 lần so với đường bộ và tiêu hao năng lượng thấp nhất, tiết kiệm hơn 5-10 lần so với các phương thức vận tải khác.

Khi xem xét các trường hợp đầu tư đường sắt, có thể thấy với vận tải hành khách nên đầu tư tốc độ cao nếu:

Muốn đẩy nhanh các hoạt động giao thương giữa các trung tâm kinh tế lớn mà hạn chế sử dụng máy bay và muốn phát triển du lịch; 

Muốn giao thông liên tỉnh khi muốn phát triển kết nối giữa các thành phố lớn cách nhau từ 50km đến 250km và hạn chế giao thông đường bộ;

Muốn vận tải khối lượng lớn (Mass transit) khi cần vận chuyển từ 100.000 đến 2.000.000 hành khách/ngày trên một tuyến duy nhất cho nhu cầu từ nơi ở/công việc, từ nơi ở/trường học và đào tạo;

Muốn giao thông vùng khi cần phục vụ các khu vực bán đô thị hoặc nông thôn với vận tải khối lượng lớn về số lượng hành khách cần vận chuyển.

Cường quốc châu Âu có chia sẻ quan trọng với Việt Nam về siêu dự án chiến lược 67,3 tỷ USD, đó là gì?- Ảnh 3.

Ông Pierre Messulam, Chủ tịch sáng lập công ty Sémaphore S.A.Schia sẻ kinh nghiệm đầu tư, phát triển đường sắt tại Pháp. Ảnh: Bộ GTVT

Với vận tải hàng hóa, đường sắt là phương thức vận tải không thể thay thế đối với tất cả các loại hàng hóa có trọng tải lớn mà đường thủy không thể đảm đương và tất cả các loại hàng hóa có khối lượng rất lớn như: Hàng ở thể rời rắn là khoáng sản, than, vật liệu xây dựng, nông sản thực phẩm (ngũ cốc/gạo, phân bón); Hàng ở thể rời lỏng là dầu, khí và sản phẩm hóa chất; Container.

Tuy nhiên, theo ông Pierre Messulam, việc đầu tư tuyến đường sắt mới cần được trên cơ sở xác định nhu cầu, dựa trên đặc điểm về nhân khẩu học, địa lý và khí hậu. Trong đó yếu tố về dân số, mật độ dân số, phân bổ dân cư rất quan trọng, cùng đó là các yếu tố về phát triển kinh tế, giáo dục và khoảng cách di chuyển, giá vé ảnh hưởng lớn hiệu quả đầu tư.

Các yếu tố về địa lý, khí hậu, đặc biệt là về bảo vệ môi trường, tính bền vững sẽ ảnh hưởng lớn đến các yếu tố về kĩ thuật, công nghệ, an toàn, từ đó ảnh hưởng đến chi phí.

Đặc biệt, cần lưu ý vấn đề kết nối giữa đường sắt tốc độ cao với các phương thức vận tải khác, với đường sắt truyền thống, đường sắt đô thị trong gom, giải tỏa hành khách, hàng hóa.

Tất cả các vấn đề này là các yếu tố quan trọng khi lựa chọn, xác định công nghệ cho một tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai.

Sau gần 18 năm thai nghén, chờ đợi, chiều 30/11/2024, Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được đại đa số đại biểu Quốc hội ấn nút thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 1.7 triệu tỷ đồng ( tương đương 67,34 tỷ USD), đây là dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước tới nay được phê duyệt tại Việt Nam.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tốc độ thiết kế toàn tuyến 350 km/h, với dự kiến thời gian hoàn thành dự án trong năm 2035.


Theo Thái Hà

Đời sống & pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên