TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cựu giám đốc OceanBank Hải Phòng phủ nhận việc chỉ đạo nhân viên dưới quyền tất toán khống thẻ tiết kiệm

28-08-2020 - 15:01 PM | Tài chính - ngân hàng

Cựu giám đốc OceanBank Hải Phòng phủ nhận việc chỉ đạo nhân viên dưới quyền tất toán khống thẻ tiết kiệm
Các bị cáo tại tòa (ảnh: Tiền Phong)

Các nhân viên dưới quyền nói rằng việc mở thẻ tiết kiệm lấy phôi thẻ, tất toán thẻ, phát hành thẻ ngoài hệ thống đều do bị cáo Chi chỉ đạo, tiền do Chi quản lý, sử dụng nhưng bị cáo Chi lại chối bỏ điều này.

Trong các ngày 27 và sáng 28/8, phiên tòa sở thẩm xét xử Trần Thị Kim Chi và đồng phạm xảy ra tại ngân hàng Đại Dương chi nhánh Hải Phòng tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo.

Lập 109 thẻ tiết kiệm giá trị nhỏ để sử dụng phôi thẻ nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng

Trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Lê Vương Hoàng trình bày: cuối tháng 12/2012 đến tháng 8/2017, Chi đã chỉ đạo Lê Vương Hoàng, Nguyễn Thị Minh Huệ, Chu Văn Nha là các nhân viên của chi nhánh làm việc dưới quyền Trần Thị Kim Chi, lấy thông tin của một số người thân và khách hàng vãng lai mở 109 thẻ tiết kiệm có giá trị từ 5 triệu - 50 triệu.

Trả lời câu hỏi vì sao Chi lại chỉ đạo làm những thẻ tiết kiệm có giá trị nhỏ như vậy, Hoàng nói rằng: Chi yêu cầu làm số tiền gửi nhỏ theo hình thức lĩnh lãi trước; để khi tất toán, khách hàng không phải đến quầy làm thủ tục, hệ thống sẽ tự động tất toán hoặc đáo hạn. Mục đích là để lấy phôi thẻ tiết kiệm, nhập vào file excel rồi chuyển lại phôi thẻ tiết kiệm cho Chi quản lý. Khi có khách hàng đến gửi tiết kiệm mà Chi muốn chiếm đoạt tiền của khách hàng, Chi sẽ đưa phôi thẻ tiết kiệm cho Lê Vương Hoàng, chỉ đạo Hoàng lấy file excel in thông tin tiền gửi của khách hàng ngoài hệ thống, sau đó chuyển lại cho Chi kiểm tra và ký trước khi phát hành thẻ cho khách hàng.

Lê Vương Hoàng khai chi tiết, từ năm 2012, lượng khách hàng gửi tiết kiệm tại chi nhánh bị sụt giảm, Chi đã trao đổi với Hoàng là nhiều khách hàng là bạn thân thiết và là khách VIP của Chi, dễ dàng để Chi bàn bạc trao đổi, Chi không muốn khách hàng ngừng giao dịch tại chi nhánh, cho nên Chi sẽ dùng tiền của khách hàng để ngoài hệ thống OceanBank, đem gửi ở nơi khác để có lãi suất cao hơn nhưng không biết là gửi cụ thể ở đâu. Khi nào khách hàng tất toán thì sẽ rút tiền về trả khách hàng. Số tiền không được hạch toán vào hệ thống, Chi chỉ đạo Hoàng ghi lại từng số tiền giao dịch với khách hàng vào một cuốn sổ do Chi đưa, sau đó báo cáo lại cho Chi. Cuối mỗi ngày, Chi đều thu lại cuốn sổ đó.

Sự việc này kéo dài đến tháng 5/2017 đoàn kiểm tra nội bộ của Hội sở về kiểm tra rất sát sao, bị cáo rất lo lắng cho nên đã nói Chi lấy tiền về trả lại khách hàng nhưng Chi không thực hiện được. Đến cuối tháng 8/2017, khi vụ việc bị phát hiện, Chi nói với bị cáo và Huệ, Nha là đã tiêu hủy hết sổ ghi chép, chỉ đạo Hoàng, Huệ, Nha xóa hết file excel in phôi thẻ tiết kiệm và khởi xướng việc bỏ trốn.

Hội đồng xét xử hỏi Lê Vương Hoàng: có trường hợp hợp nào mà các bị cáo thực hiện trót lọt, khách hàng đến gửi tiền mà các bị cáo không đưa vào hệ thống ngân hàng, mà sử dụng cá nhân, chiếm đoạt luôn mà khách hàng không biết không? Với trường hợp đã thực hiện trót lọt, sau này các bị cáo đã trả tiền cho những người đó chưa, tự trả tiền hay lấy tiền của ngân hàng trả?

Bị cáo Hoàng trả lời: trước khi bị bắt, các bị cáo đã thực hiện trót lọt một số trường hợp khách hàng đến gửi tiền nhưng không đưa vào hệ thống. Sau này khách hàng đã tất toán nhưng không gửi tiếp nữa.

"Tức là những người này bản thân họ đã bị các bị cáo chiếm đoạt tiền bằng hành vi trái pháp luật mà họ không biết, có thể hiểu họ là những khách hàng may mắn đúng không? Tức là các bị cáo đã tự thanh toán chứ không phải dùng tiền ngân hàng để thanh toán vì tiền này đã vào hệ thống đâu – chủ tọa phiên tòa Lê Đức Lập hỏi. Hoàng trả lời đến thời điểm này còn nhớ tên khách hàng Trần Quốc Minh là trường hợp bị cáo đã thực hiện trót lọt, các bị cáo đã tự thanh toán tiền trong thẻ tiết kiệm cho khách hàng.

Trần Thị Kim Chi mong cơ quan điều tra làm rõ số tiền trong tổng số thẻ tiết kiệm của khách hàng mà bị cáo đang bị cáo buộc

Trả lời phần xét hỏi của Hội đồng xét xử về hành vi được thể hiện trong cáo trạng và các lời khai tại tòa của các bị cáo khác, Trần Thị Kim Chi liên tục nói "bị cáo rất hoang mang khi nghe thấy các con số". Chi phủ nhận mình đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền tất toán khống thẻ tiết kiệm. Về những khoản tiền khách hàng đến gửi lần đầu hoặc tất toán mà không có trong hệ thống của OceanBank, Chi nói có trao đổi với Lê Vương Hoàng và Nguyễn Thi Minh Huệ.

HĐXX đã công bố một số lời khai của bị cáo Chi tại cơ quan điều tra, từ bút lục số 325 đến bút lục số 358, bị cáo Chi có thừa nhận đã ký 56 thẻ tiết kiệm gửi bằng tiền Việt và 9 thẻ tiết kiệm gửi bằng tiền đô la Mỹ để ngoài hệ thống. Tại tòa, bị cáo Chi thừa nhận những thẻ tiết kiệm đó đúng chữ ký của mình , đúng với kết quả giám định. Với số tiền 294 tỷ đồng (làm tròn) và 2,9 triệu USD, bị cáo chịu trách nhiệm về chữ ký và vai trò người đứng đầu chi nhánh của mình, nhưng trong quá trình điều tra Chi đã đề nghị CQĐT làm rõ số tiền đó có đúng không.

HĐXX nêu một trường hợp cụ thể. Ngày 06/7/2017, Chi chỉ đạo Huệ và Nha đi cùng khách hàng là Bùi Trung Tiệp đến ngân hàng ACB để nhận số tiền 4,96 tỷ đồng. Sau khi làm thủ tục nhận tiền của ông Tiệp, Huệ chuyển tiền cho Nha và các bị cáo đã không hạch toán vào hệ thống của ngân hàng. Để có thẻ tiết kiệm đưa cho ông Tiệp, Chi chỉ đạo Huệ, Hoàng phát hành thẻ ngoài hệ thống cho ông Tiệp. Trả lời cho việc tại sao lại không hạch toán số tiền ông Tiệp gửi tiết kiệm vào hệ thống, Chi trả lời: khi đó có một khách hàng đến rút tiền gửi trước đó, bị cáo đã lấy số tiền ông Tiệp gửi để chi trả cho khách hàng.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc bị cáo Chi lấy nguồn tiền từ đâu để mua sắm oto S400, 500m đất tại đường Lê Hồng Phong, 2 căn nhà tại Vinhome, bị cáo Chi nói đó là tiền của gia đình chứ không dùng tiền gửi tiết kiệm mà Chi đã nhận từ khách hàng để ngoài hệ thống.

Trả lời câu hỏi của Luật sư Trần Đình Triển, luật sư bào chữa cho bị cáo Chu Văn Nha "với những khoản tiền nhận từ khách hàng Chi đem gửi ở những ngân hàng có lãi suất cao hơn, vậy những tài khoản đã lập ở ngân hàng khác đã được điều tra làm rõ chưa?" Chi trả lời "theo bị cáo nhớ thì quá trình điều tra đã làm rõ việc này". Luật sư Triển hỏi tiếp "việc hàng trăm tỷ đó không được gửi vào ngân hàng khác, vậy đã được dùng vào việc gì?", bị cáo Chi trả lời "cơ quan điều tra đang chỉ căn cứ tiền trên thẻ tiết kiệm và ghi nhận là tiền thật của khách hàng. Bị cáo đề nghị cơ quan điều tra xem có đúng là tiền thật của khách hàng không".

Chiều ngày 28/8, phiên tòa tiếp tục phần hỏi các khách hàng, nhân chứng và xét hỏi của các luật sư.

Hương Đào

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên