MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đại lý bán lẻ xăng dầu có thể lấy hàng từ nhiều nguồn

Đây là một trong 7 nội dung sửa đổi chính trong dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương hoàn tất trình Chính phủ phê duyệt.

Theo báo cáo gửi Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội và triển khai trong năm 2023, Bộ Công Thương cho biết, sau khi ghi nhận góp ý từ các bộ, ngành, doanh nghiệp, cơ quan này đã hoàn thiện dự thảo về sửa Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, việc sửa đổi, bổ sung nghị định sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm, thực sự cấp bách và phù hợp với tình hình thực tiễn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với nhiều điểm mới.

Đại lý bán lẻ xăng dầu có thể lấy hàng từ nhiều nguồn - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu sẽ được lấy từ nhiều nguồn Ảnh: Như Ý

Cụ thể, dự thảo nghị định sửa đổi tập trung vào sửa công thức tính giá và phương thức điều hành giá xăng dầu; thời gian điều hành/công bố giá; Quy định cụ thể hơn về dự trữ lưu thông bắt buộc. Dự thảo cũng có các điều khoản chặt chẽ hơn, quy định phù hợp hơn về việc thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện đối với thương nhân kinh doanh đầu mối xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu. Cùng với đó, các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu cũng được yêu cầu thực hiện hóa đơn điện tử và kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử với cơ quan thuế…

Một trong những điểm đáng chú ý và cũng được các doanh nghiệp bán lẻ mong chờ thời gian qua chính là nghị định mới cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy từ nhiều nhà cung cấp (thương nhân phân phối, đầu mối) thay vì chỉ một nguồn như hiện tại. Việc mở cửa cho phép doanh nghiệp bán lẻ lấy nhiều nguồn cũng là quan điểm và kiến nghị của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong góp ý sửa đổi nghị định về kinh doanh xăng dầu.

VCCI cho rằng, chất lượng xăng dầu vẫn có thể kiểm soát tốt mà không cần giới hạn quan hệ phân phối 1 - 1 (một doanh nghiệp bán lẻ chỉ được lấy hàng từ một thương nhân phân phối). “Hiện nay, mỗi khi giao xăng dầu từ xe bồn cho cửa hàng bán lẻ, các bên luôn tiến hành lấy và lưu mẫu hàng hoá. Nếu chất lượng xăng dầu bán cho người tiêu dùng có vấn đề thì luôn có thể kiểm tra lại các mẫu xăng trên, truy nguồn để xác định trách nhiệm các bên. Hơn nữa nhiều nhà phân phối xăng dầu đang nhập hàng từ nhiều đầu mối nên việc yêu cầu cửa hàng bán lẻ chỉ được nhập từ một nguồn không có nhiều ý nghĩa”, VCCI nêu ý kiến trong bản góp ý.

Điểm đáng chú ý nữa, theo Bộ Công Thương, hướng tới loại bỏ khâu trung gian là các tổng đại lý trong hệ thống phân phối xăng dầu cũng như các quy định cụ thể hơn về dự trữ lưu thông bắt buộc. Cụ thể, quy định về dự trữ lưu thông vẫn giữ nguyên như hiện tại. Các đầu mối và đơn vị sản xuất xăng dầu phải dự trữ tối thiểu 20 ngày cung ứng và thương nhân phân phối là 5 ngày. Tuy nhiên, dự thảo mới bổ sung quy định liên quan đến việc các doanh nghiệp đầu mối sẽ phải mua bù đắp số lượng thiếu hụt trong 15 ngày từ thời điểm mức dự trữ giảm trong trường hợp phải đáp ứng nhu cầu thị trường tăng đột biến.

PV

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên