Đây là phân khúc thảm nhất thị trường ô tô Việt: bán cho ‘đẹp đội hình’, cả tháng chưa được 200 xe
Đã có không ít hãng sản xuất rút khỏi phân khúc này do doanh số thấp, số còn lại doanh số không quá ấn tượng.
- 28-02-2024Mitsubishi Xforce chốt giá mới từ 599 triệu đồng: Rẻ nhất phân khúc, phả hơi nóng lên Seltos, HR-V
Tháng 1/2024 được xem là giai đoạn thấp điểm của thị trường khi doanh số giảm mạnh ở nhiều phân khúc. Trong đó, thảm nhất phải kể đến sedan hạng D khi doanh số toàn phân khúc không cán nổi mốc 200 xe.
Cụ thể, Toyota Camry là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc cũng chỉ đạt doanh số 103 xe, giảm hơn một nửa so với tháng trước. Với các mẫu xe còn lại, Mazda6 bán được 50 xe, Kia K5 34 xe trong khi Honda Accord là 8 xe. Ở phân khúc này còn một cái tên đáng chú ý nữa là Volkswagen Passat nhưng nhà sản xuất không công bố thông tin doanh số.
Thực tế, không chỉ riêng trong tháng 1, sedan hạng D luôn nhằm trong nhóm xe có doanh số thấp nhất thị trường. Cộng dồn cả năm 2023, Toyota Camry – mẫu xe nhiều năm liền đứng đầu phân khúc – cũng chỉ đạt doanh số 2.429 xe, giảm khoảng 2.000 xe so với năm 2022. Các model như Mazda6 hay Kia K5 bán ra khoảng hơn 1.000 xe trong khi Honda Accord đạt 58 xe.
Trong vài năm gần đây, sedan hạng D không còn được thị trường ưa chuộng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thị hiếu người tiêu dùng thay đổi. Thay vì chọn những chiếc sedan với kiểu dáng truyền thống, ghế ngồi hạn chế, người dùng Việt ngày càng ưa chuộng hơn các mẫu crossover hoặc SUV với thiết kết 5+2 hoặc 7 ghế với kiểu dáng trẻ trung, nhiều công nghệ và linh hoạt trong di chuyển. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hàng loạt mẫu MPV với giá hấp dẫn cũng khiến người dùng yêu thích hơn so với sedan hạng D.
Trong khi các phân khúc này ngày càng mở rộng thì sedan hạng D có dấu hiệu thu hẹp thấy rõ. Lần lượt nhiều hãng sản xuất như Hyundai, Nissan hay VinFast đều đã bỏ mẫu, khiến lựa chọn của người dùng không còn nhiều.
Với các thương hiệu còn lại, ngoại trừ Toyota cho thấy sự đầu tư tương đối lớn vào Camry, sedan hạng D gần như chỉ là lựa chọn thêm, giúp hãng duy trì phân khúc hay lấp đầy dải sản phẩm, hơn là cạnh tranh doanh số. Điển hình trong số này chính là Honda Accord. Nếu ghé qua nhiều đại lý, bạn thậm chí còn không tìm thấy một chiếc xe trưng bày nào, chỉ khi người mua thực sự có nhu cầu, sẽ mới được đưa về để trải nghiệm.
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Thị trường ô tô Việt
Xem tất cả >>- Ford Việt Nam bội thu doanh số nhờ Everest và Ranger
- MG5 giảm giá ‘kịch sàn’ còn 295 triệu tại đại lý: Rẻ hơn 2 chiếc SH, là xe mới nhưng khách mua phải đánh đổi một điều
- Omoda C5 chính thức chào sân thị trường Việt Nam: Đấu Kia Seltos, Hyundai Creta bằng giá từ 589 triệu
- Ưu đãi 155 triệu, Skoda Karoq quyết cạnh tranh với SUV lắp ráp trong nước
- Loạt MPV về Việt Nam năm nay đấu Xpander: Giá trên dưới 600 triệu, đủ loại xăng, hybrid, điện, 'trend' màn hình lớn, vài mẫu có ADAS