MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đây là phân khúc thảm nhất thị trường ô tô Việt: bán cho ‘đẹp đội hình’, cả tháng chưa được 200 xe

29-02-2024 - 08:02 AM | Thị trường

Đã có không ít hãng sản xuất rút khỏi phân khúc này do doanh số thấp, số còn lại doanh số không quá ấn tượng.

Đây là phân khúc thảm nhất thị trường ô tô Việt: bán cho ‘đẹp đội hình’, cả tháng chưa được 200 xe- Ảnh 1.

Honda Accord thường xuyên đứng top xe bán chậm trên thị trường mỗi tháng.

Tháng 1/2024 được xem là giai đoạn thấp điểm của thị trường khi doanh số giảm mạnh ở nhiều phân khúc. Trong đó, thảm nhất phải kể đến sedan hạng D khi doanh số toàn phân khúc không cán nổi mốc 200 xe.

Cụ thể, Toyota Camry là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc cũng chỉ đạt doanh số 103 xe, giảm hơn một nửa so với tháng trước. Với các mẫu xe còn lại, Mazda6 bán được 50 xe, Kia K5 34 xe trong khi Honda Accord là 8 xe. Ở phân khúc này còn một cái tên đáng chú ý nữa là Volkswagen Passat nhưng nhà sản xuất không công bố thông tin doanh số.

Thực tế, không chỉ riêng trong tháng 1, sedan hạng D luôn nhằm trong nhóm xe có doanh số thấp nhất thị trường. Cộng dồn cả năm 2023, Toyota Camry – mẫu xe nhiều năm liền đứng đầu phân khúc – cũng chỉ đạt doanh số 2.429 xe, giảm khoảng 2.000 xe so với năm 2022. Các model như Mazda6 hay Kia K5 bán ra khoảng hơn 1.000 xe trong khi Honda Accord đạt 58 xe.

Trong vài năm gần đây, sedan hạng D không còn được thị trường ưa chuộng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thị hiếu người tiêu dùng thay đổi. Thay vì chọn những chiếc sedan với kiểu dáng truyền thống, ghế ngồi hạn chế, người dùng Việt ngày càng ưa chuộng hơn các mẫu crossover hoặc SUV với thiết kết 5+2 hoặc 7 ghế với kiểu dáng trẻ trung, nhiều công nghệ và linh hoạt trong di chuyển. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hàng loạt mẫu MPV với giá hấp dẫn cũng khiến người dùng yêu thích hơn so với sedan hạng D.

Trong khi các phân khúc này ngày càng mở rộng thì sedan hạng D có dấu hiệu thu hẹp thấy rõ. Lần lượt nhiều hãng sản xuất như Hyundai, Nissan hay VinFast đều đã bỏ mẫu, khiến lựa chọn của người dùng không còn nhiều.

Với các thương hiệu còn lại, ngoại trừ Toyota cho thấy sự đầu tư tương đối lớn vào Camry, sedan hạng D gần như chỉ là lựa chọn thêm, giúp hãng duy trì phân khúc hay lấp đầy dải sản phẩm, hơn là cạnh tranh doanh số. Điển hình trong số này chính là Honda Accord. Nếu ghé qua nhiều đại lý, bạn thậm chí còn không tìm thấy một chiếc xe trưng bày nào, chỉ khi người mua thực sự có nhu cầu, sẽ mới được đưa về để trải nghiệm.

Đức Nam

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên