ĐBQH: Thuế từ 30% về 0%, giá xe nhập khẩu vẫn cao, ai chịu trách nhiệm?
Đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về câu chuyện Nhà nước thất thu thuế, người tiêu dùng thiệt hại, doanh nghiệp nhập khẩu lãi lớn khi thuế ôtô giảm mà giá xe chưa giảm. Bộ trưởng Công Thương khẳng định không có vấn đề lớn trong câu chuyện này.
- 26-10-2018Doanh thu từ công nghệ thông tin gấp đôi ngành ô tô nhưng trình độ phát triển CNTT nước ta còn tụt hậu rất xa
- 26-10-2018Thuế 0%, người Việt lại mơ ô tô châu Âu giá rẻ
- 29-09-2018Xe Vinfast là kết quả có hậu cho giấc mơ công nghiệp ô tô hơn 20 năm của Việt Nam?
Tại phiên chất vấn diễn ra sáng nay (30/10), Đại biểu Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ) đặt câu hỏi cho Bộ Công Thương việc tình trạng thuế nhập khẩu ôtô giảm nhưng giá xe không giảm, đồng thời nêu vấn đề ai sẽ chịu trách nhiệm.
Ông nói: “Theo số liệu, từ đầu năm đến nay có khoảng 32.000 xe về Việt Nam, trong số này hơn 90% xe từ ASEAN. Thuế nhập khẩu khu vực này từ 30% về 0% nhưng giá xe không giảm, thậm chí một số khách mua phải chịu giá cao hơn”. Theo ông, tình trạng này nếu tiếp diễn sẽ khiến Nhà nước thất thu thuế, người tiêu dùng thiệt hại, doanh nghiệp nhập khẩu lãi lớn.
Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, hiện nay, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng với thế giới. Trong quá trình tham gia hội nhập, hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) đang đàm phán đều chứa đựng nội dung quan trọng về cắt giảm thuế quan, đơn giản hoá thủ tục hành chính. Chẳng hạn, với AFTA ký với ASEAN, từ 1/11 năm nay, hàng rào thuế quan với ôtô về 0%, hay các FTA khác như CPTPP, EVFTA đều có nội dung về cắt giảm thuế quan.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận được câu hỏi về câu chuyện nhập khẩu ôtô.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, việc cắt giảm này đã được tính toán kỹ trong quá trình đàm phán để đảm bảo lợi ích quốc gia, đặc biệt đảm bảo phục vụ nhu cầu càng tăng của thị trường nội địa, lợi ích, nhu cầu của các doanh nghiệp, ngành sản xuất. Với Việt Nam, bên cạnh việc mở cửa thị trường nội địa, chúng ta cũng có điều kiện để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng lợi thế cũng là mục tiêu khi tham gia các FTA này.
Riêng ngành ô tô, lãnh đạo ngành Công Thương chia sẻ các chính sách đều hướng đến đồng bộ trong phát triển sản xuất nội địa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ô tô trong nước và nhà đầu tư nước ngoài phát triển ngành công nghiệp ô tô. Bên cạnh cắt giảm thuế quan chúng ta có điều kiện để tăng nguồn thu từ doanh nghiệp để đảm bảo sự cân bằng khi tham gia các FTA
“Qua thống kê, từ đầu năm nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN chưa có tình trạng tăng đột biến trên tổng thể chung kim ngạch nhập khẩu ôtô hàng năm. Quy mô thị trường ôtô nội địa hiện tại khoảng 500.000 xe, nhập khẩu hàng năm khoảng trên dưới 200.000 xe nên không có vấn đề lớn đặt ra cho câu chuyện thị trường nội địa và nhập khẩu ô tô”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ.
Người đồng hành
- Quốc hội quyết chi ngân sách Trung ương 2019 hơn 1 triệu tỷ đồng
- Chi 16.200 tỷ đồng cải cách tiền lương, tinh giản biên chế trong 2019
- Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: Chúng ta có nhiều bài học 'xương máu'
- Chiều nay Quốc hội biểu quyết thông qua CPTPP
- Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Không thể có đại học vô chủ!"