MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Để tuổi trung niên khỏe mạnh, trước khi bổ sung các chất thì nhất định không được quên thứ này!

13-10-2020 - 22:11 PM | Sống

Để tuổi trung niên khỏe mạnh, trước khi bổ sung các chất thì nhất định không được quên thứ này!

Có thể nhịn ăn hàng tuần, hàng tháng, nhưng chỉ một ngày thiếu điều này cơ thể chúng ta đã phải đối mặt với rất nhiều rủi ro. Đặc biệt, đối với những người thuộc nhóm trung niên, chúng lại càng quan trọng.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu từ Đại học Ottawa chỉ ra rằng uống đủ nước là chìa khóa để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giúp chống lại một loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mất nước không làm giảm sự mất nhiệt hoặc tăng nhiệt độ cơ thể ở người lớn tuổi khi tập thể dục như ở người trẻ tuổi. Điều đó có nghĩa là khi người lớn tuổi tập thể dục, cơ thể của họ không điều chỉnh được tốc độ mất mồ hôi để ngăn tình trạng mất nước thêm. Điều này dẫn đến áp lực cho tim, biểu hiện là nhịp tim tăng rõ rệt hơn so với người trẻ.

Để tuổi trung niên khỏe mạnh, bổ sung chất gì chưa cần biết nhưng nhất định không được quên thứ này! - Ảnh 1.

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng: "Tuy nhiên, cho đến nay, những phát hiện của chúng tôi về tác động của mất nước đối với việc điều hòa thân nhiệt chủ yếu đến từ các nghiên cứu được thực hiện trên những người trẻ tuổi".

"Đây là một nghiên cứu quan trọng, vì nó mang lại kiến thức mới về những thay đổi cơ bản của tuổi tác đối với tâm sinh lý của chúng ta", Tiến sĩ Scott A. Kaiser, bác sĩ lão khoa tại Trung tâm Sức khỏe Providence Saint John ở Santa Monica, California cho biết.

Với tình trạng dân số già của chúng ta - tuổi thọ tăng thêm 30 năm trong thế kỷ trước, chúng ta đang tiến gần đến lần đầu tiên trong lịch sử loài người dân số sẽ có nhiều người trên 65 tuổi hơn dưới 18 tuổi. Chúng ta cần tiếp tục nâng cao hiểu biết của mình về sinh lý cơ bản trong quá trình lão hóa.

Tại sao nhiệt độ cơ thể lại quan trọng

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trái ngược với những người trẻ tuổi, sự điều hòa nhiệt độ cơ thể ở những người lớn tuổi không bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng "độ mặn" trong máu.

Việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể kém hiệu quả góp phần làm tăng nguy cơ kiệt sức vì nóng, đột quỵ do nhiệt, các vấn đề bất lợi về tim.

Tiến sĩ Nodar Janas, giám đốc y tế của Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Upper East Side ở New York cho biết: "Khi nói đến người cao tuổi, có một số điều chúng ta cần nhớ. Khi chúng ta già đi, trung tâm điều chỉnh cảm giác khát nước - nằm ở vùng dưới đồi - không hoạt động như trước, vì vậy não không phải lúc nào cũng đưa ra tín hiệu rằng chúng ta cần uống nước".

Nếu một người già bị mất nước, một trong những cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng là thận, có thể gây suy thận cấp tính. Mất nước cũng tạo ra sự mất cân bằng điện giải, có thể gây chết người.

Để tuổi trung niên khỏe mạnh, bổ sung chất gì chưa cần biết nhưng nhất định không được quên thứ này! - Ảnh 2.

Janas nói: "Một điều quan trọng nữa là người già có khả năng chịu lạnh kém hơn". Khi chúng ta già đi, cơ thể thích ứng với nhiệt độ cao hơn và đôi khi môi trường nhiệt độ quá cao có thể dẫn đến đổ mồ hôi quá nhiều mà không nhận ra mình đang bị mất nước".

Chúng ta có xu hướng "khô đi" khi già, vì thành lượng nước trong cơ thể có thể thay đổi từ khoảng 70% đến ít nhất là 50%.

Ông nói: "Chúng ta cần nước để mọi thứ hoạt động trơn tru và tốt nhất". Trong khi con người có thể sống hàng tuần hoặc hàng tháng mà không có thức ăn, nhưng lại không thể chịu được tình trạng thiếu nước trong vài ngày. Ngay cả khi bị mất nước nhẹ, khoảng 98% so với bình thường cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự trao đổi chất của một người và làm giảm hiệu suất của các cơ quan.

Làm thế nào để uống nước đầy đủ

Tiến sĩ Nicole Avena, trợ lý giáo sư khoa học thần kinh tại Trường Y Mount Sinai ở New York, nói rằng mất nước có thể gây ra các vấn đề khác, chẳng hạn như mệt mỏi và yếu cơ.

Nghiên cứu năm 2015 chỉ ra 37% những người từ 65 tuổi trở lên nhập viện cấp cứu có dấu hiệu mất nước.

Avena nói: "Khi bạn uống những thứ như nước ngọt và đồ uống có chứa các thành phần khác ngoài nước, cơ thể bạn cần phải làm việc để xử lý các thành phần đó". Nước tinh khiết là chất hydrat hóa tốt nhất vì cơ thể bạn nhận được nhiều lợi ích từ nó mà không cần phải xử lý đồng thời đường, chất phụ gia và các thành phần khác không có lợi cho sức khỏe".

Cô cho biết ngoài khát nước, các triệu chứng mất nước khác bao gồm đi tiểu sẫm màu hoặc không thường xuyên, da và môi khô, chuột rút cơ (đặc biệt là ở chân, bàn chân và bàn tay), huyết áp thấp, nhịp tim tăng cao, mệt mỏi và "tình trạng khó chịu chung". Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn uống nước thường xuyên nếu gặp các tình trạng nói trên hoặc ngay cả khi không thấy khát.

Để tuổi trung niên khỏe mạnh, bổ sung chất gì chưa cần biết nhưng nhất định không được quên thứ này! - Ảnh 3.

Uống đủ nước cũng có thể giúp tránh bệnh tật

Một lợi ích khác của việc uống nhiều nước là tác dụng tích cực của nó đối với khả năng miễn dịch. Uống đủ nước giúp bạn khỏe mạnh bằng cách giúp cơ thể tự loại bỏ vi khuẩn và các chất độc khác một cách tự nhiên.

Nguồn: Healthline

Thùy Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên