MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào nội đô TP HCM

Đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào nội đô TP HCM

Trong tổng 2.274 tỷ đồng vốn đầu tư dự án thu phí ô tô vào nội đô TP HCM, chi phí ban đầu tư được tính toán khoảng 478 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ tự thu xếp vốn để thực hiện dự án theo hợp đồng khi được ký kết.

Sở Giao thông Vận tải mới đây đã báo cáo UBND TP HCM việc lập dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm, sau khi Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD - nhà đầu tư) đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ). Kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án do nhà đầu tư chi trả.

Cụ thể, theo đề xuất sơ bộ, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (quận 1, 3), gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (Tân Bình).

Các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không phải giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng, với một trung tâm điều hành kết nối các cổng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí.

Đáng chú ý, trong tổng 2.274 tỷ đồng vốn đầu tư dự án, chi phí ban đầu tư được tính toán khoảng 478 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ tự thu xếp vốn để thực hiện dự án theo hợp đồng khi được ký kết. Hiện, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn công ty ITD lập hồ sơ đề xuất dự án.

Trước đó, năm 2010, TP HCM từng chấp thuận đề xuất của ITD về dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm. 2 năm sau, đề án chính thức được trình UBND TP HCM, với tổng mức đầu tư toàn bộ khoảng 1.200 tỷ đồng.

Đề án khi ấy nêu rõ, 36 cổng thu phí tự động cũng xây trên các tuyến đường bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh với quận 5, 10. Các cổng được lắp đặt thiết bị tính phí và camera chuyên dụng nhận dạng các loại xe. Song, dự án sau đó đã bị dừng.

Đến năm 2019, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm, do Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn (hiện là Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị) làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách. Đề xuất lần này của Sở Giao thông Vận tải cũng cơ bản dựa trên quan điểm của ITD trước đó và hiện vẫn chưa triển khai.

Năm 2020, đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân trên địa bàn được UBND TP HCM phê duyệt, bao gồm nhiều nhóm giải pháp. Trong kế hoạch triển khai đề án này, cùng việc phát triển vận tải hành khách công cộng, thành phố sẽ đồng thời hạn chế xe cá nhân.

Sở Giao thông Vận tải thông tin, giải pháp thu phí ô tô vào khu trung tâm cần sớm triển khai giai đoạn 2021-2025, để góp phần hạn chế xe cá nhân, cải thiện ùn tắc giao thông. Tại Hà Nội, ngành giao thông thành phố cũng khởi động kế hoạch thu phí ô tô vào nội đô, trong đó đơn vị tư vấn đề xuất lập 87 trạm thu phí, hoạt động 5h-21h hàng ngày.

Anh Vũ

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên