MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đến 30/8/2023 sẽ xử lý xong các thuê bao sở hữu trên 10 SIM

18-07-2023 - 14:23 PM | Kinh tế số

Theo ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, từ nay đến ngày 25/7/2023, các nhà mạng tiếp tục xử lý đối với tệp khách hàng cá nhân. Đề nghị khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông phối hợp…

Theo thông tin từ mic.gov.vn, ông Trần Duy Hải - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, Cục Viễn thông tin tưởng và cam kết với sự vào cuộc rất tích cực của các nhà mạng hiện nay, đến ngày 30/8 sẽ giải quyết xong tình trạng sử hữu trên 10 SIM.

Đến giữa tháng 7/2023, theo số liệu các doanh nghiệp đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với tất cả 100% các thuê bao đối với khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều Sim (trên 10 Sim), các nhà mạng hiện đang tiếp tục tích cực xử lý số giấy tờ đứng tên nhiều Sim.

Ngoài ra, việc rà soát, xử lý làm rõ đối với thuê bao sở hữu nhiều Sim bao gồm các nhiệm vụ như: Cập nhật lại thông tin chính xác, rà soát cam kết bảo đảm các khách hàng sử dụng nhiều số thuê bao đúng với mục tiêu đăng ký sử dụng trong hợp đồng, tạm dừng dịch vụ để yêu cầu khách hàng rà soát, làm rõ việc sở hữu.

“Để đạt được mục tiêu đã đề ra, góp phần xử lý các cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông hỗ trợ, đồng hành tuyên truyền vận động người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ thực hiện theo thông báo của các nhà mạng, chủ động rà soát, cập nhật thông tin thuê bao chính xác, bảo đảm người khách hàng sở hữu Sim đúng là người sử dụng” - ông Trần Duy Hải nói.

Ông Trần Duy Hải đề nghị người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ phối hợp tốt với các nhà mạng nếu nhận được thông báo của nhà cung cấp dịch vụ, góp phần cùng với Nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng việc đăng ký thông tin thuê bao các giai đoạn trước đây, sử dụng số thuê bao mang tên người khác, ẩn danh để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, mất an toàn an ninh trật tự.

Đến 30/8/2023 sẽ xử lý xong các thuê bao sở hữu trên 10 SIM - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Hải cho biết, Việc loại bỏ các sim thuê bao không đúng quy định là một quá trình, do vậy công việc này sẽ được thực hiện liên tục. rà soát và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện. Tại đợt xử lý lần này, Bộ tập trung xử lý tình trạng SIM thuê bao đứng tên 1 khách hàng, không trùng khớp với người sử dụng trên thực tế diễn ra rất lớn (có cá nhân sở hữu hàng trăm sim thuê bao…) đây là tồn tại do nhiều giai đoạn trước đây phát triển nóng của các doanh nghiệp. Là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác gây mất trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng đến quyền lợi của chính người sử dụng, thậm chí có thể bị liên đới nếêu các Sim do mình đứng tên bị sử dụng trong các hoạt động phạm pháp (lừa đảo, …).

Với 3 giai đoạn xử lý trong gần 2 năm qua, Bộ TT&TT cho rằng sẽ giảm triệt để được nạn SIM rác, từ đó sẽ ngăn chặn được 1 nguồn chính trong việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Bộ TT&TT mong muốn người sử dụng dịch vụ di động hợp tác, tiếp tục nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc chính xác hóa thông tin thuê bao, phối hợp với các nhà mạng trong quá trình xử lý để góp phần bảo đảm sự lành mạnh của thị trường, đồng thời bảo vệ quyền của người tiêu dùng và mong tiếp tục nhận được sự tham gia của các phóng viên , các cơ quan thông tấn báo chí để chung tay xây dựng thị trường dịch vụ di động văn minh, an toàn.

Ông Trần Duy Hải cũng cho biết thêm, để ngăn chặn tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng đăng ký thuê bao đứng tên nhiều SIM, kích hoạt sẵn, bán tràn lan…, lợi dụng thực hiện các hành vi lừa đảo, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động quyết liệt thực hiện đúng tiến độ việc rà soát, làm rõ đối với các khách hàng sở hữu nhiều Sim (trên 10 Sim)

Đồng thời, tập trung nguồn lực, rà soát, làm rõ các thuê bao sở hữu nhiều SIM thuê bao, với mục tiêu bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.

Các doanh nghiệp viễn thông rà soát, làm rõ việc sở hữu các số thuê bao do tổ chức, cá nhân đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với doanh nghiệp viễn thông; thông báo đến những khách hàng trong danh sách thuê bao sở hữu nhiều SIM, đề nghị cập nhật lại thông tin chính xác của người sử dụng/sở hữu thực số thuê bao đó.

Triển khai các giải pháp hỗ trợ người sử dụng dịch vụ viễn thông cập nhật thông tin một cách thuận tiện nhất (điểm giao dịch trực tiếp, hoặc qua các công cụ trực tiếp, hoặc cử nhân viên của doanh nghiệp trực tiếp đến hỗ trợ).

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đề nghị người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ phối hợp tốt với các nhà mạng, cập nhật thông tin thuê bao chính xác của người sử dụng SIM thuê bao, khi nhận được thông báo của nhà cung cấp dịch vụ, nhằm góp phần cùng với Nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng việc đăng ký thông tin thuê bao các giai đoạn trước đây, sử dụng số thuê bao mang tên người khác, ẩn danh để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, mất an toàn an ninh trật tự.

Theo PV

Vnmedia

Trở lên trên