Đến bây giờ khoa học mới lý giải được vì sao gấu trúc chỉ ăn lá tre quanh năm mà vẫn béo

02-02-2022 - 11:12 AM | Thị trường

"Giảm cân" là khái niệm không hề tồn tại với loài gấu trúc, dù chúng tuân thủ chế độ "ăn chay" cực kỳ nghiêm ngặt.

Không ai có thể dùng từ "gầy" hoặc "lực lưỡng" để mô tả loài gấu trúc khổng lồ roly-poly của Trung Quốc, mặc dù chúng gần như chỉ ăn lá tre trong suốt cuộc đời mình.

Tuân thủ theo một chế độ ăn ít chất béo, chất lượng kém nhưng những con vật này lại được yêu quý một phần vì thân hình to lớn của chúng. Điều đó khiến người ta tự hỏi: tại sao gấu trúc lại mũm mĩm như vậy? Theo một nghiên cứu mới được công bố gần đây trên tạp chí Cell Reportes, câu trả lời có thể là vi khuẩn đường ruột giúp gấu trúc tích mỡ mặc dù chỉ ăn lá cây.

Khi măng mọc vào mùa xuân và mùa hè, các nhà khoa học nhận thấy trọng lượng của gấu trúc tăng lên. Họ đưa ra giả thuyết rằng có một loại vi khuẩn có tên là Clostridium butyricum giúp gấu trúc tăng cân và tích trữ chất béo. Chất dinh dưỡng được tích trữ này sau đó giúp duy trì sức khoẻ cho gấu trúc trong mùa măng không mọc và gấu trúc chỉ có thể ăn lá tre.

Loại vi khuẩn Clostridium butyricum này cũng tồn tại ở người và được sử dụng trong các phương pháp diều trị lâm sàng cho hội chứng viêm ruột và tiêu chảy nặng. Ở gấu trúc, các nhà khoa học tin rằng vi khuẩn đường ruột góp phần tạo ra "nhiễu xuyên âm" (crosstalk) trong quá trình trao đổi chất, giúp gấu trúc sử dụng măng để tăng cân.

"Chúng tôi biết rằng cấu trúc các vi sinh vật đường ruột của gấu trúc sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào các mùa khác nhau trong năm" Guangping Huang tại Viện Động vật học Trung Quốc cho biết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra gấu trúc hoang dã ở dãy núi Qingling, miền trung Trung Quốc có số lượng Clostridium butyricum lớn hơn. Sau đó, họ tiến hành kiểm tra xem điều này có ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất hay không.

Huang cho biết việc xác định vi khuẩn có lợi cho động vật là rất quan trọng bởi một ngày nào đó, con người sẽ điều trị một số bệnh bằng chế phẩm sinh học.

Mùa măng cũng trùng với các giai đoạn quan trọng trong vòng đời của gấu trúc, chẳng hạn di cư và giao phối, vì vậy điều cần thiết là chúng phải khoẻ mạnh trong giai đoạn này.

Lượng vi khuẩn đường ruột dao động theo mùa là phổ biến ở các động vật hoang dã vì các món ăn ưa thích của chúng có thể chỉ có sẵn vào những thời điểm nhất định trong năm. Vi khuẩn đường ruột giúp động vật hoang dã tự bảo vệ trước các tác nhân từ môi trường bên ngoài. Trong trường hợp của gấu trúc, nó giúp chúng tăng cân trước thời điểm không có gì để ăn, dẫn đến giảm cân.

Tham khảo: SMCP