MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dịch vụ hàng không Đà Nẵng (MAS): 9 tháng đã thua lỗ hơn 14 tỷ đồng – vượt mức dự đoán cả năm 2021 của ban lãnh đạo

Dịch vụ hàng không Đà Nẵng (MAS): 9 tháng đã thua lỗ hơn 14 tỷ đồng – vượt mức dự đoán cả năm 2021 của ban lãnh đạo

Tính đến thời điểm 30/9/2021, tổng tài sản MAS giảm đáng kể, đặc biệt lượng tiền mặt giảm mạnh. Hiện, Công ty đang lỗ luỹ kế hơn 15,6 tỷ đồng.

Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco, MAS) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 3/2021 với doanh thu thuần chỉ còn 4,8 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ. Giá vốn tương ứng giảm mạnh, song MAS vẫn báo lỗ gộp gần 4,4 tỷ đồng.

Khấu trừ chi phí, Công ty lỗ ròng 6,6 tỷ đồng, đây là mức lỗ kỷ lục và là quý thứ 6 thua lỗ liên tiếp.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, MAS ghi nhận doanh thu thuần 36,5 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ. Công ty thua lỗ ròng hơn 14 tỷ đồng, đã vượt mức lỗ kế hoạch 12,5 tỷ đồng đề ra cho cả năm 2021.

Nói về kết quả này, MAS cho biết lĩnh vực kinh doanh dịch vụ hàng không của Công ty bị thu hẹp vì các lệnh giãn cách, đồng thời các lĩnh vực khác như taxi, thương mại, đào tạo nghề cũng bị tác động nặng nề, trong đó mảng taxi đã phải tạm ngưng hoạt động từ ngày 12/5/2021.

Tính đến thời điểm 30/9/2021, tổng tài sản MAS giảm đáng kể, đặc biệt lượng tiền mặt giảm mạnh. Hiện, Công ty đang lỗ luỹ kế hơn 15,6 tỷ đồng.

Dịch vụ hàng không Đà Nẵng (MAS): 9 tháng đã thua lỗ hơn 14 tỷ đồng – vượt mức dự đoán cả năm 2021 của ban lãnh đạo - Ảnh 1.

Năm 2021, định hướng chung của Vietnam Airlines và MAS trong giai đoạn này là tập trung củng cố dịch vụ hàng không sau dịch Covid-19, chưa kể xu hướng vận tải công nghệ cùng nền kinh tế chia sẻ lên ngôi (Grab, Bee, Gojek, inDriver...) tác động mạnh đến taxi truyền thống, do đó MAS quyết định rút khỏi mảng vận tải này.

Cũng theo ban lãnh đạo, quy mô hiện nay của MAS được cho là quá nhỏ so với đối thủ và khả năng sinh lợi thấp. Do đó, MAS đã xây đề án cho mảng này từ tháng 9/2020 và được điều chỉnh đến tháng 3/2021, gồm 2 giai đoạn:

+ Giai đoạn 1: Cuối năm 2020 Công ty đã thanh lý dòng xe đầu tư từ năm 2012-2014 là 20 xe gồm 2 xe kia morning, 10 xe innova;

+ Giai đoạn 2: Từ tháng 1-6/2021, MAS sẽ thực hiện theo phương án thanh lý toàn bộ xe taxi và giữ lại thương hiệu để phục hồi khi có điều kiện thuận lợi trong HĐKD taxi tại Đà Nẵng. Thời gian thực hiện ngay sau khi ĐHĐCĐ thông qua.

Năm 2021, MAS đặt kế hoạch doanh thu gần 90 tỷ đồng, giảm 8% so với thực hiện trong 2020. Con số lỗ dự kiến ở mức 12,5 tỷ đồng. Kết thúc quý đầu năm, Công ty ghi nhận thua lỗ hơn 3 tỷ đồng.

Trước áp lực dịch Covid-19, năm 2020 Công ty cũng đã thua lỗ 11 tỷ đồng. Nhằm cân đối nguồn vốn hoạt động kinh doanh bị thiếu hụt do việc đầu tư từ những năm trước Công ty không được tăng vốn, không được vay ngân hàng… MAS dự định dùng lợi nhuận còn lại năm 2019 để bù đắp khoản lỗ năm 2020.

Riêng mảng hoạt động kinh doanh taxi, MAS nhiều năm qua luôn gặp tình trạng thua lỗ do chịu cạnh tranh của các hãng taxi công nghệ. Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vào 27/4/2021, Xí nghiệp Vận chuyển hành khách tiếp tục phải tạm dừng hoạt động đến 11/5.

Tri Túc

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên