MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chuyên gia mách nước cách tránh bị nhà mạng di động “móc túi”

03-09-2015 - 09:04 AM | Doanh nghiệp

Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh) vừa đưa ra hàng loạt khuyến cáo trước tình trạng người tiêu dùng thường xuyên bị các nhà mạng di động "móc túi".

Hầu hết các nhà mạng hiện nay đang cung cấp các ứng dụng dịch vụ cài sẵn trên SIM điện thoại khi phát hành SIM đến tay người tiêu dùng như Vinaphone có dịch vụ IOD (hay V-Live), Mobiphone có Supersim và Liveinfo; Viettel có Viettel Plus.

Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết: "Các ứng dụng có sẵn trên SIM này được nhà mạng lý giải là tiện ích cho người sử dụng, có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí dịch vụ nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra".

Thậm chí, thông tin khuyến cáo của cơ quan này còn cho rằng, khi người tiêu dùng mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc thì có một thực tế hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin được hiện trên SIM có hay không có việc đăng ký dùng thử dịch vụ GTGT nào? Và nếu có đăng ký thì cú pháp huỷ sẽ như thế nào, làm sao để huỷ, có mất chi phí hay không? cũng thường không được làm rõ.

Trong khi đó, thông tin khuyến cáo của Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, thời gian gần đây, các nhà mạng thường xuyên gửi tin nhắn mời dùng thử một số dịch vụ GTGT như nhạc chờ, thông báo cuộc gọi, tin nhắn nhỡ...

"Trong trường hợp người tiêu dùng không muốn sử dụng thì cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ, nhà mạng sẽ tự động gia hạn và tính phí sau khi đã hết thời gian dùng thử. Những câu hỏi đặt ra ngày một nhiều và thực tế, khách hàng, người tiêu dùng không biết vẫn đều đặn bị nhà mạng trừ tiền cước", khuyến cáo cho biết thêm.

Theo cơ quan này, việc thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định; Tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau) chính là dấu hiệu nhận biết tình trạng bị móc túi từ các nhà mạng.

Để tránh bị móc túi một cách "oan uổng", Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng nên tiến hành một số bước để kiểm tra các dịch vụ trên di động.

Thứ nhất, liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình.

Cụ thể, hãng Viettel: Số tổng đài miễn phí 18008198 (đây là số tổng đài trả lời tự động của Viettel); Số tổng đài tính phí 19008198 (phí 200 đồng/phút nội mạng) hoặc 0989.198.198 (tính phí như cách tính cước phí thông thường) hỗ trợ trực tiếp từ các tổng đài viên. Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228 (để TRA CỨU các dịch vụ đang đăng ký sử dụng).

Đối với nhà mạng Mobiphone: Số tổng đài 9090 (phí 200 đồng/phút nội mạng); Số tổng đài miễn phí 18001090 hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là KT gửi 994.

Đối với nhà mạng Vinaphone: Số tổng đài 9191 (cước gọi 200 đồng/phút nội mạng đã gồm VAT, hỗ trợ khách hàng trong nước phục vụ 24h/7; các thuê bao VinaPhone trả sau được miễn cước. Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là TK gửi 123

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng FLASH, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng FLASH (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng.

Thứ hai, tiến hành soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên.

Thứ ba, khoảng 1 hoặc 2 tuần sau người dùng nên kiểm tra lại các thông tin tài khoản để xác nhận.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên thường xuyên kiểm tra để tránh phải trả những khoản phí không mong muốn. Trong trường hợp có khiếu nại hoặc có thắc mắc cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn người tiêu dùng 1800 6838 (Miễn phí).

PV

Theo BizLIVE

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên