MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đồng yên yếu giúp một ngành kinh tế trở thành 'mỏ hái ngoại tệ' lớn thứ 2 cho Nhật Bản, chỉ sau xuất khẩu ô tô

26-06-2024 - 19:28 PM | Tài chính quốc tế

Chi tiêu khách quốc tế tại Nhật Bản vượt xa giá trị xuất khẩu của linh kiện điện tử và thép, phần lớn được thúc đẩy bởi đồng yên yếu.

Đồng yên yếu giúp một ngành kinh tế trở thành 'mỏ hái ngoại tệ' lớn thứ 2 cho Nhật Bản, chỉ sau xuất khẩu ô tô- Ảnh 1.

Chi tiêu của du khách quốc tế tại Nhật Bản đã tăng gấp 5 lần trong thập kỷ qua, trở thành ngành mang về ngoại tệ lớn thứ 2 cho đất nước, sau xuất khẩu ô tô.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy chi tiêu của du khách nước ngoài tại thị trường Nhật Bản đạt 7,2 nghìn tỷ yên (45,1 tỷ USD) trong 1/2024.

Trước đại dịch, con số này đạt 4,6 nghìn tỷ yên trong quý 4/2019, sau đó sụt giảm do COVID-19, rồi phục hồi từ Q2/2023 và tiếp tục tăng kể từ đó.

Du lịch quốc tế đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế Nhật Bản. Mặc dù con số 7,2 nghìn tỷ yên chưa bằng một nửa so với giá trị xuất khẩu ô tô năm 2023 của nước này – ở mức 17,3 nghìn tỷ yên, nhưng vẫn cao hơn giá trị xuất khẩu linh kiện điện tử, bao gồm chất bán dẫn và thép – mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 và 3 trong năm ngoái.

Ngành du lịch quốc tế cũng đang tăng tưởng nhanh hơn các lĩnh vực trên. Chi tiêu hàng quý của du khách tăng hơn 60% trong 5 năm tính đến Q1/2024, trong khi xuất khẩu ô tô và thép tăng khoảng 45% từ năm 2019 đến năm 2023, linh kiện điện tử tăng chưa đến 40%.

Saisuke Sakai của Mizuho Research & Technologies cho biết: “Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa vẫn chưa đảm bảo ngay cả khi đồng yên yếu, do các công ty chuyển cơ sở sản xuất trong nước ra nước ngoài trong những năm 2010, cũng như khả năng cạnh tranh quốc tế trong các lĩnh vực như chất bán dẫn suy giảm”.

Trong khi đó, số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã vượt mức cao kỷ lục được thiết lập trước đại dịch. Dữ liệu của chính phủ cho thấy tổng số khách quốc tế đến Nhật Bản hàng tháng lần đầu đạt 3 triệu vào tháng 3 và vượt mốc đó trong ba tháng liên tiếp. So với các nền kinh tế lớn khác, chi tiêu của khách quốc tế cũng tăng so với mức trước đại dịch.

Theo sách trắng hàng năm về du lịch của chính phủ Nhật Bản, chi tiêu khách quốc tế đến nước này đã tăng 38,8% trong khoảng từ Q4/2019-Q4/2023. Trong khi đó, ở Tây Ban Nha và Ý, mức tăng lần lượt là 30,7% và 16,5%. Còn ở Mỹ và Singapore giảm lần lượt 4,3% và 1,6%. Chi tiêu bình quân mỗi du khách tại Nhật Bản tăng 31% từ năm 2019 đến 2023.

Tỷ giá hối đoái là một yếu tố chính dẫn đến mức tăng trưởng vượt bậc này, vì yên đạt mức trung bình 140,58/USD vào năm 2023, mất giá gần 30% so với năm 2019.

Làn sóng khách du lịch nước ngoài cũng mang đến những thác thức cho Nhật Bản. Sự phát triển của cơ sở hạ tầng du lịch không theo kịp tốc độ tăng trưởng khách quốc tế. Ngành khách sạn và hàng không phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng. Trong khi đó, quá tải du lịch là vấn đề nhức nhối ở nhiều điểm đến.

Theo Nikkei Asia

Yến Nguyễn

Nhịp Sống Thị Trường

Trở lên trên