Dù 2 lần từ chối công nghệ Trung Quốc, chốt Nhật xây đường sắt cao tốc đầu tiên 19 tỷ USD, một nước vẫn được Trung Quốc ngỏ ý quyết có bằng được các tuyến tiếp theo
Nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới chọn công nghệ Nhật Bản xây tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên.
- 29-08-2024Giữa lùm xùm của Pavel Durov, tiền số TON liên quan Telegram hồi phục nhưng vẫn "thảm"
- 29-08-2024Phát hiện mã độc đánh cắp thông tin người dùng Google Chrome, tiềm ẩn nguy cơ bị truy cập vào tài khoản tài chính, email, lưu trữ quan trọng…
- 29-08-2024Người dùng sắp có trợ lý ảo riêng giúp hướng nghiệp, viết lách, làm vườn...
Theo AFP, Ấn Độ là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới nhưng cơ sở hạ tầng của quốc gia này vẫn kém hơn so với nước láng giềng Trung Quốc.
Thực tế, Ấn Độ sở hữu một trong những mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới với 1,3 triệu lao động trong ngành nhưng hệ thống này đã lỗi thời và cần các khoản đầu tư lớn để nâng cấp đường ray, đầu máy, toa xe.
Chính vì vậy, Ấn Độ đã lên kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc từ nhiều năm trước. Cụ thể, Ấn Độ lên kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên nối thủ đô Mumbai và thành phố Ahmedabad có mức đầu tư lên tới 19,2 tỷ USD.
Tuyến đường sắt cao tốc này dài 506km, giúp giảm thời gian di chuyển từ gần 8 tiếng bằng tàu hỏa, hoặc 10 tiếng bằng ô tô, xuống khoảng 3 tiếng. Dự án tàu cao tốc Mumbai - Ahmedabad sẽ kết nối trung tâm tài chính của Ấn Độ với thành phố lớn nhất ở bang Gujarat và được kỳ vọng sẽ mang lại sự tăng trưởng kinh tế to lớn.
Đáng chú ý, vào thời điểm Ấn Độ lên kế hoạch dự án đường sắt cao tốc đầu tiền này, Trung Quốc và Nhật Bản đều muốn tham gia. Theo Hindustantimes, Trung Quốc đã ngỏ ý muốn hỗ trợ xây dựng tuyến đường sắt này từ năm 2015 và chính thức tham gia đầu thầu vào năm 2017 nhưng đều bị từ chối. Thay vào đó, Nhật Bản đã giành được dự án. Năm 2017, Ấn Độ đã khởi công dự án đường sắt cao tốc này.
Theo đó, hệ thống đường sắt cao tốc trên sử dụng công nghệ shinkansen của Nhật Bản và phía Nhật Bản sẽ cung cấp 85% chi phí xây dựng dưới dạng cho vay ưu đãi. Theo kế hoạch, với vận tốc trung bình 250km/h.
Hiện nay, Ấn Độ cũng đang nghiên cứu thêm nhiều tuyến đường sắt cao tốc mới, Trung Quốc cũng liên tục ngỏ ý hợp tác. Cụ thể, Ấn Độ đang nghiên cứu khả thi để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài gần 2.200 km từ Chennai đến Delhi, một tập đoàn Ấn Độ-Trung Quốc cũng đang tiến hành nghiên cứu khả thi cho hành lang New Delhi - Mumbai dài 1.200 km.
Về công nghệ HSR (Shinkansen) của Nhật Bản, đây là công nghệ đường sắt cao tốc nổi tiếng trên toàn thế giới. Tàu Shikansen có hình dáng mũi dài, được thiết kế giúp giảm sức cản của không khí, còn có các vấn đề khác như giảm áp suất khí quyển trong các đoạn đường hầm, biện pháp khắc chế sự rung lắc của phần đuôi, môi trường điều khiển của nhân viên lái tàu phải có được sự đảm bảo về tầm nhìn bao quát.
Về đường ray, công nghệ HSR sử dụng đường ray đặc biệt với khoảng cách giữa các thanh ray khác biệt so với đường ray thông thường, giúp giảm ma sát và tăng tốc độ. Cùng với đó, hệ thống tàu sử dụng hệ thống định vị vệ tinh và cảm biến để theo dõi và điều chỉnh tốc độ, giúp đảm bảo an toàn và chính xác.
Một hệ thống kiểm soát tàu tự động được áp dụng để tránh tai nạn bằng cách duy trì khoảng cách an toàn giữa các tàu, đồng thời ngăn không để tốc độ vượt quá giới hạn cho phép bằng cách dùng phanh tự động. Tất cả các tàu đều được giám sát và kiểm soát bằng các hệ thống vi tính kiểm soát giao thông.
Hệ thống tàu cao tốc của Nhật Bản được kết hợp bởi phần cứng và hệ thống phần mềm, bao gồm đường ray xe lửa tốc độ cao được thiết kế đặc biệt, hệ thống điều khiển tàu tự động (ATC) và quản lý lịch trình tàu tự động, để đảm bảo tàu chạy đúng giờ.
Sự kết hợp cẩn thận giữa phần cứng và phần mềm cho phép thiết bị này - kết hợp với các kỹ năng kỹ thuật tinh xảo của người vận hành - kiểm soát tàu đến từng giây và đảm bảo độ chính xác và độ tin cậy trong quá trình vận hành. Do đó, hệ thống này giúp tàu có thể chạy với khoảng cách rất hẹp, không bị chậm trễ theo lịch trình, trung bình thời gian chạy tàu chưa đến một phút.
Nhịp sống thị trường