MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất của ngành ngân hàng Việt Nam

Dự án này do 3 ngân hàng hợp vốn hỗ trợ, cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ các ngân hàng thương mại Nhà nước Việt Nam.

Một dự án được tài trợ vốn 1,8 tỷ USD

Thông tin từ phía Ngân hàng Nhà nước cho biết, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đến hết tháng 6 tăng khoảng 6% so với đầu năm, đạt gần 14,4 triệu tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng trong tháng 6, tín dụng tăng 3,6%, cao hơn so với tổng lượng tiền được hấp thụ trong 5 tháng đầu năm.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng đột biến này đến từ khoản tín dụng kỷ lục 1,8 tỷ USD của Vietcombank, BIDV, VietinBank cho Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Giai đoạn 1.

Đây cũng là dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất ngành ngân hàng Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại, cũng cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam.

Dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất của ngành ngân hàng Việt Nam- Ảnh 1.

Trước đó, ngày 1/6 vừa qua, 3 ngân hàng trên hợp vốn hỗ trợ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thi công các hạng mục, đáp ứng tiến độ dự án do ACV làm chủ đầu tư, tương ứng khoảng 45% tổng mức đầu tư của dự án. Vietcombank là ngân hàng đầu mối, góp một tỷ USD; VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV cấp 350 triệu USD.

Về hoạt động kinh doanh, trong quý đầu năm, VCB có thu nhập lãi thuần giảm 1% so với cùng kỳ, còn 14.078 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 10.718 tỷ đồng, giảm 4% so với quý 1/2023.

Trong khi đó, VietinBank lãi trước thuế hơn 6.210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm trước. BIDV cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khảu quan với lợi nhuận trước thuế đạt 7.390 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng 6,4%, lên mức 5.916 tỷ đồng.

Tín dụng ngành ngân hàng Việt Nam sẽ ra sao trong quý 2?

Theo thông tin được công bố tại báo cáo phân tích ngành ngân hàng do Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) thực hiện, tín dụng toàn hệ thống xét riêng trong quý 1/2024 tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, đạt 0,26%.

Trong số đó, dư nợ bất động sản tăng thêm 20 nghìn tỷ chỉ trong 2 tháng đầu năm (tương ứng tăng trưởng 1,9%). Đây cũng là lĩnh vực tạo ra sự khác biệt về tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng.

Dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất của ngành ngân hàng Việt Nam- Ảnh 2.

KBSV nhận định, động lực tăng trưởng tín dụng trong quý 2/2024 kỳ vọng được đóng góp nhiều hơn từ phân khúc khách hàng cá nhân, thị trường bất động sản tiếp tục đà hồi phục sau những nỗ lực tháo gỡ vấn đề pháp lý của Chính phủ.

"Câu chuyện xuyên suốt quý 1 bao gồm tăng trưởng tín dụng chậm tác động trực tiếp đến thu lãi thuần, các nguồn thu ngoài lãi cũng chưa có nhiều dấu hiệu phục hồi, chất lượng tài sản suy giảm nhẹ.

Tuy nhiên chúng tôi đã nhìn thấy những dấu hiệu khởi sắc trong những tháng cuối của quý 2 khi tín dụng tăng trưởng tốt hơn, các chỉ số vĩ mô có sự cải thiện theo chiều hướng tích cực. Chúng tôi kỳ vọng trong quý 2/2024, chất lượng lợi nhuận của các ngân hàng sẽ tốt hơn do kỳ vọng tăng trưởng cả năm đạt 15%, tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) tiếp tục được cải thiện; nợ xấu có chuyển biến tích cực hơn", KBSV nhận định.

Năm 2024, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 15%, ước tính khoảng 2 triệu tỷ đồng sẽ được đưa vào nền kinh tế. "Trên cơ sở đánh giá diễn biến, tình hình thực tế phù hợp, NHNN sẽ điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng năm 2024 và chủ động điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng tổ chức tín dụng để gửi đến từng tổ chức tín dụng, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng đủ và kịp thời vốn tín dụng cho nền kinh tế," lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng cấp quốc gia. Theo kế hoạch, quy mô của dự án này trong giai đoạn 1 gồm một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Công suất dự kiến 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Sau khi hoàn thành tất cả giai đoạn, cảng sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách mỗi năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam

Ước tính, dự án này sẽ đóng góp vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030 khoảng 0,98%, tạo ra 200.000 việc làm.


Theo Pha Lê

Đời sống & pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên