MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Eximbank báo cáo thế nào với cổ đông về 2 vụ khách hàng gửi tiền mất gần 300 tỷ?

27-04-2018 - 10:24 AM | Tài chính - ngân hàng

HĐQT Eximbank cho biết sau các vụ mất tiền, ngân hàng đã tiến hành rà soát toàn hệ thống và thấy bình thường, chỉ có 2 vụ mất tiền. Ngân hàng đã bổ sung quy định nội bộ, luân chuyển cán bộ...

Tại đại hội cổ đông thường niên ngày 27/4/2018, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB) đã có báo cáo chi tiết gửi tới cổ đông về các vụ việc khiếu nại lớn chưa được xử lý.

Theo đó, trong năm 2017, Eximbank phát sinh 2 vụ rủi ro tiền gửi lớn là vụ khách gửi 50 tỷ đồng vào PGD Eximbank Đô Lương (Nghệ An) và khách hàng Chu Thị Bình gửi 245 tỷ đồng vào Eximbank chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh. Theo HĐQT Eximbank, hai vụ việc này có tính chất tương đồng.

Đối với vụ 245 tỷ, Eximbank cho biết, từ cuối tháng 2/2017, Eximbank phát hiện số dư tiền gửi khách hàng Chu Thị Bình trên hệ thống có sự chênh lệch so với số dư tiền gửi trên các sổ tiết kiệm mà bà Bình đang giữ. Ngay khi phát hiện vụ việc Eximbank đã có đơn gửi cơ quan cảnh sát điều tra để xác minh.

Ngày 12/6/2017, C44 thông báo cho Eximbank là chữ ký của bà Bình trên chứng từ có liên quan đến việc rút tiền là thật và ngày 7/12/2017 cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời có quyết định truy nã đối với ông Hưng.

Xét thấy các chứng từ rút tiền có chữ ký thật của bà Bình, trong khi vụ án chưa có kết luận của cơ qua điều tra nên Eximbank chưa có đủ cơ sở pháp lý để chi trả tiền tiết kiệm theo yêu cầu của bà Bình. Hai bên hiện vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Trong khi chờ phán quyết của tòa, Eximbank cho biết vẫn có thiện chí để cùng bà Bình đi đến một thỏa thuận thấu tình đạt lý và phù hợp quy định của pháp luật.

Sau vụ việc, Eximbank đã tăng cường kiểm tra, rà soát lại huy động vốn trong toàn hệ thống, kết quả không có dấu hiệu bất thường ngoài hai trường hợp là của bà Bình và ở chi nhánh Đô Lương, Nghệ An.

Đồng thời Eximbank cũng rà soát và cải tiến một số quy định nội bộ để tăng cường công tác quản trị rủi ro hệ thống, đặc biệt là khách hàng có thể kiểm tra tiền gửi qua internet banking, mobile banking, SMS; xác thực việc ủy quyền bằng vân tay, luân chuyển cán bộ nội bộ.

Ngọc Toàn

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên