Gần 43.000 tỷ đồng đầu tư loạt dự án đường ven biển miền Tây
Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 13 địa phương vùng ĐBSCL đã xây dựng 16 đề xuất dự án với tổng mức đầu tư 94.328 tỷ đồng, trong đó có loạt dự án đường ven biển. Thông tin tại cuộc họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các dự án phát triển bền vững vùng ĐBSCL ứng phó với biến đổi khí hậu (Mekong DPO) vừa diễn ra tại Cần Thơ.
- 15-03-2023Quảng Ninh: Kiến nghị xem xét thu hồi Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân
- 15-03-2023Sắp xong dự thảo báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ
- 08-03-2023Dự án đường sắt tốc độ cao: Đối tác ngoại quan tâm
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), từ tháng 3/2022, Bộ đã phối hợp cùng 6 đối tác phát triển tổ chức hơn 10 chuyến khảo sát, làm việc với 13 tỉnh vùng ĐBSCL và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ( NN&PTNT) để trao đổi về quy mô, hướng tuyến, tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình.
Kết quả đến nay, Bộ Giao thông vận tải ( GTVT), Bộ NN&PTNT và 13 địa phương ĐBSCL đã xây dựng 16 đề xuất dự án với tổng mức đầu tư (TMĐT) 94.328 tỷ đồng, trong đó, vốn đối ứng 28.046 tỷ đồng và vốn vay nước ngoài hơn 2,8 tỷ USD (tương đương 66.282 tỷ đồng).
Trong số các dự án đề xuất, đáng chú ý có loạt dự án đường ven biển đi qua 7 tỉnh, với TMĐT gần 43.000 tỷ đồng. Cụ thể, đoạn qua tỉnh Tiền Giang dài 31km (TMĐT 5.591 tỷ đồng); qua Bến Tre 27km (8.409 tỷ đồng); Trà Vinh hơn 62km (8.717 tỷ đồng); Sóc Trăng 85km (5.918 tỷ đồng); Kiên Giang gần 70km (2.326 tỷ đồng); Bạc Liêu gần 55km (3.441 tỷ đồng) và Cà Mau hơn 85km (8.310 tỷ đồng).
Trong số các tỉnh không giáp biển, tỉnh Vĩnh Long có dự án Hoàn thiện đê bao sông Măng Thít (giai đoạn 2), TMĐT 4.159 tỷ đồng. Tỉnh Hậu Giang đề xuất dự án nâng cấp mở rộng QL61C dài hơn 37km, TMĐT 3.888 tỷ đồng.
Tỉnh Đồng Tháp có dự án Hạ tầng đường bộ khu vực nam sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp, TMĐT 4.266 tỷ đồng. Tỉnh An Giang có dự án Xây dựng hệ thống hồ trữ ngọt gắn với hạ tầng thủy lợi phục vụ liên kết sản xuất tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên, TMĐT 2.664 tỷ đồng.
Còn TP Cần Thơ đề xuất dự án Phát triển bền vững TP Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu, TMĐT 9.791 tỷ đồng, bao gồm các hợp phần: Mở rộng QL61C (10,2km); Đường kết nối Ô Môn, Thới Lai - Giồng Riềng (22,5km); Xây dựng cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối Cần Thơ với Đồng Tháp.
Bộ GTVT có dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ với TMĐT 7.158 tỷ đồng. Trong đó, QL53 dài 46km; QL62 dài 77km và đường Nam Sông Hậu dài 142km.
Bộ NN&PTNT có 3 dự án, TMĐT 6.619 tỷ đồng, bao gồm: Cải tạo hệ thống kênh trục chính chuyển nước từ sông Hậu về bán đảo Cà Mau; Cải tạo hệ thống kênh trục chính liên vùng, liên tỉnh khu vực giữa sông Tiền và sông Hậu; Kết nối hệ thống thủy lợi Bảo Định – Gò Công – Tân Trụ.
Đại diện Bộ KH&ĐT cho biết đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ áp dụng cơ chế cấp phát 90% và cho vay lại 10% đối với dự án của địa phương; ủy quyền cho các địa phương là cơ quan chủ quản các dự án quốc lộ; coi các dự án xây cầu nối 2 địa phương thuộc các tỉnh lộ là dự án liên vùng và cấp phát 100% vốn vay ODA…
Theo tiến độ dự kiến, các dự án sẽ được phê duyệt đề xuất vào tháng 6/2023; phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 12/2023; quyết định đầu tư và ký hiệp định tháng 6/2024 (Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT) và tháng 9/2024 (các tỉnh).
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, gần 1 năm qua, với sự phối hợp của 6 ngân hàng phát triển, sự chỉ đạo của lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL và đặc biệt là sau lễ công bố Quy hoạch vùng ĐBSCL vào tháng 6/2022, công tác chuẩn bị dự án được quan tâm, thúc đẩy.
“Như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, các dự án phát triển bền vững vùng ĐBSCL phải góp phần hiện thực hóa Quy hoạch vùng, trong đó đặt mục tiêu liên kết vùng là quan trọng, thích ứng với BĐKH đồng thời tạo được động lực phát triển cho các địa phương. Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của các dự án đối với sự phát triển vùng ĐBSCL, các bên cần nỗ lực để các dự án có thể triển khai trong thời gian sớm nhất” - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT lưu ý.
Tiền phong