Gen Z dẫn đầu làn sóng thanh toán số và mua sắm trực tuyến
Thế hệ Z tại Việt Nam đang làm nên một cuộc cách mạng mua sắm trực tuyến, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng thanh toán không tiền mặt. Những người trẻ, với sự năng động và sẵn sàng tiếp nhận những công nghệ mới, đã góp phần lớn vào việc thay đổi diện mạo của ngành bán lẻ và TMĐT tại Việt Nam.
Đối với Gen Z, việc mua sắm không còn gói gọn trong những gian hàng truyền thống mà đã chuyển biến mạnh mẽ sang không gian số. Báo cáo năm 2023 của Meta và Bain & Company về xu hướng tiêu dùng kỹ thuật số ở khu vực Đông Nam Á cho thấy rằng Gen Z chiếm 73% số lượng người mua hàng trên các nền tảng số.
Một nghiên cứu khác của Kantar cho biết, xu hướng này được thúc đẩy bởi các yếu tố chính, gồm sự đa dạng của sản phẩm (79%), chất lượng (77%) và phương thức thanh toán thuận tiện (59%) trên sàn thương mại điện tử. Cuộc khảo sát cũng cho thấy cứ 3 người mua sắm thuộc gen Z thì có một người dành ít nhất 5 ngày để nghiên cứu giao dịch mua hàng vì họ ưu tiên quy trình hoàn trả liền mạch và giao hàng vào hôm sau.
Sự phát triển mạnh mẽ của ngành bán lẻ và thương mại điện tử được thúc đẩy không nhỏ bởi các phương thức thanh toán không tiền mặt. Thẻ thanh toán, ứng dụng thanh toán, và quét mã QR đang trở thành những phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Sự tiện lợi, nhanh chóng và khả năng theo dõi chi tiêu hàng tháng là những yếu tố khiến thanh toán không tiền mặt ngày càng được Gen Z ưa chuộng, đặc biệt tại những đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích vượt trội so với phương thức COD trong môi trường thương mại điện tử, không chỉ tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng, mà còn cải thiện hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp. Thanh toán không dùng tiền mặt làm giảm thời gian xử lý giao dịch, từ đó tăng tốc độ giao hàng và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Các giao dịch được thực hiện gần như ngay lập tức, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt thường kèm theo các ưu đãi, giảm giá, hoặc tích điểm thưởng, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng thường xuyên và tăng cường sự trung thành với thương hiệu.
Hiện nay, để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, đem lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng, đặc biệt là Gen Z, hệ sinh thái tài chính Viettel Money bắt tay các đối tác lớn, "lên kệ" ngàn voucher ưu đãi độc quyền với các đối tác trong nhiều lĩnh vực như thương mại điện tử, ẩm thực, gọi xe... Chỉ cần đổi từ 1 điểm Viettel++, người dùng đã có thể nhận voucher ưu đãi đa ngành hàng: Ưu đãi thanh toán điện nước, Ưu đãi data,...
Trong tương lai không xa, chúng ta có thể kỳ vọng vào một ngành bán lẻ Việt Nam hoàn toàn mới mẻ, nơi mà công nghệ tiên tiến và trải nghiệm mua sắm không tiền mặt là chìa khóa mở cửa thành công, mà trong đó, Gen Z chính là những người tiên phong tạo nên sự thay đổi đó.