Giá nhà kinh doanh mặt hồ, phố đi bộ cao, nhiều người trả mặt bằng
Giá nhà ở kinh doanh mặt hồ, phố đi bộ luôn cao hơn so với các khu vực khác lân cận. Tuy nhiên, do tình hình kinh doanh ế ẩm, không ít khách thuê đã trả lại mặt bằng.
- 17-10-2023Giá nhà trong ngõ sâu ở Hà Nội giảm mạnh
- 14-10-2023Giá nhà nội đô Hà Nội, TP.HCM cao ngất, người trẻ đổ về vùng ven tìm chốn an cư
- 12-10-2023Giá nhà cao gấp 30 lần thu nhập, chuyên gia “chỉ điểm” khu vực người trẻ có thể mua nhà bằng lương
Giá thuê cao, nhiều khách thuê trả mặt bằng
Chị N.T.T (chủ một cửa hàng trà và cà phê trên phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm) cho biết cửa hàng có diện tích 11m2, 1 tầng, chị đang thuê với mức giá trên 50 triệu đồng/tháng.
“Trước đó, việc tìm được mặt bằng ngay phố đi bộ ở phố Đinh Tiên Hoàng này khá khó khăn vì nhiều người có nhu cầu thuê, chị phải vận dụng rất nhiều mối quan hệ. Khách đến cửa hàng chủ yếu là khách du lịch, đông từ 3 đến 6 giờ chiều. Tuy nhiên, hiện tại, với chị, mặt bằng chung giá thuê ở đây là khá cao mà lượng khách du lịch cũng ít. Chị đang tính thuê một chỗ khác rẻ hơn vì sau một năm ở đây, công việc kinh doanh của chị đang phải bù lỗ”, chị T. cho biết thêm.
Tương tự, anh H. là chủ kinh doanh quán cà phê trên phố Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, vừa quyết định đóng cửa hàng. Anh chia sẻ, mặc dù bán hàng ngay đối diện hồ Ngọc Khánh, nhưng lượng khách không nhiều, chủ yếu là khách quen và nhân viên công sở đến vào buổi sáng. Cửa hàng mở được 1 năm, rộng 40m2, tiền thuê 35 triệu đồng/tháng. Anh cho biết, tiền thuê mặt bằng gần đây đã “ngốn” hết lợi nhuận khiến anh phải chuyển hướng kinh doanh.
Trên một số diễn đàn cho thuê mặt bằng, một số chủ cửa hàng kinh doanh tại Hà Nội cũng liên tục đăng tin sang nhượng cửa hàng.
Được biết, trong báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2023 của Savills Việt Nam, giá thuê mặt bằng bán lẻ nhà phố gộp tầng trệt tăng 7% theo quý và 17% theo năm. Tuy nhiên, công suất thuê giảm -1 điểm % theo quý và -4 điểm % theo năm xuống còn 86%.
Nhà đầu tư thận trọng và bắt kịp xu thế
Nói về hiện trạng này, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, cho biết, giá nhà ở kinh doanh mặt hồ, phố đi bộ cao do đây là những nơi vị trí đắc địa, kinh doanh ổn định, phong thủy tốt, ít người bán nhưng nhiều người mua.
Nhưng có một số lý do khiến nhiều người bán ở những khu này muốn trả mặt bằng.
Thứ nhất, bây giờ nhiều người có xu hướng đi mua sắm bằng ô tô. Tuy nhiên, những mặt đường phố đi bộ hoặc mặt hồ không đỗ được ô tô. Bên cạnh đó, mặc dù là mặt phố nhưng kết cấu hạ tầng không hoàn chỉnh.
Đồng thời, hiện nay có xu thế bán hàng online. Chẳng hạn trước đây cửa hàng ở các phố như Chùa Bộc, Tây Sơn, Thái Hà, Thái Thịnh, họ lấy hàng từ Ninh Hiệp, một bộ quần áo chỉ khoảng 60.000 – 100.000 đồng nhưng bán tới 200.000, 300.000 đồng. Trong khi đó, hiện nay, ở Ninh Hiệp ngoài việc bán buôn, họ cũng bán hàng online. Do đó, không hẳn buôn bán ở mặt phố đã đắt hàng.
Ông Điệp đưa ra lời khuyên, “Những nhà đầu tư và kinh doanh cần tính toán cẩn thận, nhìn rõ chỗ nào kinh doanh tốt hoặc không tốt. Và xu thế thời đại bây giờ là buôn bán trực tuyến. Cho nên những khu có thể kinh doanh mặt hàng truyền thống mà không thể bán hàng trực tuyến được là nơi đáng cân nhắc. Ví dụ như đồ ăn cũng là lĩnh vực khó bán online. Ngoài thưởng thức món ăn, người ta còn thưởng thức không gian, vị trí mặt hồ hoặc phố đi bộ”.
Ngoài ra, những xu thế cần bắt kịp hiện nay có thể kể đến như xu thế gia đình nhỏ, căn hộ nhỏ, đô thị thông minh, đô thị xanh, đô thị nhiều tiện ích.
“Khi mua mặt nhà ở mặt hồ và phố đi bộ phải cảnh giác, tính toán. Điều gì là xu thế thì phải cái bắt nhịp ngay, thích ứng ngay thì mới thắng lợi. Nếu không thích ứng được, không nắm bắt được xu thế thời đại thì thường việc mua bán, kinh doanh sẽ thua”, ông Điệp nhận định.
Trong khi đó, một Giám đốc công ty chuyên bất động sản cho thuê, khu vực Hà Nội thừa nhận rằng mặt bằng, nhà cho thuê sẽ tiếp tục gặp khó nếu các chủ nhà vẫn tiếp tục neo giá cao, trong khi nhiều doanh nghiệp, khách thuê đang gặp khó khăn về tài chính. Bên cạnh sự phát triển của các tòa nhà, trung tâm thương mại được đầu tư bài bản càng khiến mặt bằng nhà phố trung tâm giảm sức hút, nếu vừa đắt đỏ, vừa tồn tại nhiều hạn chế trong vận hành và tiện ích đỗ xe cho khách đến mua sắm.
Tiền phong