Giả thông báo chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để lừa đảo
Chiều 2/7, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, gần đây xuất hiện tình trạng đối tượng giả danh là cán bộ ngân hàng hoặc người mua hàng online gọi điện cho nạn nhân thông báo có người chuyển tiền vào tài khoản. Tuy nhiên, do lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền Internet banking của khách hàng bị lỗi.
- 02-07-2022Lập hàng nghìn nhóm Telegram để lừa đảo đầu tư trực tuyến
- 24-06-2022Xuất hiện chiến dịch tấn công lừa đảo qua mạng vào các ngân hàng tại Việt Nam
- 31-05-2022Hotgirl lừa đảo hơn 21 tỉ đồng chấn động Bình Thuận lãnh án
Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP để kiểm tra hoặc dụ dỗ nhấn vào đường link website có địa chỉ tên miền gần giống với tên ngân hàng do chúng gửi qua tin nhắn để thực hiện các bước nhận tiền. Các đối tượng sử dụng thông tin nạn nhân cung cấp để truy cập vào tài khoản và rút tiền của họ.
Để phòng ngừa tội phạm trên, Công an khuyến cáo: Khi thụ hưởng số tiền mà người khác chuyển, chỉ cần cung cấp đúng tên chủ tài khoản, số tài khoản thì người chuyển sẽ chuyển thành công số tiền đã thỏa thuận. Chỉ nên đăng nhập tài khoản của cá nhân vào các ứng dụng ngân hàng mà mình đã sử dụng lâu nay, không nhập vào trang web; thường xuyên kiểm tra, cập nhật tính năng bảo mật tài khoản ngân hàng, mạng xã hội; không cho mượn, thuê giấy tờ cá nhân.
Khi bị lừa đảo, nạn nhân hãy nhanh chóng liên hệ và đề nghị ngân hàng nơi mình mở tài khoản để phong tỏa tài khoản và tích cực phối hợp cung cấp thông tin tố giác tội phạm cho cơ quan điều tra có thẩm quyền. Đồng thời, ghi nhớ các trang web chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn). Đối với các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác đều là giả mạo...
Công an nhân dân