Giám đốc khoa học Toyota khẳng định việc làm 100% xe điện sẽ khiến khách giữ xe xăng cũ lâu hơn
Toyota lo ngại rằng pin điện sản xuất được trên toàn cầu hiện tại không đủ để phục vụ tương lai nơi xe điện là loại hình phương tiện duy nhất.
- 22-05-2023Khi phương Tây ‘phát cuồng’ vì xe điện, ô tô cũ chạy bằng xăng sẽ đi về đâu?
- 21-05-2023Mối nguy của các hãng xe điện tại thị trường Mỹ: Các trạm sạc không hoạt động
- 20-05-2023Lado Taxi mua thêm 300 xe VF 5 Plus, nâng đội xe điện lên gần 1.000 chiếc
Nhiều hãng xe quốc tế đã ấn định thời điểm họ sẽ ngừng bán xe chạy động cơ đốt trong nhưng Toyota nằm trong số ít không thuộc danh sách này. Thay vào đó, hàng loạt lãnh đạo Toyota đã thay phiên nhau lên tiếng cảnh báo những tác hại có thể xảy đến quanh việc buộc thị trường lẫn người dùng chuyển đổi sang 100% xe điện trong khi phân khúc này chưa "chín".
Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Toyota là Gill Pratt là người mới nhất lên tiếng về vấn đề này. Trao đổi với báo giới, ông cho biết việc buộc người dùng mua xe điện chỉ khiến họ giữ xe cũ lại lâu hơn. Bất chấp các chính sách trợ giá, giảm thuế hay các lợi ích khác được đưa ra, nhiều người dùng ô tô vẫn chưa sẵn sàng chuyển sang sử dụng xe điện.
Giải pháp mà ông Pratt khuyến khích, như nhiều lãnh đạo Toyota trước đó đã khẳng định, là dùng xe hybrid đồng thời phát triển các nhiên liệu thay thế khác phù hợp cho nhu cầu sử dụng rộng rãi trên toàn cầu hơn, chẳng hạn nhiên liệu hydrogen.
Ông cũng tin rằng trong tương lai gần nền công nghiệp ô tô chưa sẵn sàng để chuyển đổi sang kinh doanh 100% xe điện vì hạn chế nguồn cung, cụ thể là pin điện. Ông tin rằng sẽ có thời điểm các công nghệ và giải pháp mới sẽ khắc phục vấn đề thiếu thốn tài nguyên sản xuất pin điện, đồng thời các cơ sở sản xuất điện "sạch" bền vững hay cơ sở lưu trữ điện có thể được xây dựng đại trà hơn nhưng chúng cần thời gian.
Trong khi Toyota vẫn một mực bảo vệ luận điểm của mình rằng xe điện chưa sẵn sàng, đối thủ lớn nhất của họ là Volkswagen lại có quan điểm ngược lại. CEO Volkswagen Thomas Schafer gọi động cơ xăng/dầu là công nghệ cũ, nhiên liệu đốt trong tổng hợp là "tiếng ồn không cần thiết" và đang thúc đẩy tập đoàn Đức đẩy mạnh mảng điện hóa hơn.
Có lý do để Volkswagen muốn quên đi động cơ đốt trong nhanh nhất có thể. Họ chính là bên vướng phải scandal gian lận khí thải xe diesel tai tiếng (Dieselgate) vào giữa thập kỷ trước và sau đó phải đóng một khoản phạt khổng lồ.
Cũng chính vụ việc trên khiến phiên bản diesel gần như biến mất hoàn toàn khỏi xe mới tại châu Âu và cũng từ mốc thời điểm này Volkswagen lập tức công bố đầu tư khủng vào mảng công nghệ điện hóa như một cách để chôn vùi quá khứ đáng quên.
Tổ Quốc