Giúp dân giải cứu dưa hấu, Big C cũng sẽ được rất nhiều điều?
"Ngày hôm nay có thể trở thành một ngày đầy sinh lực với bạn - và với người khác - nếu bạn bỏ thời gian để trao cho ai đó nụ cười... để thốt lên một lời tử tế... để chìa tay ra cho người đang cần giúp đỡ... để viết một lời cảm ơn... để cho đi một lời khuyến khích với người đang cố gắng vượt qua rắc rối... để chia sẻ một phần tài sản vật chất với những người xung quanh"- William Arthur Ward .
Big C đã thường xuyên có những hành động giải cứu nông sản cho nông dân bằng cách mua lại nông sản cho nông dân, bán không tính lãi. Nghĩa cử đẹp đó có thể chỉ xuất phát từ tấm lòng đẹp đạo nhưng xét trên khía cạnh kinh tế, thực ra, Big C cũng không thiệt hại gì nếu không muốn nói là có lợi rất nhiều. Những chuỗi phân phối khác hoàn toàn có thể học theo.
Thứ nhất: Big C không tốn kém quá nhiều cho nghĩa cử đẹp. Theo thông cáo báo chí phát đi, ngoài việc thu mua dưa hấu giúp nông dân, Big C Việt Nam còn hỗ trợ chi phí vận chuyển, hậu cần, kho vận, không thu lãi trên giá bán; đồng thời tổ chức tuyên truyền trực quan, phát loa kêu gọi khách hàng mua sắm tại các siêu thị chung tay hỗ trợ nông dân Quảng Ngãi. Suy cho cùng, Big C dùng những nguồn lực mà mình có sẵn như vận chuyển, hậu cần, kho vận...để giúp nông dân nên Big C không quá tốn kém trong việc thực hiện nghĩa cử đẹp này.
Thứ hai: Big C được dịp khẳng định thương hiệu của mình. Trong thông cáo phát đi, Big C ghi rõ: "Cùng với sự giám sát của chính quyền địa phương, dưa hấu được Big C Việt Nam thu mua để tiêu thụ được đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm cho khách hàng, tất cả những sản phẩm thu mua đều đảm bảo những tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc xuất xứ và an toàn vệ sinh thực phẩm". Tức, Big C đã ghi điểm trong việc đảm bảo nguồn gốc sản phẩm trong mắt người tiêu dùng. Phải nhớ rằng, vì vụ giải cứu dưa hấu hay hành tím hay các nông sản khác là vấn đề cả xã hội quan tâm, người tiêu dùng không có nhiều dịp để biết nguồn gốc hàng hóa bán trong hệ thống siêu thị như thế nào nhưng bằng một vài hành động như lần này, người tiêu dùng cảm thấy yên tâm hơn khi biết rằng sản phẩm phải được truy xuất nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những thủ tục cần thiết khi vào siêu thị. Kể cả khi làm việc nghĩa thì thủ tục này vẫn phải được đảm bảo.
Nhiều người vẫn nói thêm rằng, nhờ hành động đẹp, Big C được marketing miễn phí. Điều này cũng có thể đúng vì bây giờ, khi nhắc đến công cuộc giải cứu dưa hấu, người ta cũng đồng thời nhắc đến bên tham gia giải cứu lớn nhất đó là Big C.
Thứ ba và cũng là thứ quan trọng nhất: Người ta không đến siêu thị để mua dưa hấu nhưng dưa hấu có thể là lý do khiến người ta đến siêu thị. Đặt mình ở vị trí một người tiêu dùng thông thường, mong muốn góp phần giúp nông dân Quảng Ngãi giải cứu dưa hấu, bạn sẽ làm gì? Tất nhiên, bạn không vào siêu thị chỉ để mua dưa hấu nhưng, nếu có dưa hấu trong siêu thị và siêu thị còn có những mặt hàng khác mà bạn cần thì đó lại là lý do để bạn chọn. Giả ví dụ như, khu vực của bạn sinh sống có 5 siêu thị và bạn thường mua sắm ở một trong 5 siêu thị này, không có sự phân biệt đáng kể. Bây giờ, bạn muốn giúp nông dân giải cứu dưa hấu, bạn biết siêu thị nọ có bán với giá họ không có lãi, dưa hấu nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...thì bạn sẽ chọn siêu thị nào?
Tất nhiên là đến siêu thị, giỏ hàng của bạn không chỉ dưa hấu. Dưa hấu chỉ là một món hàng nhỏ trong giỏ hàng của bạn mà thôi.
Trí Thức Trẻ
Sự kiện: Câu chuyện kinh doanh
Xem tất cả >>- Từ đại chiến Milo & Ovaltine, nhìn lại những cuộc đối đầu quảng cáo "dìm hàng" đó đây khắp thế giới
- Chuyện cuối tuần: Chú dê, gà tây, con cáo và bài học "đừng cố xua đi cơ hội, bởi hành động của ta nằm trong tay ta, nhưng hậu quả của chúng thì không"
- Chuyện cuối tuần: Chú chủ tiệm, ông lão mua xe, cậu bé xếp dép và bài học kinh doanh tử tế "Tạo ra khách hàng không đơn giản chỉ là bán hàng"
- Những cú ngã ngựa và bài học về kinh doanh tử tế: Lừa dối khách hàng 1 lần, họ sẽ quay lưng đi mãi mãi
- Chuyện cuối tuần: Chiến lược "Săn cá voi trên sa mạc" và bài học "Nếu mời chào thị trường trong khoảng giá hẹp, bạn đã tự bỏ qua vô số cơ hội lớn"