Hai hãng taxi ở Sài Gòn bắt tay 'quyết đấu' Grab?
Tại đại hội cổ đông thường niên 2018 của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi), doanh nghiệp này đã chia sẻ kế hoạch sáp nhập Vinataxi với Savico Taxi.
Cụ thể, Tracodi sẽ hướng tới mục tiêu doanh thu 85 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 8 tỷ đồng dựa trên số xe trung bình là 330 xe.
Ban lãnh đạo Tracodi cũng cho biết doanh nghiệp nắm 30% vốn tại Vinataxi. Thời gian qua, đơn vị này cũng bị ảnh hưởng doanh thu từ việc cạnh tranh với Grab, dù ảnh hưởng nhẹ hơn so với các hãng khác do Vinataxi không tập trung khai thác các quận trung tâm TPHCM.
Được biết, Vinataxi là công ty liên doanh giữa Tracodi và Tecobest (Hong Kong) được thành lập năm 1992. Đến năm 2003, đối tác nước ngoài chuyển quyền quản lý vốn tại Vinataxi cho ComfortDelGro – tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng của Singapore. Vốn điều lệ tính đến cuối năm 2017 là 6,2 triệu USD, tương đương 140 tỷ đồng.
Savico Taxi từng bị đánh bại bởi Grab
Kết thúc năm 2017, doanh thu Vinataxi đóng góp cho Tracodi giảm mạnh về 48,7 tỷ đồng, chỉ thực hiện được 49,8% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế là 1,23 tỷ đồng, chỉ đạt 9,87% so với kế hoạch.
Về ComfortDelGro Savico Taxi, công ty là đơn vị liên doanh giữa Savico và tập đoàn ComfortDelGro Corporation Limited, trong đó Savico nắm giữ 40% vốn điều lệ.
Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, liên doanh này phải cơ cấu lại đoàn xe và cải thiện chất lượng phục vụ để duy trì tỷ lệ khai thác xấp xỉ 90% nên chi phí tăng cao. Khi vừa có lợi nhuận để bù đắp lỗ lũy kế trước đó thì lại chịu sự cạnh tranh thị phần gay gắt từ Grab và Uber.
Mới đây vào khoảng cuối tháng 3/2018, Savico cùng với đối tác ComfortDelgro đã hoàn tất việc tái cấu trúc hoạt động kinh doanh taxi tại ComfortDelgro Savico Taxi, việc xử lý đảm bảo được mục tiêu bảo toàn vốn góp của các bên. Lúc bấy giờ, công ty này cũng đã tạm ngưng hoạt động kinh doanh taxi, đang nghiên cứu để tìm cơ hội kinh doanh phù hợp.
Tính đến cuối năm 2016, tổng tài sản của liên doanh taxi này đạt khoảng 94,3 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là vốn chủ sở hữu. Cùng năm, liên doanh taxi này chỉ thu về 3,3 tỷ đồng lợi nhuận, trong khi năm trước đó đạt gần 7 tỷ đồng.
inataxi đang lên kế hoạch đầu tư công nghệ cho hãng
VCuộc chiến cạnh tranh khách hàng, thị phần, doanh số… giữa các hãng taxi sẽ càng thêm khốc liệt bởi tất cả đều đang tập trung đẩy mạnh công nghệ. Vinataxi cũng đang lên kế hoạch đầu tư công nghệ cho hãng.
Trước đó, Vinasun đã sớm tung ra nhiều sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Grab, tuy nhiên đến nay vẫn là một cuộc chiến không cân sức. Kế hoạch thời gian đến, Vinasun cho biết sẽ phát triển ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt và đa dạng hóa mô hình hợp tác kinh doanh. Bên cạnh đó, Vinasun cũng điều chỉnh doanh thu của phương thức nhượng quyền, tỷ lệ ăn chia đối với xe tự doanh và chiết khấu đối với khách hàng.
Hay Taxi Thành Công cũng vừa ra mắt sản phẩm Thành Công App “Minh bạch lộ trình, biết trước giá cước” vào cuối năm 2017, đây được xem là bước đi tiếp theo trong nỗ lực giữ, giành thị phần vận chuyển hành khách.
Tiền phong