Hàn Quốc đau đầu vì doanh số bán xe đẩy cho thú cưng nhiều hơn cho em bé, giới trẻ quan niệm "Bồ chưa có nhưng mèo chó phải có một con"
Số lượng hộ gia đình có thú cưng tại Hàn Quốc ngày càng tăng dẫn đến xe đẩy dành cho thú cưng bán nhiều hơn cả trẻ sơ sinh.
- 26-12-2023Loại thực phẩm 'bạc tỷ' này của Việt Nam được người Mỹ, Hàn Quốc cực kỳ ưa chuộng: Thu về mỗi tháng hàng trăm triệu USD, phủ sóng hơn 1/3 thế giới
- 17-12-2023Trung Quốc săn lùng kho báu đứng thứ 6 thế giới của Việt Nam: Thu về hơn 3 tỷ USD kể từ đầu năm, Hàn Quốc, Mỹ cũng tham gia cuộc đua
- 26-11-2023"Thang thuốc quý" của Việt Nam khiến 98% người Hàn Quốc khen ngon không biết chán, Mỹ và châu Âu liên tục xếp hàng săn đón dù giá cao giật mình
Hệ thống bán lẻ Gmarket cho biết, doanh số bán xe đẩy dành cho thú cưng trong quý 1 đến quý 3 năm nay đã vượt doanh số bán xe đẩy trẻ em lần đầu tiên trong lịch sử.
Tỷ trọng doanh số bán xe đẩy thú cưng tăng nhẹ lên 33% vào năm 2021 và 36% vào năm 2022, sau đó tăng mạnh lên 57% trong quý 1 đến quý 3 năm nay.
Ngược lại, xe đẩy cho trẻ sơ sinh đã giảm còn 67% vào năm 2021 và 64% vào năm ngoái, xuống còn 43% vào năm nay.
Đây là kết quả của hai hiện tượng xã hội có mối liên hệ với nhau ở Hàn Quốc: ngại sinh con, kết hôn muộn, hay nôm na là “bồ thì chưa có nhưng mèo chó phải có một con”.
Một quản lý của Gmarket lưu ý xu hướng liên tục tăng cường mua các mặt hàng liên quan đến thú cưng bên cạnh việc giảm doanh số bán các sản phẩm liên quan đến trẻ em. Đơn cử như tã trẻ em.
Theo đó, tổng nguồn cung bỉm dành cho người lớn, cả sản xuất và nhập khẩu, là khoảng 107.129 tấn, tương đương 1,8 lần nguồn cung tã trẻ em (58.432 tấn).
Nguồn cung tã trẻ em năm 2022 giảm 15,3% so với 68.996 tấn hồi năm 2021 và giảm 23,4% so với 76.145 tấn hồi năm 2019.
Bỉm người lớn giảm 110.000 tấn vào năm 2021. Nguồn cung năm 2022 giảm 4,3%, ở mức 1.911 tấn, nhưng tăng 24,1% so với 86.336 tấn năm 2019.
Tuy nhiên, vị này cho biết thêm, những thay đổi khá đáng kể về thị phần được quan sát trong năm nay cần được nghiên cứu sâu hơn để hiểu nguyên nhân cơ bản. Hàn Quốc đang chứng kiến xu hướng các gia đình lựa chọn nhận nuôi và chi tiền cho thú cưng ngày càng tăng, một diễn biến trái ngược với tỷ lệ sinh đang giảm và số lượng trẻ sinh ra ở đây đang giảm.
Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, tổng tỷ suất sinh, đại diện cho số con sinh ra trung bình của một phụ nữ trong suốt những năm sinh đẻ, đã giảm từ 1,48 năm 2000 và 1,23 năm 2010 xuống 0,84 năm 2020 và 0,78 năm ngoái.
Văn phòng thống kê cũng dự đoán tổng tỷ suất sinh sẽ tiếp tục giảm xuống 0,72 trong năm nay và 0,68 vào năm tới.
Số lượng trẻ sơ sinh cũng giảm, từ 640.000 năm 2000 xuống còn 470.000 năm 2010 và tiếp tục giảm xuống còn 270.000 vào năm 2020. Năm ngoái, con số này đã giảm xuống dưới 250.000.
Ngược lại, số hộ gia đình nuôi thú cưng lại ngày càng tăng, với số liệu thống kê gần đây của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn cho thấy hơn 25% người Hàn Quốc hiện nuôi thú cưng.
Hàn Quốc nằm trong nhóm những nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Theo báo cáo gần đây của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, dân số nước này có thể giảm hơn 40% trong vòng 50 năm nữa và một nửa trong số đó trên 65 tuổi. Dự đoán dân số Hàn Quốc năm 2072 sẽ chỉ còn 30,1 triệu người.
Tham khảo: The Korea Herald
Nhịp sống thị trường