Hãng hàng không lâu đời thứ 2 thế giới tuyên bố phá sản
Dịch Covid-19 đã quật ngã hãng hàng không hơn 100 năm tuổi.
- 06-05-2020Ngành hàng không Mỹ ‘đốt’ hơn 10 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng vì Covid-19
- 05-05-2020Hàng không giảm giá sâu để kích cầu, chỉ mất 12 USD cho chặng bay đông khách hàng đầu thế giới
- 05-05-2020Cổ phiếu hàng không bị bán tháo mạnh sau thông báo của Warren Buffett, Dow Jones có lúc rớt gần 400 điểm
Hãng hàng không Colombian là Avianca vừa nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 tại quận phía Nam New York. Nguyên nhân của sự sụp đổ này được cho là "những tác động không thể đoán trước được của dịch Covid-19".
Avianca – được thành lập năm 1919 tức là đã 101 tuổi – là hãng hàng không lâu đời thứ 2 thế giới. Cuối năm ngoái, đây là hãng hàng không lớn thứ 3 tại châu Mỹ Latin dựa trên vốn hóa thị trường chỉ sau ALTAM Airlines, GOL Linhas Aereas của Brazil.
Hãng hàng không này cũng là một phần của liên minh Star Alliance – nhóm gồm những hãng bay lớn khác như Lufthansa và Singapore Airlines. Năm ngoái, một chi nhánh của United Airlines đã mua một lượng lớn cổ phần của Avianca.
Avianca là hãng hàng không lớn mới nhất cho thấy rõ họ gặp khó khăn và thậm chí sụp đổ vì Covid-19. Tháng trước, Virgin Australia cũng sụp đổ sau khi không thể đàm phán được gói cứu trợ với chính phủ. Tháng 3, hãng hàng không giá rẻ của Anh là Flybe cũng đã rơi vào tình trạng mất kiểm soát khi gặp khó khăn về tài chính.
Avianca cho biết họ đã gặp khó khăn bởi lệnh phong tỏa trên khắp thế giới khi tình hình dịch bệnh ngày càng trở nên tồi tệ. Ở những quốc gia mà Aviance đang hoạt động, 88% đều đang cấm đi lại hoàn toàn hoặc một phần.
Quyết định nộp hồ sơ phá sản đi kèm với ý định "bảo vệ và duy trì hoạt động" trong tình huống dịch bệnh còn tiếp diễn. Aviance đã trực tiếp tuyển dụng 21.000 nhân viên trên khắp châu Mỹ Latin gồm hơn 14.000 người tại Colombia.
Ngoài việc nộp hồ sơ xin phá sản, công ty lên kế hoạch đóng cửa mảng kinh doanh tại Peru để cắt giảm chi phí và "đổi mới tập trung vào những thị trường cốt lõi".
"Avianca đang đối mặt với thách thức khó khăn nhất trong lịch sử 100 năm của mình vì những tác động tiêu cực của dịch Covid-19", CEO Anko van der Werff nói. "Chúng tôi tin rằng việc tái cấu trúc dưới điều khoản của Chương 11 luật phá sản là con đường tốt nhất để bảo vệ sự cần thiết của du lịch hàng không và dịch vụ vận tải hàng không mà chúng tôi cung cấp trên khắp Colombia và những thị trường khác ở châu Mỹ Latin".
Hãng này cho biết thông thường họ có 189 máy bay – thực hiện khoảng 700 chuyến bay một ngày. Tuy nhiên năm nay, các chuyến bay gần như không có kể từ giữa tháng 3, khiến "giảm 80% doanh thu và gây áp lực đáng kể lên số tiền mặt dự trữ của hãng".
Các chuyên gia phân tích thì nói rằng hãng này đã bắt đầu gặp khó khăn vào năm ngoái.
Tổ quốc
Sự kiện: Giảm đau kinh tế
Xem tất cả >>- Nhân lúc giá dầu "rẻ như cho", TQ đã quyết định làm điều này: Cao thủ không bằng... tranh thủ?
- "Lột xác" căn studio ngoạn mục chỉ với 45 triệu đồng sau 1 tuần
- Thỏa thuận 600 triệu USD rơi vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" sau vụ đụng độ biên giới Trung - Ấn
- PVFCCo vượt qua nhiều thách thức giữ vững vị thế đầu ngành
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ số để duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19