MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

[Hàng hóa nổi bật ngày 12/02]: “Truy” điểm yếu của ngành mía đường

12-02-2015 - 22:53 PM | Thị trường

Theo VSSA, trong lúc ngành mía đường nội đang gặp rất nhiều khó khăn, đường lậu chưa ngăn chặn được, cơ chế NK chưa được các bộ có liên quan cũng như VSSA bàn bạc - thống nhất theo chỉ đạo của Chính phủ - thì việc NK sẽ làm cho tình hình càng thêm rối rắm.

Tóm tắt:

- Sự yếu kém của ngành mía đường không nằm ở vần đề nhà máy chế biến mà phụ thuộc vào chính cây mía

- Tổng Cục hải quan có yêu cầu kiểm soát chặt chẽ trong việc làm thủ tục nhập khẩu xăng E5

- Gần về giáp Tết giá các mặt hàng thực phẩm thiết yếu có xu hướng tăng


“Truy” điểm yếu của ngành mía đường

Sự yếu kém của ngành mía đường Việt Nam không còn nằm ở vấn đề nhà máy chế biến mà phụ thuộc chính vào cây mía.

Mới đây, Bộ Công Thương đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ cho phép NK 50.000 tấn đường từ Lào với thuế suất 0%. Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã có công văn gửi Thủ tướng đề nghị tạm thời chưa cho NK số lượng đường này. Ở niên vụ trước, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng đã đề xuất Chính phủ được đưa 30.000 tấn đường ở Lào về Việt Nam để tạm nhập tái xuất và đã được Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, cả hai lần, năm 2014 và năm 2015, VSSA đều có những phản ứng khá quyết liệt.

Theo lập luận của VSSA, ở vụ 2014-2015, dự báo tổng nguồn cung đường sẽ là 2 triệu tấn. Con số này chưa kể số NK không chính thức và nhập lậu mà ngành đường đang phải chống chọi rất vất vả. Trong khi đó, mức tiêu thụ năm 2015 sẽ rơi vào khoảng 1,3-1,4 triệu tấn.

Như vậy, cả nước sẽ dư thừa trên 600.000 tấn đường. Dư thừa sẽ dẫn đến giảm giá đường. Giảm giá sẽ dẫn đến giảm giá thu mua mía của bà con nông dân.“Trong lúc ngành mía đường nội đang gặp rất nhiều khó khăn, đường lậu chưa ngăn chặn được, cơ chế NK chưa được các bộ có liên quan cũng như VSSA bàn bạc - thống nhất theo chỉ đạo của Chính phủ - thì việc NK sẽ làm cho tình hình càng thêm rối rắm”, văn bản của VSSA nêu rõ.

Thị trường xe Tết: “ Người ăn không hết kẻ lần chẳng ra”

Càng sát Tết nguyên đán thị trường xe hơi Việt Nam càng "nóng lạnh" không đều bởi xe "hot" vẫn cứ khan hàng, không thêm chi phí mềm không thể lấy xe sớm còn xe "nguội" có giảm giá vẫn ế dài.

Việc người tiêu dùng ít nhiều vẫn có tâm lý đua nhau mua xe chạy Tết đã phần nào giúp thị trường xe duy trì được mức doanh số tổng quan tốt.

Theo báo cáo sơ bộ của Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam (VAMA), tổng doanh số thị trường xe nội trong tháng 1.2015 ước đạt 16.110 xe, giảm nhẹ so với tháng 12.2014 nhưng lại cao gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khá nhiều nhà sản xuất như Toyota, Trường Hải hay Ford có thể "cười tươi" với tháng cuối cùng của năm âm lịch.

Tuy tổng quan khả dĩ nhưng theo đánh giá của nhiều người trong cuộc thị trường xe Việt vẫn đang "nóng lạnh" không đều và mùa mua sắm cuối năm hiện cũng đã bớt nhiệt so với những năm trước.

Trên thực tế, việc xuất hiện nhiều mẫu xe mới khiến tổng doanh số thị trường có tăng nhưng sự thành công của từng thương hiệu và từng dòng xe ngày càng có sự khác biệt lớn. Cùng phân phối xe du lịch nhưng khoảng cách giữa các thương hiệu ăn khách như Toyota, Mazda hay Ford với những cái tên kém hút hơn như Suzuki, Mitsubishi ngày càng lớn. Chẳng hạn trong tháng 1.2015 trong lúc Toyota tiêu thụ 4.262 xe và nhiều dòng sản phẩm như Vios, Corolla Altis không kịp sản xuất để cung ứng cho thị trường thì Suzuki hay Mitsubishi chỉ có doanh số bằng 1/8 với hơn 300 xe/tháng dù rất nỗ lực kích cầu.

Tại sao giá cước vận tải vẫn “bình chân”?

Dịp cận Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại tăng cao, nhưng giá cước vận tải lại đang có những biến động trái ngược với mong muốn của người dân.

Giá xăng dầu giảm mạnh trong nhiều tháng qua đã khiến người dân trông chờ vào việc giảm giá xăng dầu đồng nghĩa với việc giá cước vận tải cũng phải giảm theo.

Tuy nhiên, thực tế câu chuyện lại không theo chiều hướng như vậy. Thậm chí, những ngày giáp Tết này, giá cước lại có xu hướng tăng.

Sau một thời gian đi kiểm tra, ngày 11/2, Bộ Tài chính đã chính thức họp báo công bố kết quả thanh tra giá cước vận tải trong thời gian qua. Kết quả thanh tra này cho thấy, các doanh nghiệp vận tải có vẻ như không có chủ trương giảm giá cước.

Kiểm soát chặt xăng E5 nhập khẩu

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục Hải quan địa phương kiểm soát chặt chẽ trong việc làm thủ tục nhập khẩu đối với mặt hàng xăng sinh học E5. Trường hợp các địa phương có phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, Tổng cục Hải quan cần báo cáo kịp thời về Tổng cục để được hướng dẫn giải quyết.

Trước đó, theo thông báo kết luận ngày 31/12/2014 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Tài chính kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu xăng E5. Đồng thời kịp thời rà soát, điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng E5 cho phù hợp, đảm bảo công bằng trong áp dụng chính sách thuế và tạo thuận lợi, khuyến khích sử dụng xăng E5 sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, nghiên cứu áp dụng thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp để kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh nhằm tạo chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng khoáng.

>>> [Hàng hóa nổi bật ngày 11/02]: Giáp Tết xe máy tăng giá

Hà Thắm

Hà Thắm

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên