Hàng không phục hồi nhanh
Tới nay, tất cả các đường bay nội địa đều được nối lại, thậm chí tăng tần suất để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao sau đợt dịch COVID-19 lần 2 bùng phát.
- 24-09-2020Hàng không hồi phục nhanh, các hãng đua mở lại nhiều đường bay
- 21-09-2020Tín hiệu lạ của hàng không ngày 21/9 trong mùa dịch Covid-19
- 20-09-2020Dự án tỷ đô của đối tác Apple ở Việt Nam sẽ không sản xuất iPhone mà là mặt hàng khác?
Ngày 25/9, chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên (do Vietnam Airlines thực hiện) chở khách từ Seoul (Hàn Quốc) đã hạ cánh xuống Nội Bài (Hà Nội). Đây là chuyến bay thí điểm khôi phục đầy đủ đường bay quốc tế thường lệ, khi chở khách cả 2 chiều (đi và về). Toàn bộ khách thực hiện mua vé bình thường khi đáp ứng đủ điều kiện sức khoẻ và nhập cảnh theo quy định của nhà chức trách. Các chuyến bay thường lệ khác mới chở khách từ Việt Nam đi.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng, chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam ngày 25/9 nhằm đánh giá năng lực khai thác, tiếp nhận trở lại khách quốc tế không chỉ của hàng không, mà còn của các ngành liên quan về phòng chống dịch. Theo ông Cường, chuyến bay được nhà chức trách cấp phép cho hãng hàng không tự thực hiện bán vé cho hành khách theo điều kiện đã được các bộ, ngành thống nhất.
Từ ngày 18/9, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại chuyến bay thương mại thường lệ giữa Hà Nội và Tokyo (Nhật Bản) và từ ngày 25/9 với đường bay Hà Nội - Seoul (Hàn Quốc). Dự kiến, từ ngày 30/9, hãng nối lại thêm đường bay thường lệ giữa TPHCM - Tokyo. Thời gian tới, Vietnam Airlines dự kiến sẽ khai thác lại 1 đường bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc Vietjet cho biết, từ ngày 29/9, hãng sẽ khai thác trở lại chuyến bay thương mại thường lệ giữa TPHCM - Tokyo/ Seoul (Hàn Quốc) và Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan), tần suất cũng 1 chuyến khứ hồi/đường bay/tuần. Hãng cũng lên kế hoạch nối lại 1 số đường bay với Thái Lan, Singapore và một số quốc gia Đông Nam Á.
Với mạng bay nội địa, sau đợt dịch COVID-19 bùng phát lần 2, từ đầu tháng 9 tới nay, các hãng hàng không đều đã khôi phục gần như toàn bộ mạng bay nội địa như trước thời điểm dịch tái bùng phát. Vietnam Airlines cho hay, trong tuần vừa qua, hãng ghi nhận tổng lượng khách bay nội địa bình quân đạt gần 40.000 lượt khách mỗi ngày, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện hãng này khai thác hơn 40 đường bay nội địa, với gần 200 chuyến bay mỗi ngày.
Với Vietjet, theo ông Nguyễn Thanh Sơn, tới nay hãng đã phục hồi hoàn toàn mạng bay nội địa, với 40 đường bay và gần 160 chuyến bay mỗi ngày.
Đại diện hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines (thương hiệu cũ là Jetstar Pacific Airlines) cho biết, tới nay hãng đã khôi phục 10 đường bay nội địa và tăng tần suất một số đường bay có điểm đến du lịch nổi tiếng.
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT xin chỉ đạo từ Chính phủ. Với khách từ nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay thương mại thường lệ, từ kinh nghiệm một số nước đã làm, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng giao Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đưa các điều kiện nhập cảnh vào quá trình xem xét cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam. Các hãng hàng không căn cứ vào thị thực nhập cảnh khách được cấp và một số điều kiện khác về kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày trước ngày bay, có địa chỉ cách ly tại Việt Nam, có phương tiện đón tại sân bay… để bán vé và làm thủ tục hàng không.
Tiền phong