Hãng xe điện Trung Quốc bội thu, bám sát nút khiến Tesla của Elon Musk ‘đứng ngồi không yên’
Ảnh: Imago/Reuters
Trong báo cáo ngày đầu năm, hãng xe Trung Quốc đã công bố kết quả rực rỡ, khiến Tesla thêm phần áp lực.
- 02-01-2024Từ cổ phiếu đến hàng hoá, đây là 5 tài sản đạt mức tăng khủng trong một năm biến động
- 01-01-2024Thị trường hân hoan vì S&P 500 mấp mé ngưỡng cao nhất mọi thời đại, Phố Wall lắc đầu: Vì sao?
- 01-01-2024Liệu nền kinh tế đã sẵn sàng cho việc cắt giảm lãi suất: 4 chỉ báo then chốt này tiết lộ manh mối cho FED
Tập đoàn BYD của Trung Quốc đã tiến một bước gần hơn đến việc vượt mặt Tesla trong cuộc đua trở thành nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới. Hãng đã có một quý 4 bội thu.
BYD đã trở thành biểu tượng cho sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc về công nghệ sạch. Ngày 1/1/2024, hãng xe có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết họ đã bán được kỷ lục 526.000 xe điện, một phần nhờ doanh số tháng 12 tăng tới 70%.
Các số liệu này khiến hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk thêm phần áp lực. Vì họ sẽ phải đạt kỳ vọng của các nhà phân tích và mang đến một quý 4 bom tấn thì mới có thể duy trì vị thế là hãng xe điện bán chạy nhất thế giới.
Tesla dự khiến sẽ bán được khoảng 483.000 xe trong quý cuối cùng năm 2023. Công ty này sẽ sớm công bố kết quả trong tuần đầu năm mới.
Vào cuối quý 3, BYD và Tesla mỗi hãng chiếm khoảng 17% thị phần ô tô thuần điện trên toàn cầu. Trong quý 3, BYD đã bán được khoảng 432.000 xe điện còn Tesla bán được 435.000 chiếc.
Nếu tính cả các xe plug-in hybrid mà Trung Quốc gọi là “phương tiện sử dụng năng lượng mới” (NEV), cùng với xe điện và xe pin nhiên liệu hydro, BYD đã vượt qua Tesla vào nửa đầu năm 2022.
Vừa thâm nhập vào thị trường quốc tế, BYD vẫn hoạt động mạnh mẽ trên sân nhà. Hãng chiếm 35% thị phần trên toàn phân phúc NEV.
Cựu giáo sư đại học Wang Chuanfu thành lập BYD vào giữa những năm 1990. Ban đầu, ông Wang tập trung vào sản xuất pin sạc, bao gồm cả pin cho điện thoại di động đời đầu. Công ty sau đó mở rộng sang ngành công nghiệp ô tô vào đầu những năm 2000.
Sau thời gian đầu dựa vào công nghệ hiện có, BYD hiện được coi là công ty dẫn đầu ngành, với trọng tâm là giảm chi phí trong quá trình sản xuất. Công ty cũng tự hào khi có mức độ tích hợp ngành dọc cao, bao gồm việc sở hữu một trong những công ty sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới.
Theo số liệu công bố hôm thứ Hai, tổng doanh số bán hàng của tập đoàn trong năm 2023 đã tăng 62%, lên hơn 3 triệu xe.
Trong khi cả thế giới dõi theo cuộc đua giữa Tesla và BYD, các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng kẻ thua cuộc lớn nhất trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện sạch là các nhà sản xuất ô tô lâu đời chậm thích nghi.
Nhà phân tích ô tô Daniel Roeska của Bernstein cho biết người tiêu dùng đã nhận thấy khoảng cách giữa các công ty đầu ngành là Tesla và BYD với các nhà sản xuất truyền thống như Volkswagen, Mercedes hay Renault.
Theo Financial Times
Nhịp Sống Thị Trường