Hãng xe mà VinFast có thể mua lại bị chính trị gia Úc định giá 1 USD
Việc GM đưa ra quyết định khai tử thương hiệu Holden khiến họ bất chợt trở thành tập đoàn xe bị ghét nhất Australia.
- 16-05-2020VinFast cho thuê, đổi pin xe máy điện: Ưu việt hay phiền phức?
- 08-05-2020VinFast tung chương trình chưa từng có: Đổi xe cũ tất cả thương hiệu khác lấy xe mới Vinfast, tặng thêm 50 triệu đồng cho người mua xe
- 07-05-2020Xe VinFast giảm giá: Đe dọa các đối thủ ở nhiều phân khúc
"General Motors vận hành với lương tâm của một kẻ móc ví" là so sánh được đưa ra bởi nghị sĩ Queensland James McGrath về việc tập đoàn Mỹ "đem con bỏ chợ", chấm dứt dòng đời của thương hiệu Holden và đẩy 203 showroom vận hành bởi 185 đại lý ở Australia vào thế khó.
Vị nghị sĩ Australia cho biết GM đã tận dụng dịch COVID-19 để ngưng đàm phán đền bù với các đại lý Holden trong khi họ buộc phải đóng cửa vào muộn nhất là cuối năm nay. Dù GM đã công bố rút chân khỏi Australia nhưng giờ đã hơn 3 tháng trôi qua và thỏa thuận giữa 2 phía vẫn không có tiến triển.
CEO Mary Barra của GM cũng bị chỉ trích thậm tệ khi tận dụng COVID-19 để đưa ra các mốc thời gian quá thiếu công bằng, ép các đại lý của chính họ vào thế khó đồng thời lùi lịch đền bù vô thời hạn. Vị nghị sĩ cũng cho rằng lịch sử 89 năm qua của Holden tại Australia chẳng có nghĩa lý gì với GM.
"Nếu không coi trọng lịch sử Holden, GM hãy nhượng lại bản quyền thương hiệu này cho các đại lý Holden Australia", đồng thời ông cũng khẳng định sẵn sàng trả 1 USD để mua lại Holden "vô giá trị trong mắt GM" từ tay tập đoàn Mỹ này. "Rút lui là chuyện của họ nhưng hãy làm theo cách có trách nhiệm, công bằng với những người đã giúp họ tồn tại ở đây suốt 89 năm qua".
Về phần mình, GM khẳng định các cáo buộc của ông James là thiếu căn cứ, sai lầm và không đúng với sự thật/luật.
Dù vậy, họ không chỉ bị giới lãnh đạo Australia chỉ trích vì rút chân khỏi thị trường xe nước này (khiến không ít người mất công ăn việc làm) mà còn bị chính hệ thống đại lý trước đó cáo buộc đã có ý định khai tử Holden từ trước nhưng vẫn khuyến khích cấp dưới tân trang, sửa sang lại showroom cho các dự án hồi sinh thương hiệu sau này.
GM cho biết sẽ giữ lại một đội ngũ 200 người để tiếp tục cung cấp dịch vụ cho hàng triệu xe Holden đang lưu hành tại Australia trong ít nhất 10 năm tới.
Trong khi đó, VinFast để mở khả năng mua lại Holden khi cho biết họ sẽ rất nhiều nhân sự và mua lại các cơ sở kỹ thuật, thiết kế của hãng xe này tại Úc.
Tham khảo: The Drive
Trí thức trẻ