Haxaco (HAX): Đi qua mùa dịch có lãi không lỗ nặng như dự kiến
Quý 2/2020 Haxaco báo lãi 8 tỷ đồng, nửa năm lãi 11 tỷ đồng giảm đều giảm trên 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (mã CK: HAX) đã công bố BCTC quý 2/2020 với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng so với quý đầu của năm 2020 tuy nhiên vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ.
Theo đó doanh thu thuần trong kỳ đạt 1.089 tỷ đồng giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giá vốn hàng bán giảm ít hơn mức giảm của doanh thu nên lợi nhuận gộp đạt 44,6 tỷ đồng giảm 19% so với quý 2/2019.
Trong kỳ chi phí bán hàng và chi phí QLDN của HAX lần lượt giảm 28% và 21,5% so với cùng kỳ, tuy nhiên lãi từ hoạt động khác chỉ có 10,7 tỷ đồng giảm mạnh so với con số 31 tỷ đồng của quý 2/2019 nên kết quả LNST chỉ đạt 8 tỷ đồng giảm 68,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong đó LNST công ty mẹ là 8,3 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, HAX đạt 2010 tỷ đồng doanh thu thuần giảm 13% so với cùng kỳ, lãi khác giảm mạnh nên LNST đạt 11 tỷ đồng giảm 62,3% so với nửa đầu năm 2019.
Theo giải trình từ phía công ty, ngành kinh doanh ô tô trong nước vừa trải qua một giai đoạn khó khăn khi đại dịch Covid – 19 diễn ra phức tạp, gây ảnh hưởng đến tất cả các ngành nghề kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. HAX đã chủ động tìm tới khách hàng thông qua chiến dịch mang xe đến tận nhà khách lái thử đã đem lại kết quả khả quan giúp công ty đón nhận thêm nhiều khách hàng mới. Đồng thời công ty đã cắt giảm rất nhiều chi phí, tiết kiệm tối đa. HAX cho rằng những chính sách phù hợp thời điểm này đã giúp Haxaco đi qua mùa dịch không bị thua lỗ nặng như dự kiến mà còn có lãi. Tuy con số lợi nhuận so với năm ngoái không cao nhưng đặt trong bối cảnh kinh tế của năm nay, thành tích ấy ghi nhận nỗ lực không ngừng của đội ngũ lãnh đạo Haxaco.
Năm 2020, công ty đặt mục tiêu 66,6 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ - bằng 92% của năm 2019. Ban lãnh đạo tiếp tục xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp để tăng sức cạnh tranh với các đại lý khác, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao hình ảnh thương hiệu…
Mới đây trong một chia sẻ với báo giới, Tổng giám đốc Haxaco cho biết, bước qua giai đoạn khó khăn, Haxaco đang đứng trước cơ hội lớn, thúc đẩy Haxaco có những tăng trưởng đột phá trong năm nay. Cụ thể, chính sách cắt giảm 50% lệ phí trước bạ và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết 2020 đã kích cầu người tiêu dùng và giúp những doanh nghiệp phân phối xe như Haxaco được hưởng lợi.
Bên cạnh đó Haxaco hiện đang có nhiều khách hàng mới đến với công ty hơn nhờ sự linh hoạt trong các chương trình lái thử xe, chủ động tìm đến với khách hàng. Nhà máy Mercedes-Benz cũng có những chính sách tốt, giảm trực tiếp giá một số mẫu xe từ 1/7. Haxaco đang có cơ hội mở rộng kinh doanh đa dạng hóa sản phẩm. Kế hoạch này được chuẩn bị rất kỹ lưỡng trong một năm qua và dự báo sẽ đem lại nhiều triển vọng tích cực cho công ty.
Trí Thức Trẻ
Tin tức sự kiện về: Công ty cổ phần Cao su Việt Nam
Xem tất cả >>- KQKD quý 2 doanh nghiệp ngành bảo hiểm: Bất ngờ với loạt doanh nghiệp lãi tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ
- Ảnh hưởng dịch bệnh, 6 tháng đầu năm vẫn có 78% số doanh nghiệp trên HNX kinh doanh có lãi
- Tổng công ty Đường sắt lỗ trước thuế 300 tỷ đồng trong nửa đầu năm
- KQKD ngành thép quý 2: Bất chấp dịch bệnh, vẫn còn những doanh nghiệp lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ
- BVSC: Lực đỡ lợi nhuận quý 2 cho toàn thị trường đến từ nhóm ngành tài chính